*kring*
Pwew! Sakto! pag ka bell nasa classroom na agad siya. Unang araw nanaman ng klase, akala niya ma-lalate nanaman siya. Grabe daig niya pa ang aso kun tumakbo kanina. Tinanghali kase siya ng gising kaya ayon. Madali to the max.
Wala pa ang teacher kaya naka hinga siya ng maluwag at dahil nga sa huli siya sa mga unang pumasok. Wala na siyang maupuan sa likod, gusto nya kase lagi umupo sa likod. Hayyyy pag sa ganitong late ka, asahang ang bakanteng upuan lamang ay nasa unahan. Alam nyu naman ang mga studyante may front seat phobia.
Dumiretso na siya sa mga bakanteng upuan sa harap, aakmang uupo na ito ng may biglang may nag salitang pamilyar sa kanyang pandinig.
"Good morning." Bungad agad sa kanila ng isang guro at siya namang sitayuan ng mga tao sa loob nang silid. Bumati ang lahat maliban sa kanya. Nanatili si aimei sa bagong dating na guro, ni hindi nya magawang lumingon sa pagkakataong yun.
"You may now take your seat" sumunod naman ang lahat.
May isinulat ang guro sa black board. " Im Mrs. Mondragon. I will be your adviser for this school year. Since this is our first day of class, after passing your registration card, we will introduce yourselves in front". Nag bulungan naman ang mga studyante sa sinabi ng guru.
"Yes ma'am " Sagot ng mga studyante sa guro.
Mrs. Mondragon ay isa sa mga subject teacher nya noong grade 9 pa lang siya. Masungit animoy araw-araw may Dalaw. Isa rin itong guidance concelor ng school.
Hindi ina-asahan ni Mae na muli na-namang niyang maka-kakaharap ang striktong guro.
Si aemie ay palaging late sa klase neto. Nahuli pa nga ng guro na wala sa oras ng klase na naka tambay sa canteen. Walang araw na pabwenamanong sermon na natatanggap neto sa guro. Kinutuban sya, Napag tanto niyang hindi magandang idea ang kanyang na puntahang pwesto.
"Ngayon simulan natin mula sa likod." Napa buntung hiningang itinutok na lang ni aemie sa mga ka-klase niyang kasalukuyang nag papakilala. Habang sya naman ay kinakabahan sa mga oras nayun. Nananalangin na baka nakalimutan na ng guro ang kanyang mga atraso mula rito.
'Anu ka ba naman aemie mukhang maganda naman ang mood ni maam ngayun. Feeling ko nakalimutan na nya ang mga yun, ni hindi kanga nya napansin.
Naputol ang kanyang pag-iisip nang may kumalabit sa kanya. Sya napala ang susunod. Alanganin ang ngiting naglakad sya papunta sa harapan.
"Good morning to all of you" aimei said " My name is aemeilyn Santos" Sandaling tumigil siya upang tignan ang mga reaksyon kaklase. Ang ilan sa mga ito ay bago sa paningin niya. May mga dating kakilala at kaklase. "Aemei for short" Sinubukan niyang ngumiti ng mas malapad. Magtatagumpoo ay na sana siyang gawin iyun kung hindi lang napa baling ang paningin niya sa gurong nag iba agad ng hilatsa ng mukha nakatingin sa kanya.
"Ms santos? Walakabang tiwala sa bubong at kisame?" Agad namang nakuha ni amei kun anu ang ibig sabihin nito." Ilang ulit na kitang pinag sabihan na bawal mag suot ng sumbrero sa klase ko." Mahinang tawanan ang narinig mula sa kwartong iyon, kinuha naman agad ni eamei ang cap na nasa ulu nya at muli namang napansin ng guro ang buhok niyang magulo." at sa next time matutukang kilalanin ang suklay miss santos". At sa dahilsa sinabi ng guro muli naman nag tawan ang mga studyante. " okay Next"
Napabalik nalang ng upo si eimei sa kanyang upoan at ibinaling niya ang atensyon sa iba
Hindi pala ayos ng sarili si eamei. Kun pede lang na hindi manalamin at mag suklay sa loob ng isang araw ay gagawin niya. Wala ni isa mang hibla ng kaartehan sa katawan. Dahil itinuturing na kalbaryo ang pag papaganda. Minsan ay pwede mong pagtakhan kun isa siyang babae.
"I hope you you learn something from each of your classmates" sabi ng guro, nag labas ito ng isang makapal na libro " so now our period. you will work a seatwork . I want, i want you too group your selves into three. I will give you a course of sumarry regarding on that seat work. Go grab your group mates. Oh, and class one more thing since im your adviser let me tell you about my rules, in this school year you need to prove that you're worthy to be here or else you will get the consequences my dear clidren. Yun lang simpling simple lang"
Nag hanap agad ang mga eto ng ka grupo. Lahat sila naka hanap na ng mga ka grupo. Maliban sa kanya. Akaka nya wala na syang masasalihang ka groupo.
May lumapit ki aemie na dalawang babaeng maganda. Ang isa mahaba ang buhok na hangang bewang na medyu payat na morena. At ang isa naman ay maikli ang buhok na hangang balikat ang haba at may katangkaran sa kasama nito. Masyado syang nanliit mula sa mga ito ng lalo pa nang lumapit ang dalawangmagandang magagandang babae sa kanya.
"Hi meron kanabang ka grupo?" Nakangiting tanong ng babaeng mahaba ang buhok.
"Ha?" Medyu slow talaga tung si eamei. Kaya ayan mukhang tanga.
"Ang sabi ko gusto mong samali samin, tutal dalawa lang kami ng kasama ko. Kaya kulang kami ng isa, Gusto mo ikaw nalang yung isa naming member?" Sabi nung babaeng mahaba ang buhok.
"Ay yun ba hehehe, sege." Sabi ni eamei na medyu nahihiya dun sa part na parang talaga siyang tanga.
"Oh great, By the way I'm rica" pakilala ng babaeng mahaba ang buhok na masayang pag papakilala nito sakanya sabay lahad ng kamay nito na animoy makikipag kamustahan. " At eto naman si Mayumi, yumi for short." pagpapakilala naman neto sa kasamang niyang babaeng maikli ang buhok. Simpling tango at ngiti naman ang natanggap nya mula rito. ang ganda nya natotomboy nanaman si eamei.
"Ako nga pala si eamei" pakilala rin nito sa sarili.
Nag simula na ang lahat sa kanya-kanyang group seat work.
Dahil busy ang lahat. Walang nakapansin sa bagong dating na lalaki. He was a tall guy. Katamtaman ang payat. May binigay ito ki Mrs. Mondragon na isang papeles. Tinanggap naman neto ng guro at derederetso itong naupo at naki halobilo sa ibanggrupo na naroroon.
Samantala pasempling namang tinitigan ni aemie ang bagong dating na lalaki. Ina alala kun san nya ba ito nakita. Eamei was completely cought of guard ng tumingin ito sa kanyang dereksyon ang lalaki. Madali naman niyang binawi ang kanyang mga mata sa lalaki. Feeling nya tuloy na mula siya sa sobrang hiya.
"Type mo? Bigla namang nagulat at wala sa oras na napalingon siya ki yumi ng mag salita ito sa gilid nya.
" Hindi ah" Simpling sagot nya habang itinutuon ang sarili sa kanyang mga gawain.
" Be kanina kopa napapansin na simula ng pumasok siya kanina kapa nakatingin sa dereksyon nya. Ayeiii ikaw ha" Pangungulit ni rica sa kanya. Na nasa tabi rin nya. " siguro na love at first sight kana sa kanya anu"
"Rica pwede ba tumigil ka. Wala akong gusto sa taong yun at saka pamilyar lang yung tao sakin diko alam kun saan koba nakita. Ina-alala ko lang Bakit bawal tumingin?" Medyu na pipikon na si emei ki rica dahil sa kulit nya.
"Eto naman pikon biniboro lang naman kita eh, hahaha napaka defensive mo naman " sagot naman ni rica sa kanya. Na medyo na tatawa sa reaksyun ni eamie.
Hindi na niya nalang pinansin ni eamie ang makulit na si rica at tumigil naman ito sa pangungulit. Ibinalik na niya nalang uli ang atensyun sa kanilang seat work, ngunit hindi nya namang mapigilan ang hindi mapalingon sa lalaking iyon.
"Balita ko Kenzo Zamora ang pangalan nya bee" Muli nanaman poo angungulit ng kaibigan nitong si Rica.