Chapter 7

2 0 0
                                    

Pa-punta  na sana si aemie sa class nito sa TLE cumputer lab ng may Bigla siyang nakalimutan, ang assignment niya na nakasikip sa pula niyang notebook.

Bumalik siya sa classroom. Na abutan nito ang kaklase na si kenzo na tulog sa sariling upuan nito. Paniguradong hindi nanaman ito papasok sa tle nila, hinayaan na niya lamang ito. Kesa naman pag tritripan nanaman siya nito.

Asan na yun? Dito kolang nilagay yun eh" kanina pa siyang nag hahanap,  hindi parin niya ito makita.

"Ano ba yang hinahanap mo?" Tanong ng bagong gising na katabi nito sa upuan na si kenzo.

"Yung note book ko." Hinalungkat na nya ang bag nya hindi nya parin makita ang hinahanap " kanina dito lang yun eh. Dito ko lang yun inilagay, aishhh anu bayan"

Nag hahanap parin si eamie "hindi, hindi pwedeng mawala iyun" sabi nito sa sarili.

Tinignan ni aemie ang lalaking naka upo sa tabi ng silya niya. Habang si kenzo naman ay naka paskil ang nakakalokong ngiti sa mokha nito, so what with that smile? Hinahayan niya lang ito. 

"A-asa kapa ba na babalik siya sayo?" Bigla ay kumunot ang nuo ni eamie sa sinabi ni kenzo. Ini wagway ni kenzo ang hawak nitong isang napaka pamilyar sa mata ni aemie ang note book nito. Hindi lang iyon isang ordinaryong  notebook para ki aemie! At bakit nasa kanya yung diary niya?!

"Bakit na sayo iyang diary ko! Teka binasa mo?"

"Ang alin?" Painosente pero mapang asar na sabi ni kenzo "yung bang? Mahal parin kita ex?" Bigla naman siya tumawa at hindi natutuwa si eamie rito. "Ano nga ulit pangalan ng ex mo?"

"Non of your monkey business!" Sigaw ni eamie.

"Im not a monkey." Kenzo said

"Whatever, just shot your mouth and give my precious diary!"

"Ayaw ko nga" at tumawa siya na parang baliw.

"Please  pretty, please? " pinagdakop niya pa ang mga kamay niya at nag paawa effect pa ito sa lalaki. Umaasang baka ibigay ito muli ni kenzo ito sa kanya.

"No way dear" nang aasar pa siyang ngumiti ki aemie.

"Naiirita nako sayo ha! Kung hindi ka madaan sa matinong usapan dadaanin kita sa santong paspasan!"

"Ows takot naman ako" umakto pa itong takok.

Napupuna nanaman si aemie sa taong ito. Parang gusto na niyang sakalin ang bwisit na si kenzo.

Pero paano naman niya ba makukuha ang diary nito? She guess  she go for the same old. 

"Look! May pusang lumilipad!" Turo ni eamie sa taas at bigla ay aagawin na sana ni eamei ang hawak hawak ni kenzo na note book ng mabilis naman niyang iniwas ito ni kenzo.

"Walang hiya ka akin na ngayan!" Pilit na inaagaw ni aemie ki kenzo ang pulang libro nito.

"Ops, kala mo  maloloko sa pusang lumilipad ha, ano ka fun ni happy ng fairy tale?" At tumawa ulit si kenzo habang itinataas ni nito ang notebook ni eamie and sad to say that he was taller than her, hanggang balikat niya lang si eamie. Hindi niya tuloy maabot yung diary kahit nag tatalon pa siya.

"Give that to me! Gimme!!!" Pag pumimilit na maagaw ni amie ki kenzo habang nag tatalon.

" woo, abutin mo" walang sawang inaasar ni kenzo si eamie. Natutuwa talaga siya 

Napapagod na si aemie sa katatalon kaya naman tinolak ni eamie sa dipdip si kenzo dahil siya ay inis na inis "Ibigay mo na  sabi sa akin yan!!" Hindi napigilan ni eamie na mapa sigaw. 

Dahil sa pag sigaw ni aemie natigilan si kenzo sa pag tawa.

"Aemie?... umiiyak kaba?"tanong ni kenzo na gulat dahil sa inasal ni eamie. Ndi naman ganito si eamie pag ina asar niya. Nag alala tuloy siya. Ndi nya alam ang gagawin.

Kinapa ni eamie ang kanyang mga pisngi hindi namalayan ni eamie na tumotulo na pala ang kanyang mga luha. Marahas na pinahid ni emie ang mga luha nito gamit ang mga kamay.

"Aemie.." sabi ni kenzo, gustong lapitan ito ni kenzo.

Hindi na siya na siya hinintay ni eamie na mag salita, tumakbo siya na palayo. Ayaw niyang may makakita sa kanya na umiiyak.

Hindi niya alam pero dito siya dinala ng mga paa niya. Sa likod ng school building at may garden pala doun. Walang tao noon, sino ba naman gusto dito? Walang kakulay kulay kahit pa sabihin na madaming halaman.

Sumandal siya sa may puno. Parang naka hanap siya ng komportableng lugar para mag emote-.

Nagulat si aemie ng may biglang bumagsak sa harap nito

She was shock to see macoy standing in front her. Anu naman ginagawa nito sa taas ng puno?

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Jul 01, 2020 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

HeartfeltTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon