Kanina pa siya gutom. Lumilipad nanaman ang utak ni eamei pag sa ganitong gutom sya.
" okay that's for to day.. see you tomorrow" sabi ng guro at lumabas na ito. Muli nabuhayan ng sigla si eamei narinig nanaman nya paborito nitong salita na galing sa teacher.
Kasalukuyang nag liligpit ng mga gamit si aemei Ng napatingin sa katabing silya. Buong araw na wala pala sa klase ang kaklase niyang si kenzo. Ni hindi man lang sya nakapag pasalamat sa lalaki. Kundi dahil dito paniguradong zero sya kahapon.
Binaling ulit ni emei ang sarili sa pag liligpit ng gamit ng may umupo sa katabi nyang upuan. Napansin ito ni eamei. Tinig nan nya eto. At naka tingin din ito sa kanya. Its josh. Ang wala magawa sa buhay. Hindi niya nalang itong pinansin. Siguradong May kalokohan nanaman itong gagawin.
Paalis na sana si eamei ng bigla ito nag salita.
"Alam mo miss para kang witch " wala sa oras na lumingon agad si eamei sa lalaki para makita kun sya ba kausap neto. at tama nga siya ang kausap neto.
"Wag ako ha, bad trip ako" sabi ni eamei. Siya ba naman ba ang pag titripan neto sa klase?
Hindi pinansin ni josh ang sinabi ni eamei at inulit payung sinabi" Para kang witch,... ang lakas kase ng charm mo." Na panganga ng leteral si eamei sa sinabi ni josh sa kanya. What the hell? Bigla nag init ang ulo ni emei sa lalaki.
" i like you"biglaang pag tatapat ng katabi "Bebs pede bakitang ligawan."
"Babes mo mukha mo!" Naiiritang sabi ni eamei sa lalaki. Wala siyang panahon para makipag lokohan sa lalaking yun. At lumabas sa classroom kasama ang dalawang kaibigan na sina rica at yumi. Hindi pa nakakalayo nariniring ni eamei ang tawanan ng mga kaibigan ni josh.
"Woahhhhh pare wala ka pala e" sigaw ng barkada ni josh sabay nag tawanan ang mga ito.
"Tignan lang natin ang tomboy na iyan". Sabi ng isa sa mga grupo ni josh
Nag iisip si aemie kun anu bang masarap na pagkain ngayon sa canteen. Kasama neto ang mga bagong kaibigan na sina rica at yumi.
"Yumi! Anu naman bibilhin mo?" Tanong ni emei
"Kahit ano na" malumanay na sagot nito. At nag order nanga ang mga ito.
"Ate pabili nga po ng isang burger, isang spaghetti at isang juice po" sabi nito sa tindera sa canteen.
"Macoy!" Nabigla si eamei ng sumigaw yung isang lalaki sa tabi niya habang bumibili sa canteen, sinobukan niyang silipin yung tinawag ng lakaki at....
Biglang bumilis ang tibok ng puso ni eamei! Hindi siya nag kakamali! Palapit sa lalaking katabi ni eamei ang gwapo niyang ex...ang ex nya ang first love nya. Been so long since she last saw him. Namamalik mata lang siguro sya. Matagal na syang walang balita mula rito. Ang alam nya ay nag transfer ito sa ibang school. Kaya imposible. Hindi kaya nag transfer nanaman ito ulit sa school nila? Nilingon nya ulit ito. Hindi nga sya nag kakamali. Tumalikod agad si eamei, kinakabahan siya. Bigla ay gusto niyang humanap ng pagtatagoan.
"Are you all right?" Tanong ng kaibigan nitong si yumi.
"H-ha? Oo naman" eamei said.
"Bakit parang bigla ka namutla?" Tanong naman ni rica sa kaibigan.
"Oh mark! Kumusta?" My gosh! Nasa tabi na ni eamei ang ex niya, ang bilis ng tibok ng puso ni eamei.
'Wala paring pinag bago ang boses niya, i miss him! Damn!' Sa isip nito.
"Yumoko si eamei para matabing ng buhok niya ang mukha niya. "H-ha? Hindi ah. Maputla na talaga ako inborn."
Bigla-bigla eh naramdaman niyang dumadanggil ang siko ni makoy sa siko nya 'my goodness! Ganito ba kainit sa pilipinas?!'
" I think something is really bothering you."usisa ni yumi.
"N-nako! wala talaga, dont worry, gotom lang talaga to." Sinubukan nyang ngumiti habang naririnig ni eamei ang boses ni makoy sa likod niya lalo lamang siyang nataranta. " tara na? Nagugutom nako eh." Sinubukan niyang umiwas sa mga tanong ng mga kaibigan.
Uwian na, ang ex niya parin ang nasa isip niya. Kumusta na kaya sya? May girlfriend na ba siya? Yan ang mga tanong na gusto niyang itanong sa ex niya. After one year nakita niya ulit siya.