Cathy's POV
Today is sunday. Nandito ako ngayon sa Mall. Dapat kasama ko si kuya eh. Pero sa kinasamaang palad. Ayun may kadate, hay nako lalaki nga naman.
"Hmm ano kayang pedeng mabili."
<.<>.>
<.<
>.>
O.O
★o★
"WOW ang ganda nang bracelet nayun. Mabili nga"
Pumunta na ako sa store nayun kung saan nandoon yung bracelet.
"Oh my ang ganda--"
"Hey I want thi- wait ikaw na naman? Tsk sinusundan mo ba talaga ako?"
Si XYLAM na naman ?! Ganito na ba talaga kaliit ang mundo? NA kahit sa mall ay magkikita kami nang yabang nato? psh.
"Excuse me? Nauna kaya ako dito. At Excuse me ulit? Sino kana man para sundan ko ha? - Ah eh manang kukunin ko po ito. Thank you"
"No. Eh gusto ko rin ito eh" Sabi nya at nilapit yung mukha nya sa mukha ko.
Shet! ang gwapo gwapo nya.
"Eh a-ako nga yung nauna eh.
K-kadarating mo lang dito tapos nang aagaw ka nang taste nang iba. Sige na manang pakibalot nalang po."
Phew. Bat ba ako nauutal. Mabuti nalang ay nakuha ni manang kaya. Success sakin napunta yung bracelet.
Maganda kasi yung bracelet eh pang unisex. Color black sya at walang masyadong design. Simple but elegant. Worth it naman yung 600 pesos ko.
Umalis na ako nang store nayun. At talagang sinuot ko na agad yung bracelet. Kaya yung gwapo ay este Xylam nayun? Wala nganga, haha akala nya ha.
Aanhin nya ang kagwapuhan nya kung napaka antipatiko naman nya.
Then I found myself smiling.
A smile of Victory tsss..
--
Gabi narin pala. Hmm ang sarap nang hangin dito sa likod nang mall. May dagat kasi rito tapos parang wala pang katao-tao. Parang ang sarap nakawin nang fresh air dito at iuwi sa kwar--
"Miss Holdap to. Ibigay mo sakin yung cellphone mo at pera. Bilis! "
O__O Linteks na. Mama,kuya at papa tulungan nyo ako.
"Bilis! Baka gusto mong masaktan pa."
"Ah man--"
"BITAWAN MO SIYA"
"At sino ka namang asungot ka ha?"
"BITAWAN.MO.SYA."
"Hoy toto wag ka ngang mangialam--
BOOOOGSH
BLAAAAAAG
KABOOOOM
DUUUUGSH!
(A/N: SORRY DI KASI AKO MARUNONG GUMAWA NANG SOUND EFFECTS PAG BUGBUGAN NA YUNG SCENE EH HEHE =____=v.)
" Waaaaaaaaaaaaaa"
Sabi ni manong holdaper sabay takbo.
S-si Xylam?
*Gulp* Ang gwapo nya talaga..
"T-thank you. Sa pagligtas mo."
"Hindi kita niligtas. Sadyang napadaan lang ako dito. Andaming pwedeng mapasyalan dito pa talaga sa lugar kung saan maraming adik at holdaper."
-_______-
"Kahit na salamat talaga Xylam. Ano bang pwede kong gawin para makabawi- Ah teka 'hinubad ko yung bracelet ko' Eto oh sayo nalang. Salamat talaga ha."
Sabi ko sabay takbo papuntang parking lot. And luckily nandoon na yung car namin.
Mabait naman pala sya eh.
--Home--
"Oh Cathy how's your date with your self huh?"
" Ok naman kuya Zoren. Eh ikaw? Kamusta yung date mo?"
"Ok lang din. Nanood lang kami nang sine, namasyal at kumain tapos wala na"
"Good."
Nandito nga pala kami ni kuya sa veranda nang room ko. Ang sarap nang hangin dito eh.
" Ay teka Cathy. I have a news for you. Member na akon nang BOYS.Classmate ko kasi sila. At naka close ko sila agad. Kaya ayun pinapasok na ako nila. Haha astig no?"
Tumaas naman nang bongga yung kilay ko sa sinabi ni kuya.
"Seriously ZOREN FORTALEJO?! Are you out of your mind?"
"Bakit ayaw mo ba?"
" Oo ayaw ko dahil feeling ko ang antipatiko nilang lahat. Pero wala ako magagawa hindi naman kita pwedeng kontrolin kung sino yung mga gusto mong maging friends."
"Don't judge them cathy. Mababait sila at cool. Kaya walang problema."
Sabi nya sa akin habang hinahaplos yung buhok ko. Minsan iniisip ko insecure sya sa hair ko eh. Lagi nya kasing pinapakelaman. ≧﹏≦hehe
"Hmm sabagay. Actually tinulungan ako kanina nang isa sa mga miyembro nang BOYS"
"T-tinulungan? Bakit may masama bang nangyari sayo? Sabihin mo Cathy."
Sabi nya habang nanlalaki yung mata
'"Ah eh naholdap kasi ako kanina. T-tapos biglang sumulpot si Xylam.Tinulungan nya ako sa pangit na holdaper nayun"
"What?! Bakit di mo sinabi samin ni mama? Kailangan mapakulong yung kung sino man yun! HAHAHAHAHAHAHA,a-atsaka si Xylam? Psh Ang galing mo ring mangarap cathy no? Eh ni hindi nga kumakausap nang babae yun eh"
"Duh?! Siya talaga yung tumulong sa akin. Anong akala mo sakin gumagawa nang storya"
"Napaka imposible lang kasi. Pero mabuti narin at nailigtas ka nya. Sige na matulog kna."
"Ok kuya goodnight"
"Can I sleep here in your room?"
"Waa of course! My pleasure."
"Joke lang haha sige matulog kana."
"Argh kahit kailan talaga."
At umalis na nga si kuya nang room ko.
Ang daming nangyari ngayong araw na ito. Wait maka status nga sa FB.
(⊙o⊙)?
OH MY GOD! WHERE'S MY IPHONE?!
"Waaaaaa Shit!"
Patakbo namang bumalik si kuya nang room ko.
"Hey w-whats the problem? And please don't cuss. Baka marinig ka ni mama"
O____O oh my, dapat hindi malaman ni kuya.
"Aaaaaah eeeeh. K-kasi n-nakagat lang ako nang langgam. Hehe"
Sana maniwala ka kuya (T_T)>
"Ok, nakagat kalang pala nang langgam eh kailangan magmura talaga. Tsk watch your words babae"
"Ok sorry. Sige na matutulog na ako goodnighty!"
BINABASA MO ANG
Ms.Probinsyana
Подростковая литератураMy first ever story! Read it if you want to feel inlove. Sana wag kayong mag expect nang sobra sa storyang to, kasi MASASAKTAN LANG KAYO! haha. "A boy who fell inlove with a girl who can't love him back. "