Training - Office - School - Training - Office/Race track/Condo
For the past months, eto na ang naging daily routine ni Alyssa. Since may spare time siya every after training pumupunta siya sa office. Tuwing may free time/free cut siya, kung wala siya sa office nasa condo or nag sasayang lang ng oras sa kanilang race track. Ayaw na ayaw niya na ngayong tumambay sa loob ng school premises.
Kakatapos lang ng training ng team, agad na pumasok sa shower room si Alyssa. After ilang minutes lumabas din siya, naabutan niyang hawak ni Marge and Gretch yung phone niya.
"Bakit niyo pinapakialaman phone ko ha?!" ma-awtoridad na sabi ni Alyssa sabay hablot ng phone niya.
Nagkatinginan naman ang dalawa.
"Ahh ehh, wala nag selfie lang kami tapos gagawin naming wallpaper mo Hahahahah" pagpapalusot ni Gretchen.
"Ewan ko sa inyong dalawa, wag niyo nga idamay phone ko sa kalokohan niyo" - Alyssa
"Taray naman, meron ka ba ngayon?" pagbibiro ni Marge
Di na sila inimik ni Alyssa at inayos nalang ang gamit nito.
"Alyssa" tawag ni Dzi dito
Agad naman itong nilingon ni Alyssa.
"Sama ka samin, magb.breakfast yung team" - Dzi
"Pass muna ako Capt. next time nalang" - Alyssa
"Lagi nalang next time, kelan pa yang next time mo next year? next next year? o makalipas ng ilang dekada?" pagsasabat ni Den.
Hindi na napigilan ni Den ang sarili niya, lagi nalang kasi 'tong wala kapag team bonding.
Tinignan lang siya ni Alyssa, nagkaroon lang ng katahimikan sa buong gym.
"Sige Cap't una na ako" at naglakad na papalabas si Alyssa.
"Ano bang problema ni Alyssa? hindi naman siya ganyan dati ah. Ang layo layo na ng loob niya satin. Di ko na siya maintindihan, ibang iba na siya sa Alyssa na nakilala ko dati" - Den
"Pain changes people" - Alyssa
Nagulat ang lahat dahil akala nila eh naka alis na si Alyssa.
Direderetso lang si Alyssa sa bench at kinuha ang nakalimutan niya na gamit at tuluyan na ngang umalis sa gym.
Natulala naman ang lahat sa naging kaganapan.
"Gretch I think it's time, Plan A" pagputl ni Marge sa katahimikan.
"Teka teka, anong plan plan yan ha? Baka kalokohan nanaman yan. Ay nako kayong dalawa tigilan niyo na yang pinaplano niyo" - Fille
"Trust us on this one guys, alam namin na puro kami kalokohan pero this time I assure everyone here na hindi 'to kalokohan" - Gretchen
"So Dzi, pwede na ba kami mauna?" pagdaragdag ni Gretchen dito
Lahat sila nakatingin lang kay Dzi at nag aantay ng sagot.
"Okay you may go, pero if kalokohan nanaman 'to hindi niyo magugustuhan ang mangyayari after" - Dzi
Tumango naman ang dalawa.
Gretchen's POV
What's our plan? To figure out kung san nagpupunta si Alyssa and to know kung ano ba talaga ang bumabagabag dito. Yeah we know na part dito si Den, pero as her friends we want to know what's really happening and we want to help our friend. Alam naman namin na hindi din 'to madali para sa kanya eh.
BINABASA MO ANG
Thinking of You (AlyDen) on hold
FanfictionSometimes, somethings are best to be left unsaid. "Stupid decisions - We all make them, but it's sometimes funny and magical. Stupid decisions can turn into something else entirely" #HIMYM”