13. mag-ina

69 11 0
                                    

Nadia silently stood by the kitchen doorway. She was planning to get herself a glass of juice when she heard the helpers talking.


"...totoo bang anak ni Madam si Sep?"


"Oo...di mo ba nakita yung picture nila dun sa may piano?"


"Nakita...pero ibang-iba si Sep kina Jared at Sabina no?"


"Oo naman. Kay Aling Strawberry siya lumaki no? Iba talaga ang buhay ng mga mahirap. Bata pa lang, natuturuan na sila na gumawa ng mga gawaing bahay kasi wala naman silang katulong o mga yaya..."


"Sabagay...nakakatuwa din kasi..."


"Bakit?"


"Pinakiusapan nya kasi akong wag na linisin yung kwarto nya. Tapos, nung sumilip ako nung minsan, parang hindi nga nagalaw ang kahit ano dun sa kwarto..."


"Anong ibig mong sabihin?"


"Ang sabi ni Jepoy, nakita daw nya si Sep galing sa garden na bumangon mula sa sahig tapos nag-ayos ng pinaghigaan..."


"O..."


"...hindi sya natutulog sa kama..."


"Ano?!"


"Oo...tapos, hindi rin ata gumagamit ng aircon..."


"Talaga? Sabagay, ganun din ata sa bahay nina Aling Straw e...madalas akong nakakapunta dun na medyo mainit ang paligid...kasi diba kung naka-aircon tapos pinatay yung aircon, may naiiwang lamig? Eh dun, wala...mainit..."


"Hmm...baka nga kasi hindi sila sanay..."


"Baka nga..."




Nadia cleared her throat before entering the kitchen. The two helpers who had been talking moved away from each other and resumed whatever chore they were doing.


"Ah, Yaya, hindi ako magl-lunch dito mamaya..."


"Okay po, Ma'am..."


"Si Sep?"


"Nasa simbahan pa po. Uuwi daw sya ng tanghali..."


"Ah sige..." Nadia said and left the kitchen.



---



At around noon, Sep's distinct laughter could be heard around the kitchen table. Nadia peeped through the window next to the door that lead to the outside kitchen.

LargesseWhere stories live. Discover now