That picture is not mine. Nakuha ko lang yan sa FB, doon sa Q.E.D Club.
Credit to the owner.
Lorelei
"See? Ghost doesn't exist! They are fool to believe on that thing." bungad niya pagkapasok namin sa unit.
Kakatapos lang namin samahan sina Rosetta sa kanilang ghost hunting. And guess what? It ended up being an abduction case. Hinanap pa nga namin ang salarin sa buong area na yun kaya talagang nakakapagod. And Loki being not so good in physical activities, ito siya ngayon, hingal na hingal. Ikaw ba naman humabol sa taong runner eh, sinong hindi mapapagod? Buti na lang at naka-isip siya ng way para ma-corner ang taong yun.
Kinuha ko ang aking laptop sa kuwarto at umupo sa harap niya, na ngayon ay nagbabasa na ng Isa sa mga mystery novels niya dito.
"What are you doing?" tanong nito nang hindi man lang tumitingin sa akin.
"I wanna blog about our case that we solve earlier."
Tumango-tango ito, "That's a good idea. Many people will not believe on such thing as ghost."
Hindi ko siya pinansin at nagpatuloy na lang sa pagta-type.
Ganun nga ang nangyari buong gabi. Siya na busy sa pagbabasa at ako na busy sa pagta-type. Syempre, hindi pa rin mawawala ang mga side comments niya tuwing lalapit siya sa akin at babasahin ang sinulat ko. Uutusan niya ako na bagiluhin yung ibang mga words at isisingit yung mga walang kuwentang sinabi niya. Syempre, hindi ako pumayag. Ito na rin ang naging dahilan kung bakit kami napuyat. Mabuti na lang at walang pasok bukas dahil nag-announce yung Principal ng Clark High.
.....
Pagbukas ko ng aking pinto, si Loki kaagad ang nakita ko. May hawak-hawak siyang papel at mukang iritado na nakatingin dito. Lumapit naman ako upang tanongin kung ano ang nakasulat sa papel na hawak niya.
"The Western Company's President, which is Almanato Wester, invited me to come over on his daughter's birthday. And it says that I should wear a costume related to Detective Conan or any characters."
Umupo ako sa harap niya, "Pupunta ka?"
I heard him sighed, "Of course, wala naman akong magagawa. My father will also be there, along with my mother and brother."
"Ilang taon na ba ang anak niya at Detective Conan pa ang naisip na theme?"
"15, and I heard she's an avid fan of a popular high school detective which is Shinichi Kudou, a.k.a, Conan Edogawa."
I chuckled, "Looks like the two of you will get along well. Lalo na at pareho kayong fan ni Conan."
"I'm not a totally fan, actually." he put down on the table the paper and look intently at me. "Want to come with me?"
Nanlaki ang mga mata ko. May dahilan ba para sumama ako? Isa pa, hindi naman ako imbitado.
Sasagot na sana ako kaya nga lang ay tumunog ang cellphone ko na nasa bulsa ko lang. "Excuse me." tumayo ako at pinasok sa kuwarto ko para sagutin ang tawag.
"Hey, Mr. Wester invited me to come over and he said I should bring my daughter, so pupunta ka rin."
"Eh?"
BINABASA MO ANG
My Partner (Project LOKI fanfiction: LoreKi)
Fanfiction"Now, it's the end." "No. I will not stop unless I see you in jail." *** "I'm Leslie Havey, nice to meet you." *** "Where did you get this?" "Nakita ko lang sa bag ko. Bakit?" *** "Confirm. It's her fingerprints." *** "I already remember everything...