Chapter eight:The Phantom Thief Case(Part One)

2.1K 55 7
                                    

Lorelei

"Good evening, ma'am, sir." ang bati sa amin ni Mr. Vasquez.

"Good evening din po." ang bati ko rin habang si Loki ay tumango lang at deretso na sa loob. Napailing na lang ako sa ginawa nito.

Pumasok kami sa loob at sinimulan na ni Mr. Vasquez ang pagmamaneho papunta sa venue. Walang nagsalita ni isa sa amin. We're just looking outside while having a deep thoughts. I also heard many sighs from Loki, but I don't mind. He's just bored, I think. Pero kung oo, pwede naman siyang maglaro ng criminal case sa cellphone niya.

Nanatiling ganun ang scenario hanggang sa makarating kami sa aming paroroonan.

Labas pa lang ng venue ay mukhang mahal na ang renta dito. What do I expect of the one of famous businessman? Malamang na engrande ang birthday party ng nagiisang unica ija niya. Ang lahat ay nakasuot  ng naaayon sa theme. All guest are busy talking to each other, mayroon ding grupo ng bata na mukhang junior detective group ni Conan.

"Funny." bulong ni Loki pero rinig ko parin.

May lumapit sa aming lalaki na naka-black tuxedo. He's probably a waiter. "Ma'am, Sir, you're name?"

Ako na ang sumagot, "I'm Lorelei Rios and this is Loki Mendez."

Tumingin ang waiter sa hawak niyang papel, "There's already a table reserved for you, along with Walter Rios, Odinaire Mendez, Friggette Mendez, and Luthor Mendez. This way."

Habang naglalakad, bumulong sa akin si Loki, "I wonder what they looks like, especially my father and brother." he slightly laughed, "They must be handsome." ramdam ko ang pagiging sarkastiko niya. Napailing na lang ako.

Nang makarating kami sa table, naka-upo na ang magulang naming dalawa ni Loki. Pinigilan kong tumawa nang makita si Mr. Mendez na nakabihis tulad ni Yusaku Kudō(Shinichi's father) at si tita Frigg naman ay tulad nang kay Yukiko Kudō(Shinichi's mother). Pamilya nga talaga sila. I shift my gaze on my not-biological father at doon na ako napangiti upang pigilan ang pagtawa. He dressed like Ran's father, Kogoro Mouri. What a coincidence, isn't it? Ang kaso nga lang, hindi fit sa kaniya ang ugali ni Mr. Mouri.

"You two looks so cute!" bungad sa amin ni Tita Friggette and I reply with a shy smile.

"Have a sit. Where's your brother, by the way?" tanong ni Mr. Mendez.

Umupo kami. Sa kaliwa ko si dad at sa right side ko naman si Loki. "Dunno. Isn't he go with you?"

Umiling naman ang tatay niya. Mr. Mendez looked on my father, "Why didn't Mr. Ravena with you?"

"He needs to take care of something important. His son, Alistair, is confined to the hospital in Manila. Ang taas-taas ng lagnat."

Nanlaki ang mga mata ko, "Po? When did it happened?"

"You don't know? Nung isang araw pa."

"We texted. Tinanong ko kung bakit hindi siya pumasok, ang sabi niya ay may inaasikaso siya."

"He probably don't want you to worry." he smiled, what a rare sight to see. "I'm still wondering why you don't want to marry him."

My Partner (Project LOKI fanfiction: LoreKi)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon