Ang Nakaraan
Anne's POV
Oh ayun na ata si Mr. Investor, hindi ko kita kasi nakatalikod siya. Okay Anne Curtis Navarro, hoo eto na, kaya mo 'to, inhale, exhale, inhale, exhale. Paglapit ko ay agad akong bumati. Good Afternoon Sir, I am Ms. Anne Navarro, the CEO of CS Incorporated. Pag lingon niya ay hindi ako makapaniwala, para akong nanigas dito sa kinatatayuan ko. Parang hindi ko maintindihan kung ano itong nararamdaman ko. S-siya, siya ang magiinvest sa company namin. P-pero b-bakit. Bakit siya pa. "Good afternoon Mrs. Navarro, I am Mr. Milby, Sam Milby, your future investor in CS Incorporated. It is a pleasure to meet you" sabi niya ng nakangiti tapos sabay abot ng kamay.
--Sa pagpapatuloy ng ating istorya--
Anne's POV
"Mrs. Navarro, ah excuse me, are you okay?" tanong sa akin ni Sam, well alam naman niya ang sagot, tinatanong pa niya. This is a big shit!!! why, bakit siya? Bakit siya ang magiinvest sa CS incorporated? "Y-yes I'm okay or by the way, I am Anne Smith Navarro, the OIC of CS Incorporated, nice to meet you MR. MILBY!!" sabi ko at diniinan ko pa talaga ang salitang MILBY. "So let's go to business Mrs. Navarro" sabi ni Sam sa akin tapos ay umupo.
Hindi ko alam ang nararamdaman ko habang nakikipagusap kami kay Sam. Habang naguusap kami, panay ang tingin niya sa akin. Mga tingin na nakakaloko. Yun alam mong may binabalak na hindi maganda, yung mga tingin na may kasamang ngiti na mukhang hindi maganda ang ibig sabihin.
Tuloy tuloy lang sa pagdidiscuss si Grace at pati na rin ako tungkol sa company namin. Diniscuss namin ang benefits na makukuha niya pag naging stockholder siya sa kumpanya. Ang dami niyang tanong, mga tanong na ang hirpa sagutin at sinasadya niya para mahirapan kaming dalawa ni Grace. "I heard several news about CS Incorporated and most of it is about the gradual decline of the company. Do you think that CS is still a good company for us investors to invest in?" tanong ni Sam. Natahimik ako sa tanong. Hindi ko alam kung ano ang isasagot ko dahil totoo naman, kung pabagsak ang kumpanya, bakit pa siya mag iinvest sa amin? "Mr. Milby, maybe CS Incorporated is becoming stable at this moment but I believe that every company experiences stability issues because of the global crisis but I believe that CS Incorporated can easily cope up because of our management. Lahat kami sa CS ay nagtutulungan, walang nagiiwanan kaya lahat ng problema, na reresulba namin." wooo grabe, nanosebleed ako dun ha, pero sa tingin ko nasagot ko naman yung tanong ni Sam. "Well, you got me, I will be your new investor in CS Incorporated" sabi ni Sam. Tuwang tuwa naman si Grace sa narinig pero ako, HINDI! Dahil alam ko na may hidden agend si Sam. "Mr. Milby, thank ou so much for trusting SC Corporation , we will never fail you sir." sabi ni Grace. "I know you will not disappoint me, because I know your OIC is a good leader." sabi ni Sam sabay tingin at ngiti sa akin. Ayan nanaman siya. "So I believe that this negotiation is already done, I believe we're good to go" sabi ni Sam. "Ahmm, Mr. Milby, can we talk for a moment, Importante lang." tanong ko kay Sam and I will not take NO as an answer. "Ahm, okay Mrs. Navarro." buti naman at pumayag siya. "Ahmm Grace, mauna ka na sa kotse, maguusap lang kami ni Mr. Milby" sabi ni Grace at sumangayon naman ito. Pinagmasdan kong si Grace na pumasok sa kotse. Nung makita ko na siyang pumasok ay hinarap ko na si Sam.
"Sam, ano 'to?" tanong ko sa kanya. "What do you mean Anne?" tanong naman ni Sam. Nakakinis kasi yung tono ng panalita niya, yung tipong nagmamaang maangan. "Sam, wag ka nang magmaang maangan diyan, alam ko na may binabalak ka kaya ginagawa mo ito? Bakit, may binabalak ka bang masama?" tanong ko naman kay Sam. "Alam mo Anne, masyado kang mapaghinnala. Tamang hinala ka eh, malinis ang intensyon ko sa pag invest sa company niyo dahil naririnig kong pabagsak na kayo." sabi naman sa akin ni Sam. "Hmm, wag na wag kang magkakamali Sam, kilala mo ko, dati akong pulis kaya wala akong inuurungan" panakot ko sa kanya. "Alam mo Anne, if you think that way, wala na akong magagawa. Remember this Anne, kung ayaw mong lumubog, learn to trust your surroundings once in a while." tapos umalis nalang ito. I don't know but I believe that there is something at the back of his mind. Iba ang pakiramdam ko. I really feel that he is up to something, and kung ano yon, kailangan kong malaman.
--End of POV--
*
*
*
*
"Oh Sam, bro, kamusta naman ang pakikipagmeeting mo kay Anne?" tanong ni Piolo kay Sam. "Ayos naman." sabi naman ni Sam. "Grabe pare, hanggang ngayon, ang tindi parin ng galit sa akin ni Anne." sani ni Sam. "Bro, alam mo naman na malaki ang kasalanan mo sa kanya. Sam ilang beses mo kasi niyang niloloko nung kayo pa. Diba ako pa nga ang windshield mo sa tuwing gagawa ka ng kalokohan? Kaya ayun, pati sa akin galit na rin si Anne." sabi ni Piolo sa kaibigan. "Pero ang tagal na nun bro, hindi parin ba niya nakakalimutan yon?" tanong naman ni Sam. "eh baka kasi sobrang nagmarka sa kanya yung ginawa mo." sabi ni Piolo sa kanya. "Oh bro, okay ka lang?" tanong ni Piolo sa kaibigan. "Piolo. I want her back, I want my Anne Curtis back." sabi ni Sam at natulala nalang si Piolo sa narinig.
--So after all this time, mahal parin pala ni Sam si Anne. Ito na nga ang simula ng mga tagpong away away and selosan and betrayal--
--God Bless :D--
BINABASA MO ANG
Married na ako kay Pulis Bago (sequel ng In love ako kay Pulis Bago)
RomanceIto na po ang book 2 ng In love ako kay pulis bago. Sana Magustuhan niyo :D