Continuation

2 0 0
                                    

"MABABALIK BA NG SORRY MO ANG BUHAY NG BESTFRIEND KO?! DIBA HINDI?!"pinagsusuntok ko naman siya hanggang sa dumating na ang mga pulis at ang ambulansya.

"Sir sumama na lang po kayo samin sa presinto"sabi ng pulis sakin.

[ Police Station ]

"Bakit niyo ginawa yon Mr. Carter?"tanong ng pulis kay Vince.

"...."

"HINDI KA BA AAMIN SA GINAWA MO HA?!?! PINATAY MO ANG BESTFRIEND KO!!!"galit na sigaw ko sakanya.

"H-Hindi k-ko po sinasadya..para sa kambal ko sana yun..pero tinulak siya ni Mark"pagpapaliwanag niya.

"PAGBABAYARAN MO LAHAT NG ITO VINCE!! SISIGURADUHIN KONG MABUBULOK KA SA KULUNGAN!!"

"Sir huminahon kayo.."
________________

"Marky sana..mapatawad mo ako...sorry sa lahat..nakulong ako sa galit kaya nagawa ko ang bagay na yon..habang buhay kong pag sisisihan ang kasalanan ko..mahal na mahal kita kambal.."sabi niya bago siya kunin ng mga pulis para ikulong.

Dumeretso naman ako sa ospital kung nasaan si Mark, binalita na sa akin ni Lance na wala na si Mark. Kasalanan ko ang lahat ng ito.

Una nawala na sakin si Ate Peach.

Pangalawa si Roshni.

Ngayon pati ba naman ang bestfriend kong si Mark? Hayys

"Kasalanan mo toh Marky!! Nang dahil sayo namatay si Mark!"galit na sigaw ni Roshni saken at pinaghahampas ako.

"SANA IKAW NA LANG ANG NAWALA!! I HATE YOU SO MUCH!! LAHAT NA NGA NG PANGAKO MO NAPAKO MANDADAMAY KA PA NG IBA SA KAMALASAN MO?!?! NAPAKA G*GO MO MARKY!!"

"Sana man lang naisip mo nararamdam ko Roshni..oo nasaktan kita..pero ayaw mo maniwalang hindi ko yon nagawa diba?..OO AKO NA MANLOLOKO, AKO NA SINUNGALING, AKO NA MASAMA! ANO PA BA HA?!"natigil naman ako ng makita ko na naman siyang umiiyak kaya niyakap ko siya ng mahigpit.

"S-Sorry nasigawan kita..I'm sorry.."saad ko sakanya.

"NO! HINDING HINDI KITA MAPAPATAWAD SA LAHAT NG GINAWA MO!!"sigaw niya at nagmadaling umalis. Fvck It hurts! Pero anong karapatan ko? Ako ang may kasalanan ng lahat ng ito.

Yung pangako kong hindi ko siya sasaktan.

Napako na haha.

Nasaktan ko parin ang babaeng mahal na mahal ko.

"Hey Marky..babe..uwi na tayo?"

"Tyra please..just go home without me.."sabi ko.

"Babe--"

"WILL YOU STOP CALLING ME BABE TYRA!? PAGOD NA PAGOD NA AKO!!! ITO BA ANG GUSTO MO?! ANG MAGHIRAP AKO? ANG MASAKTAN AKO NG SOBRA KASI NAKIKITA KONG NASASAKTAN SI ROSHNI?!"

"OO! GUSTO KO KAYO PAGHIWALAYIN! K-KASI MAHAL NA MAHAL PARIN KITA!! ITONG NASA TYAN KO..KAY VINCE TOH! OO WALANG NANGYARI SATEN..PERO KAMI NI VINCE OO!! AKO YUNG NAGPASEND NG VIDEO KAY ROSHNI..TUTAL KAMBAL KAYO NI VINCE..GINAMIT KO YON PARA PAGHIWALAYIN KAYO!! I HATE HER!!"naiiyak na sigaw niya.

"BAKIT BA AYAW MO KAY ROSHNI HA?!"

"KASI KAPATID KO SIYA MARKY!! SIYA YUNG NAWAWALA KONG KAPATID! NA ILANG YEARS KO NANG HINAHANAP! PERO TINIGIL KONA KASI MAS MAGANDANG WALA SIYA! DAHIL PALAGI SIYANG AGAW ATENSYON LALO NA KELA MOMMY AT DADDY! PARANG WALA LANG AKO SAKANILA DAHIL KAY ROSHNI! I HATE HER SO MUCH-- AHHH!! ANG SAKIT NG TYAN KO!!"nagulat naman ako at binuhat siya agad agad.
_________________

"Okay naman yung baby sa tyan niya..wag paka stress palagi hija..makakasama sa baby yan.."payo ng doktor.

"Opo doc..salamat"pagkaalis ng doktor ay tumingin si Tyra sakin.

"I-Im sorry Marky..sana mapatawad mo ako sa mga nagawa ko..siguro masyado lang kitang minahal..at nakalimutan ko na may nasasaktan na ako ng sobra.."seryosong sabi niya at yumuko. I hold her hand.

"Napatawad na kita Tyra..alam kong makakahanap ka rin ng lalaki para sayo.."ngumiti naman siya.

"Thank you Marky..sana makalabas na si Vince sa kulungan..I want to give him a chance..a chance to be a father to our child..naging selfish ako..aminado ako..kaya sorry sa lahat..sana magkaayos pa kayo ni Roshni"sabi niya.

"Satingin ko hindi na..ayaw na niya akong makausap tska galit na galit siya saken.."saad ko.

"Don't worry magiging maayos rin ang lahat..tutulungan kita na maayos yun..itatama ko ang mga naging mali ko.."saad niya.
_______________

Siguro tama nga sila

Lahat ng pangako

Napapako

Pero may pag asa pa ba na magkaayos sila Marky at Roshni?

Maitatama pa ba ni Marky ang mga naging mali niya?

Mga pangakong hindi natupad

Mga pangakong kanyang binitawan

Ay kanyang maitatama pa ba? Matutupad niya pa ba ang pangakong sila hanggang dulo?

O magiging ganito na lamang sila habang buhay?
_________________

Note:
       Dito na nagtatapos ang Season 1 ng "PANGAKO" alam ko lame pero sana nagustuhan niyo parin : ) Ilang gabi ko tong pinagpuyatan.

Sana abangan niyo ang Season 2 nito:<

PANGAKO Where stories live. Discover now