Flashback of Roshni's First Heartbreak"Baby! Hey! Pinagluto kita ng favorite food mo..hehe nagpaturo pako kay Mommy niyan"nakangiting saad niya sakanyang boyfriend na si Vince. Nakipagkita si Roshni kay Vince para ibigay ang niluto niyang adobo.
Halos 3 years na silang magkasintahan ngunit hindi na ganun kasaya ang kanilang relasyon kaya ginagawa lahat ni Roshni para hindi siya iwan nito.
"Cr lang ako.."paalam nito kay Roshni at nagtungo sa cr.
After a few hours
"Aish bakit antagal niya sa cr?"tanong nito sa sarili at napag desisyunan na puntahan na si Vince sa cr.
Pagdating niya roon ay medyo naka bukas ang pinto kaya sumilip siya rito, at nakita niya ang hubo't hubad na si Vince at ang kanyang bestfriend na si Aniza. Nanghina ang mga tuhod niya at unti unting tumulo ang luha.
"A-Ahh~ Vince sige pa~ughh"ungol nito. Napaiyak na lamang si Roshni habang pinapakinggan ang mga ungol nila hanggang sa may humila sakanya bigla.
Isang lalaking matangkad, may pagka brown ang buhok at naka mask.
"Dapat hindi mo iniiyakan ang mga lalaking katulad niya.."saad nito at inalalayan si Roshni na makaalis sa lugar na iyon.
'Sino ba ang lalaking ito?'
'Bakit niya ako dinala rito?'
'Magkakilala ba kami?'Dinala siya ng lalaki sa parke kung saan makikita ang maraming star sa itaas. "Dinala kita rito para ilabas ang sakit na andiyan sa puso mo..ilabas mo lang..makikinig ako"saad nito. Napaiyak naman si Roshni at sumigaw.
"BAKIT VINCE?!HALOS 3 YEARS NA TAYO PERO NAGLOKO KA!!"
"BAKIT KAYO PA NG BESTFRIEND KO?!BAKIT NILOKO NIYO PA AKO?!?!GANUN NA BA AKO KAT*NGA PARA HINDI KO MAPANSIN!?I HATE YOU VINCE!!NAPAKA G*GO MO!"
"NANGAKO KA SAKIN VINCE! NANGAKO KA SAKIN NA TAYO HANGGANG DULO! NANGAKO KA NA HINDI KA MAGLOLOKO! PERO LAHAT NG IYON NAPAKO!"
"PERO ANO MAGAGAWA KO? NAGPAKATANGA AKO KAYA NASASAKTAN AKO NG SOBRA NGAYON!!"umiyak lang ng umiyak si Roshni hanggang sa mapagod.
"Tahan na..hindi mo dapat iniiyakan ang katulad niya..napaka g*go niya para saktan ang isang katulad mo Roshni.."sabi nito at niyakap siya.
"P-Paano mo nalaman ang pangalan ko?"tanong niya sa lalaki.
"Sa ngayon hindi ko muna iyan masasagot..pero balang araw malalaman mo rin..paalam na..hanggang sa muli nating pagkikita binibini.."saad nito at nagmadaling umalis.
At maya maya ay dumating ang mga kuya ni Roshni para i uwi siya.
________________Ilang araw siyang walang gana kumain at nagkukulong lamang sa kwarto. Umiyak lamang siya ng umiyak.
Hanggang sa naisipan na niyang i-text si Vince na break na sila.
Roshni
Vince let's break up, magsama kayo ni Aniza. Mga manloloko!Pagkatapos niya sabihin ito ay sinira niya kaagad ang kanyang sim card.
After 1 year
"Nak kamusta ka jan sa Korea?Maayos ka naman ba?"
"Oo naman Ma ayos lang po ako..medyo busy lang po sa school pero inaayos ko na naman po yung mga requirements ko para jan na ako mag aral"sabi ni Roshni sa kanyang ina.
After ng ilang months na pagmomove on. Nagbago na si Roshni, pero hindi nawawala sakanya ang takot na mag mahal muli. Paguwi niya ng Pilipinas ay naalala niya lahat lahat ng nangyari pero wala na yung sakit. Natuto siyang mahalin ang kanyang sarili.
End of Flashback
R o s h n i ' s POV
'Mahal niya ba talaga ako? O pinagtritripan niya lang ako? Aishh'sabi ko sa aking isip.
Pagbalik ko sa room ay kita kong kausap ni Marky si Mark.
"Ohh Roshni! Hello! Binisita ko lang si bespren hehe"sabi nito kaya ngumiti na lamang ako at umupo sa tabi ni Marky.
"Ohh pano ba yan pre mauna na ako ah! Uy Roshni wag mo kalimutan yung para mamaya ah? Babye!"paalam niya bago umalis.
"Ano ba meron sainyong dalawa? Kayo na ba?"malamig na tanong ni Marky sakin. Nagseselos ba siya?
"Ano ka ba Marky..magkaibigan lamang kami ni Mark..nagpapatulong lang siya na manligaw sa pinsan ko hay nako selos ka na niyan?"tumingin naman siya sakin sabay simangot.
"Akala ko siya na love mo eh"minsan talaga di ko maintindihan ang lalaking ito. Pero mahal na mahal ko siya pero natatakot ako umamin sakanya.
Dahil natatakot ako masaktan..
Natatakot ako maloko ulit..
"Pwede ba kita ligawan Roshni??Alam ko hindi ako kagaya ng mga fictional characters na palagi niyong kinababaliwang mga babae..pero gagawin ko lahat para higitan sila..gagawin ko lahat para protektahan ka..para pasayahin ka..mahal kita Roshni..di na kailangan ng dahilan dahil bigla ko na lang ito naramdaman"seryosong saad ni Marky.
"Marky naman..alam mo naman nangyari sakin dati diba? Nasaktan ako ng sobra..to think na natatakot na ako pumasok sa relasyon ulit.."napayuko ako. I hate being like this! Mahal ko siya! Pero natatakot ako sobra.
"Roshni..pinapangako ko..hinding hindi kita sasaktan..hindi lamang ako mangangako..gagawin ko talaga iyon..hayaan mong ligawan kita..kahit gaano katagal..hinding hindi kita susukuan..kasi ganun kita kamahal..sobra"saad niya at hinawakan ang kamay ko.
"Hihintayin ko ang sagot mo..mamaya ako maghahatid sayo ha?Iloveyou"sabi niya sabay halik sa noo ko.
Iloveyoutoo Marky..
______________Writer's note:
Omo liligawan na siya ni Marky! Pero papayag kaya si Roshni?
Gagawin kaya ni Marky ang pangako niya kay Roshni?
O mapapako lamang ito katulad ng pangako sakanya ni Vince?
ABANGAN.