LESSON 3: Unshakeble Kingdom
Text: Hebrews 8:28-29Kaya magpasalamat tayo sa Diyos sapagkat tumanggap tayo ng isang kahariang hindi nayayanig. Sambahin natin ang Diyos sa paraang kalugud-lugod sa kanya, may paggalang at pagkatakot, sapagkat tunay nga na ang ating Diyos ay apoy na tumutupok.
Mga Hebreo 12:28-29 MBBTAG12INTRODUCTION
Ang buhay natin ay parang rollercoaster, puno ng ups and down, meron part na sobra kang kakabahan at mayroon part na babagal. Minsan mapapatanong ka nalang sa purpose mo, bakit ganon but at end we end up trusting pero kanino nga ba tayo nag titiwala?
Q: As a Christian, ano na iyong pinakamabigat na conviction (paninindigan) na nagawa mo para kay LORD?
What is Conviction?
According to Merriam Dictionary it is a strong belief or opinion.
In short, paninindigan mo ito, napakahalaga ng bagay na ito dahil dito makikita kung saang foundation ka nga ba nakaapak. Madalas ito ang shinishake saatin mga anak ng Diyos.
What are the things that can shake our conviction?
1. Family Problem
Ito yun isa sa dahilan bakit maraming tao ang broken ngayon, malakas makahatak ang pamilya saatin. Pero sabi ng Lord, He will never leave us. We are not alone. Kasama natin Siya sa laban.
Sapagkat sinabi ng Diyos, “Hindi kita iiwan ni pababayaan man.”
Mga Hebreo 13:5b MBBTAG122. Illness
Takot sa kamatayan like life and death pero sabi ng LORD do not fear.
Ako'y sasaiyo, huwag kang matakot, ako ang iyong Diyos, hindi ka dapat mangamba. Palalakasin kita at tutulungan, iingatan at ililigtas.
Isaias 41:10 MBBTAG123. Financial
Dito madalas kapag walang pera, nagiging rason upang hindi umattend sa mga gatherings. Pero sabi ng Lord, He will provide.
At buhat sa hindi mauubos na kayamanan ng Diyos, ibibigay niya ang lahat ng inyong kailangan sa pamamagitan ni Cristo Jesus.
Mga Taga-Filipos 4:19 MBBTAG12Huwag ninyo silang tutularan. Alam na ng inyong Ama na nasa langit ang inyong kailangan bago pa ninyo ito hingin sa kanya.
Mateo 6:8 MBBTAG124. Surroundings
Madalas ginagawang tama ang mali. We should always have the standards that God given us.
Kung paanong ang langit ay mas mataas kaysa lupa, ang aking kaparaanan ay higit kaysa inyong kaparaanan, at ang aking kaisipan ay hindi maaabot ng inyong kaisipan.
Isaias 55:9 MBBTAG12Ang mga sitwasyon na ito ay hindi sapat at wala ng sasapat upang mayanig ang kaharian ng Diyos sa buhay natin.
CONCLUSION
Saan ka nga ba naninindigan? Ano nga ba ang pinaninindigan mo? You should know and declare it.
We can only live out our faith with bold abandonment if we know just what we stand.
BINABASA MO ANG
Guide Lessons For Your Cellgroup | Leadership x Discipleship
Spiritual"Guide Lessons For Your Cellgroup" is a series by series lessons that can help the disciples and cell leaders of Christ for their cell group, life group, or bible study. Copyright © 2020 Fropire (Camz)