Klein Vincent Dela Vega
inilapag ko ang bag ko sa upuan ko, di ko kasabay si benjo na pumasok ngayong araw.
"Excuse me?" napaangat ako ng tingin and there i saw aira na nakataas ang kilay habang nakatingin saakin.
"Yes?" tanong ko.
"Wel dederitsuhin na kita, i like benjo so pwede bang wag kang lapit ng lapit sakanya?" muntik na akong humagalpak ng tawa sa sinabe niya kaya tumayo ako at tinignan siya.
"Wala akong pakialam kong gusto mo siya and you dont have a right para utusan ako" Nagulat siya sa sinabi ko.
"Aba't! you di mo ba ako kilala huh?" i look at him from head to toe.
"Im not interested kong sino ka" sagot ko.
"You bitch!" akmang sasampalin niya sana ko ng salagin ko ito at inikot ko ang kamay niya.
"What did you just say? ha?"
"Aray bitiwan mo ako-"
"Klein anong nangyayare?" sabay kaming napatingin ni aira sa kay benjo na nakatayo sa harap namin na nakakarating lang.
Binitawan ko ang kamay ni aira at napataas ang kilay ko ng umiyak si aira at yumakap kay benjo.
"Kasi nagtatanong lang naman ako sakanya tapos pinilipit niya ang kamay ko" pagsusumbong niya.
"What? galing mo din eh no? ikaw tong sumugod sugod saakin para sabihing layuan ko si benjo"
"Mr. Dela Vega and Ms. Tan guidance office now!"
Shit!
That was my first time na mapunta sa guidance dahil na impaktang babaeng yon at guess what pinagalitan pa ako nila mommy dahil dun.
Ipinarada ni Benjo ang kotse kaya imunulat ko ang mga mata ko.
"Were here!" sambit niya kaagad naman akong tumingin sa labas ng kotse at napanga-nga ako.
nandito na kami sa malolos bulacan sa barasoain Church.
"Wow!" sambit ko, alas tress palang ng hapon at medyo di na mainit. Excited akong lumabas para mas makita ang view ng simbahan.
"This so cool tara dali picture tayo!!" sambit ni benjo at kinuha niya ang cellphone niya at nag selfie kaming dalawa.
Nagsimula na kami sa pag pipicture at kong ano-ano pa kailangan kasi naming magpasa ng pictures para sa documentation namin. Nang mapagod ay tumigil muna kami at nag hanap ng makakainan at bumalik sa may simbahan.
"Ang ganda talaga no?" sambit ko, pagabi na din at may mga tao ng pumapasok sa loob ng simbahan dahil may mesa.
"Yeah this place is so good and gusto kong bumalik ulit dito" napatingin ako sakanya.
"Hopefully not alone dahil gusto ko pagpabalik ko kasama ko na yong taong mamahalin ko habang buhay" bigla namang may lungkot na umusbong sa puso ko.
Nasasaktan ako dahil kahit anong mangyare...
Hindi magiging ako yong taong hinihiling niya.
Gabi na at nasa byahe na kaming dalawa nakaramdam na din ako ng pagod dahil sa lakad naming dalawa.
"Matulog ka kaya muna?" sabi niya saakin habang nakatuon ang mata sa kalsada.
"Hmmm... di naman ako inaantok eh" sagot ko at tumingin sa bintana.
"Alam mo gusto ko doon sa simbahan na yon ako ikasal" sambit niya.
"Pwede naman ang swerte naman ng babaeng papakasalan mo" sagot ko pero labas sa ilong.
"Di naman at syempre ikaw din! dapat nandun ka ah! kasi ikaw ang bestman ko" sambit niya natawa naman ako ng mahina.
ayaw ko maging bestman mo at ayaw ko pumunta sa kasal mo dahil baka sabunutan ko lang yong bride mo.
"Oo naman hahaha wait nga buksan natin tong radio" inopen ko yong radio at mukhang malas dahil sumakto sa programa na ang usapan ay about love.
Tahimik lang ako nakamasid sa labas ng magsalita ang DJ sa Radio.
"Kaya ikaw? oo ikaw na nakikinig kong may gusto ka sakanya sabihin mo na habang maaga dahil baka malay mo! bukas makalawa di mo na siya kasama at magsisi ka dahil bago mo nasabe yong nararamdaman mo ay may mahal na siyang iba"
Tinamaan ako sa sinabing iyon ng DJ sa radio napatingin naman ako sa gawi ni Benjo at nakatutok lang siya pag mamaneho niya.
Kong pwede lang na sabihin ko.... pero ayaw ko..
dahil baka pag sinabe ko layuan ako.... at di ko yon kaya na mawala siya kaya itatago ko nalang...
Nagplay ng music ang DJ at nainis ako dahil bakit parang matama lagi saakin?! kaasar ah!
NP: Kahit di mo alam by: December Avenue
Ipikit mo man ang iyong mata
'Di pa rin naman mag-iiba
Nabalutan ng poot ang puso mo
Tila malimit kang ngumiti ngayon
'Di ka rin naman ganyan noon...Tumingin ako sa malayo, nakaasar naman eh bakit ganyan yong mag tugtog? haysss...
Naubusan ng tibok ang puso mo
Kulang na ba ang mga ulap sa langit at buwan?
'Di ka na babalik sa lilim ng ulan
Sa bawat saglit, handang masaktan
Kahit 'di mo alam
Subukang muli at pagbigyan
Ang ating nakaraan
Kahit 'di mo na alamIpikit mo na ang iyong mata
Ang nakaraa'y limutin na
Umaasang 'di ka na mawawala
Sadyang mahirap lang ngumiti ngayon
Minahal kita mula noon
Ibalik na ang tibok ng puso moDi ko alam pero mali talaga to eh, mali talagang hinayaan kong mahulog ako sakanya....
Oo mahal ko si benjo... pero hindi pwede...
Kulang na ba ang mga ulap sa langit at buwan?
'Di ka na babalik sa lilim ng ulan
Sa bawat saglit, handang masaktan
Kahit 'di mo alamSubukang muli at pagbigyan
Ang ating nakaraan
Kahit 'di mo na alam
Kahit 'di mo na alam
Kahit 'di mo na...
Sa bawat saglit, handang masaktan
Kahit 'di mo alamGusto ko man sabihin sakanya ang nararamdaman ko pero natatakot ako, alam ko na sa sarili kong bakit ako nagkaka ganito.
Kong bakit ako nagkagusto sakanya.
Dahil hindi ako straight.... at isa pa iyon sa kinakatakot kong malaman niya at ng pamilya ko..
Subukang muli at pagbigyan
Ang ating nakaraan
Kahit 'di mo na alam
Kahit 'di mo na alam
Kahit 'di mo na alam
Kahit 'di mo na...
Kahit 'di mo na...
Kahit 'di mo na alammas mabuti na sigurong ganito.. na hindi niya alam...
hindi niya alam na mahal ko siya... para di siya mawala..
BINABASA MO ANG
Why Can't We?
RomanceBestfriend, ang sabi ni Google best friend is someone who is there for you through thick and thin. It's someone who will stand up for you in the times when you need it most, keep your secrets close, and someone you can trust with your life. Iyan an...