Chapter 1

21 2 0
                                    

                    
Natapos ang araw na iyon ng walang espesyal na nangyari. Its very normal para kay Chanel. Kaya habang nakasakay siya sa Ferrari niya ay nakahawak siya kanyang baba at nakatingin sa malayo.

Mang Colas: Madam malalim po ata ang iniisip niyo? May nangyari po ba?

Chanel: Wala namang nangyari hindi lang talaga ako masaya ngayon Mang Colas. (saad niya sa malumanay at malungkot na boses habang nakatingin sa labas)

Mang Colas: Ano pong gusto niyong gawin Madam para mawala po ang inis niyo?

Chanel: Salamat sa concern Mang Colas pero gusto ko nalang umuwi.

Mang Colas: Saan po sa bahay niyo madam o sa bahay ng parents niyo?

Napatigil si Chanel at natulala. Ni minsan hindi siya naramdaman na espesyal siya sa bahay na iyon. Ni minsan hindi niya naramdaman na espesyal siya sa mga magulang niya. Naalala niya noong graduation niya sa college, lahat ng mga estudyanteng kasabay niya ay may mga magulang na kasama. Siya lang ang isang estudyanteng walang kasama kahit siya ay valedictorian. Simula noon ang masayahin at mapagmahal na si Chanel ay unti-unting nagbago bilang selfish at napakawalang pusong tao. 

Chanel: Wag na wag mo ng ulitin yang choices na yan Mang Colas! Hindi ako natutuwa! at tsaka isa lang ang bahay ko kaya wala ng pagpipilian pa! (saad niya sa galit na boses at sumandal sa upuan)

Mang Colas: Pasensiya na po Madam.......... hinding-hindi na po mauulit. Pangako po. (saad niya sa nanginginig na boses)

Walang naging imik si Chanel sa paghingi ng tawad ni Mang Colas. Nanatili siyang tahimik hanggang maka-uwi sa bahay niya. Sinalubong agad siya ng mayordoma ng bahay na si Aleng Fe.

Aleng Fe: Magandang gabi Chanel anak (malapad ang ngiti nito sa labi)

Binigyan ng malapad na ngiti ni Chanel si Aleng Fe at niyakap ito. Kay Aleng Fe niya lang pinapakita ang weak side niya dahil simula palang nang iniluwal siya ng kanyang ina sa mundong ito na ang nag-alaga sa kanya. Ito din ang tumayong magulang niya noong graduation niya noong college pa siya.

Chanel: Mama Fe pagod na pagod na ako. (sabi niya sa malungkot na boses at niyakap si Aleng Fe)

Aleng Fe: Bakit malungkot ang prinsesa ko? May nangyari bang masama?  (may paga-alala ang kanyang boses)

Sanay na siyang tawagin ni Aleng Fe na prinsesa dahil wala itong asawa dahil naghiwalay sila dahil nangaliwa ang asawa nito. Mga lalake nga naman. Si Aleng Fe ay 58 years old na. Mayroon itong isang anak na si Rochelle at siya ang bestfriend ni Chanel. Si Rochelle ay mas matanda sa kanya ng tatlong taon dahil ito ay 28 na samantalang siya ay 25 palang. Si Rochelle ay tinuturing niyang kapatid kaya kapag may problema siya, si Rochelle agad ang unang nakakaalam.

Chanel: Wala namang nangyari Mama Fe, malungkot lang talaga ako ngayon. (sabi pa din niya sa malungkot na boses)

Aleng Fe: Alam mo anak magpahinga ka nalang, at dadalhan kita ng chocolate cake mamaya sa kwarto mo. Gusto mo yun? Para maging masaya na ang prinsesa ko. (sabi ni Aleng Fe sa masayang boses)

Nagliwanag ang mukha ni Chanel ng marinig ang chocolate cake na sinabi ni Aleng Fe. Agad siyang umayos ng tayo at nginitian ng malapad si Aleng Fe.

Chanel: Maraming salamat Mama Fe. I love you na talaga (sabi niya sa maarte at masayang boses)

Aleng Fe: You're always welcome my princess Chanel. Oh sige na akyat ka na sa taas at ihahatid ko nalang ang cake mo.

Chanel: Hihintayin ko yan Mama Fe salamat ulit. (sabi niya habang naakyat sa hagdan ng bahay niya)

Pagka-akyat niya sa second floor ng bahay niya ay dumiretso siya sa kanyang kwarto at isinarado ang pinto. Binababa niya ang kanyang The Boss Bag sa kanyang kama at dumiretso siya sa kanyang kikay corner na tabi ng kama niya sa bandang kaliwa. Kumuha siya ng make-up wipes at sinimulan ng tanggalin ang manipis niyang make-up. Pagkatapos matanggal ng kanyang make-up sa kanyang face agad siyang pumasok ng banyo at naghilamos. Pagkalabas niya ng banyo umupo ulit siya sa upuan ng kanyang kikay corner. Tiningnan niya ang walang make-up na mukha niya at ngumiti.

Chanel: Ang ganda ganda mo talaga Chanel.(sabi niya sa sarili sa masaya at proud na boses)

Sinimulan niya na ang kanyang skin care night routine. Pagkalagay ng night cream ay saktong pumasok si Aleng Fe na dala na ang chocolate cake na sinabi nito at may kasama pang iced tea.

Aleng Fe: Chanel anak ito na ang cake mo at may kasama pang iced tea.

Agad na nilapitan niya si Aleng Fe at kinuha ang tray na may laman na chocolate cake at iced tea at inilagay sa kanyang table na kaharap ng sofa sa may bandang kanan ng kanyang working table na nakaharap sa pintuan.

Aleng Fe: Bababa na ako Chanel anak kung may kailangan ka nasa baba lang ako. Enjoy eating!

Chanel: Maraming salamat Mama Fe, you give me a reason to smile tonight. (saad niya sa masaya at malapad na ngiti)

Lumabas na ng kwarto niya si Aleng Fe at nagumpisa ng kumain ng chocolate cake si Chanel. Masaya siyang kumakain ng chocolate cake ng biglang tumunog ang cellphone sa working table niya. Agad siyang tumayo at kinuha ang cellphone niya sa working table niya at tiningnan kung sino ang tumatawag. Si Anna ang tumatawag kaya agad niya itong sinagot.

Chanel: You know Anna this must be so important-------

Anna: MADAM!!! NASUSUNOG PO ANG KOMPANYA!!! (sabi ni Anna na sobrang takot at nagpa-panic na boses) 

Hindi niya na napagpatuloy ang sasabihin ng sinabi ni Anna na nasusunog ang kompanya niya. Hindi niya namalayan na nalaglag ang cellphone mula sa kamay niya. Agad na tumulo ang kanyang luha.......

Chanel: HINDI PWEDE!!! ANG KOMPANYA KO!!!!

Patuloy lang ang pagtulo ng luha niya hanggang hindi niya namalayan na unti-unting nabubuwal siya sa pagkakatayo. Tuluyang bumagsak ang katawan ni Chanel sa carpeted niyang sahig at nawalan ng malay.........

Author's Note:
This is my chapter 1 in my story sana po suportahan niyo and sana masaya kayo habang binabasa ang chapter na ito. Again po this is my first story sa watty so don't expect po for too much. Sorry po sa maling grammar pero I will do my best to correct it. Its fictional po kaya lahat po ng names and places and everything in this story are fictitous. Happy Reading to everyone.

Lines of the day:
"I don't bother with this h*es, don't let this h*es bother me"
                                             -Cardi B







Like A B💎ssTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon