First Attempt
"Jeahya! Saan ka na naman ba pupuntang bata ka?" Ate Welia called, my maid, as I ran and hide in the bush of the tall green grass, nasa labas kami ng bahay namin sa loob ng subdivision.
Hinawi ko ng kaunti ang palumpong ng halaman na pinagtataguan, sinisilip ang batang lalaking kausap ang pinsan kong si Reegan. I want to go out and joined them but the little del Conje is so snober!
Naririnig ko ang boses ni ate Welia na tinatawag ang pangalan ko. Hindi ako sumagot at baka mahuli ako sa pinagtataguan. Ayoko namang mapahiya.
"Huli ka!"
I almost shrieked because of her voice. Mabuti nalang at natakpan ko ng dalawang kamay ang bibig ko bago pa man makasigaw dito.
"Ikaw na bata ka, anung pinagtataguan mo dito?" she asked like she doesn't care if I could be catched stalking someone here.
"Ssh. Lower your voice ate Welia, baka marinig ka nila at mabuking nila ako dito." I said as i crossed my eight years old arm infront of my flat chest.
"Sino bang sinisilip mo diyan?" ginaya niya ang ginawa ko kanina. "Teka, si Reegan at Zilmer yan ah. Ba't nagtatago ka pa dito e pwede ka namang makisali sa laro nila." she said and look at me with a question mark on her eyes.
I rolled my eyes thinking about the boy in the other part of this place.
"Zilmer is so snob, ayaw niya akong kausapin." maktol ko.
Nanunuyang tingin ang isinukli ni ate Welia sa akin.
"Oyy, crush mo yun Jeahya?" I pouted on her question. Napalatak siya sa reaksyon ko.
"Aba naman, ang alaga ko feeling dalaga na." pinukol ko siya ng masamang tingin bago muling sumilip sa kabila.
I almost got a heart attack when Zilmer eyes met with mine. Parang siguradong sigurado kung sino ang tinititigan niya sa kabila ng halaman dito. His dark snobish eyes never altered the depthness of it. Agad kong nabitawan ang iilang katawan ng halaman at napalayo doon. Napatayo ako ng matuwid sa harapan ni ate Welia na ngayon ay nanunuksong tinitingnan ako.
"I'm done here ate Welia, let's go back." i said instead at parang walang ginawang naglakad paalis doon.
E bakit ko ba sila sinusundan? As if I can talk to the boy properly. He will just push me away from him. Ang pinsan ko lang ang kinakausap niya at ang dalawa pang kasama ni Reegan.
He was like a prince who choose his subjects to talk with him and never consider a girl on his list nor a little girl like me. Though, they were just a year older than me.
Bumisita kami sa bahay nila Reegan to congratulate him on his grade six completion. Malayo pa ang sa kanila at narinig ko noon na lilipat sila sa subdivision namin habang ako, doon ako papasok sa papasukan sana niyang high school.
It's sad specially that i am looking forward to be Reegan and Zilmer's schoolmate. Hindi ko na rin makikita pa ang supladong lalaking yun.
Pagpasok ko sa loob ng bagong school, I was greated by many eyes who wanted to pleased me. At dahil masyado akong friendly, nginitian ko sila at sinusuklian ang mga bati nila sa akin. Madali rin akong nagkaroon ng kaibigan.
Nevertheless, I only befriend with a few people. You see, we can't just trust any people this days. I'm not being judgemental, I'm just saying that this generation has a lot of weighing predicaments. That's what I have learned especially if you're belong in some high folks.
Suot ang uniform ng school, naglakad na ako papasok sa gate. Kakahatid lang sa akin ng bodyguard ko at ate Welia. I told her not to follow me like I'm still on my elementary days, especially that im already in high school. Mabuti naman at umuuwi naman siya, binabalikan lang ako pag-uwian na.
BINABASA MO ANG
Accepting His Rejection (COMPLETE✓)
Short StorySteffanni Jeahya Dee is belong in the high socialite students in their school. Bubbly, talkative and very straight forward girl, she met her childhood neighborhood again. Most of the boys confessed their feelings to her but never the guy she's been...