Pabalik-balik ang tingin ni William sa dinaanan palabas ni Serenity ng umalis ito kanina. Naiinis na siya dahil mag-iisang oras na at hindi pa ito bumabalik. Akala niya ay magc-CR lang ito, ngunit magtatapos na lang ang programa ng hindi ito nakikita.Sa totoo lang ay naguguilty siya dahil hindi niya ito nakausap muli pagkatapos ng komprontasyon nila noon. He felt something off with her, kaya hindi niya maiwasang mag-alala sa matalik na kaibigan. Hindi na kasi ito masyadong nagsasalita unlike before. O, baka naman nagtatampo ito sa kanya?
"Babe are you okay?" He slightly flinched when his girlfriend held his jaw making him faced her.
"Yes." Sagot niya at hinalikan sa pisngi si Priscilla.
"I asked you for the 3rd time already. You look bothered. May problema ba?" She added.
"Nothing. I'm sorry, I just felt sleepy." Tinanguan lang siya ng girlfriend at binaling ulit ang tingin nito sa harap.
Hindi rin nagtagal ay tinawag ang kanyang ama sa harapan upang magbigay ng birthday message sa ina niya at siyang nagbigay rin ng closing speech sa lahat.
Nagsalitang muli ang MC at inanunsyo na magkakaroon ng after party, dito parin mismo sa Pavillion. Nagsihiyawan naman ang lahat at sinundan ito ng malakas na nakakaindak na tugtugin.
Tiningnan niya ang katabi na nakangiti habang tinataas ang mga kamay nito at pumapalakpak. Dumako rin sa kabilang table ang mga tingin niya kung saan nakaupo ang mga kaibigan niyang sina Travis at Richard katabi ang mga ka-date na artistang babae na kabilang sa companya nila.
Hinanap ng kanyang mata si Luke ngunit wala ito doon. Mukhang may nabiktima na naman ang kaibigan niya. Napailing-iling siya habang nakangiti sa naiisip.
He was out from his reverie when someone tapped his shoulder.
"Will, Priscilla, we need to get back home and look for Serenity. Enjoy the night!" Mr. Hurler said to the both of them. Sinuklian lang nila ng tango ang kanyang magulang at sina Mr. and Mrs. Lopez.
Napagtanto niya na hindi lang pala siya ang nag-aalala para kay Serenity. Buti nalang at nandito ang mga magulang nila. So ngayon, wala na siyang rason upang hindi ibaling ang kanyang buong atensyon sa nobyang masayang sumasabay na rin sa indak ng tugtugin.
~•~
Naging seryoso man ang usapan ni Serenity at Luke, napalitan din naman agad ito ng halakhak ng dalawa sa loob ng silid. Natutuwa si Serenity sa mga kwentong kalokohan ni Luke at mga asar nito sa kanya.
"You're drunk, Serenity. Look at you." Saad ni Luke habang tinitingnan si Serenity na humirit ng isa pang shot.
"Hindi pa ako lashing. Magkwento ka pa, Luke. Pleaaaash" She plead.
"Serenity, enough. Baka ako ang papagalitan kapag nasobrahan ka na lalo sa pag-inom."
Inagaw ni Luke ang baso mula kay Serenity. Tumayo ito at nilagay niyang muli ang ininumang wine sa display."Then what happened nexsht Luke, ish it really yoursh? Tell me." tanong ni Serenity habang sinusundan ng tingin si Luke na busy sa pagliligpit ng mga pinanggamitan nila.
"Thankfully not. We had it tested. Simula noon nag-iingat na ako." Sagot niya.
"So you bring lotsh of condomsh everywhere you go, ishn't it?" Natatawang sagot ni Serenity na nang-aasar kay Luke.
"Even if I said, Yes. Makakalimutan mo rin itong lahat ng pinag-usapan natin. Let's go. You have to rest."
Serenity tried to stand up by herself, but she failed. Agad naman siyang nasalo ni Luke na nasa likuran niya. Luke held her waist and clung her other arm unto him for support until they walk out off of the room.
BINABASA MO ANG
Wedding of the Century
RomanceCURRENT NEWS: Superstar, Isabella Lopez is engaged to the heir of the Philippines' biggest entertainment company, William Hurler. Will this be a wedding of the century? See Report... ________ Disclaimer: The photos used in the story is not personall...