"Rowell Pov"
Lunes ngayon pero hindi ako pumasok mula nung friday pag uwi ko hindi kona hinawakan cellphone ko, akala kopa nga nawawala kasi hindi ko maalala, alam narin nila mama na may sakit ako, Hindi ko kasi talaga kinayaPag open ko ng messenger nalaman ko na hindi lang pala ako yung hindi pumasok uso pala talaga sakit ngayon maging si Cath absent nilagnat kasi sya kahapon kwento nya sakin
Oo mahal kona si Cath nung una hindi ko talaga alam na may nararamdaman nako sa kanya, sa totoo lang hindi ko alam kung pano o bakit pero ganun talaga siguro pag mahal mo hindi kailangan ng rason o dahilan.
Hindi lang si Dawn Jean at Yvette ang nag sabi na parang may relasyon kami pati nadin si Xyrine, Kamil, Jeron at madami pang iba. Isama nanatin si Lloyd.
Nahihiya ako kay Lloyd kasi tinutulungan ko sya kay Cath tapos nag ka gusto ako sa kanya. Pero wala naman akong balak sabihin to kay Cath o kahit na sino, alam ko kasing hindi mag kakagusto sakin yun.
Maganda sya ang pangit ko.
Matalino sya ang bobo koHindi ko alam pero mas pinili kong maging maayos ang kilos ko kapag kasama ko si Cath, ayokong masira pag kakaibigan namin. Mahal ko sya pero mas mahalaga yung pag kakaibigan namin.
Buong mag hapon naka higa lang ako ilang araw nadin ako hindi naliligo pero mamaya maliligo ako baka sakaling mawala para makapasok ako bukas, Na adjust yung Intrams kaya pati practice na adjust din. Okay yun kasi madami pang gagawin sa room.
*Toot Toot*
May nag chat sakin pero hindi ko pinansin mas pinili ko lang mamahinga pero ayaw mawala sa isip ko si Cath. Sabi ni Dawn Jean ako palang daw naging ka close ni Cath
E pano kung may gusto pala sya sakin kaya ako palang nagiging ka close nya ng ganun? Pero pano kung hindi? Pano kung pag sinabi ko sa kanya na gusto ko sya layuan nya ako? Pano kung? Shet sakit sa ulo
Bigla ko nalang naisip yung ginawa nila sakin. Ginawa nila akong tanga, Pero hindi ko padin magawang magalit sa kanila
*Flashback*
Ka chat ko si Frances ngayon may gusto akong Itanong sa kanya sabihin at the same time.
"Hm may tanong ako" Ayoko kasing mag kunwari na walang alam kaya gusto kong sabihin sa kanya.
"May gusto ka kay Celis noh?" Tanong ko ulit sa kanya, bahala na si batman manhid naman na ako.
Well nung grade 9 to nangyari pero bago yun nung grade 8 nag ka gusto ako sa kanya at gusto nya din ako, hindi ko alam pero dahil siguro sa pag aarnis ko nawalan ako ng time sa kanya, tapos nung kuhanan ng card ng 3rd grading may nakita syang lalaki, Kenneth ata ang pangalan ng hayop, naging sila non. Sobrang sakit sa part ko kasi hindi ko alam kung bakit pero sabi ko sa kanya support lang ako sa inyo.
One time sabi ko sa kanya "Wala akong tiwala sa lalaki nayon, hindi porket may gusto ako sayo ha, na sinisiraan ko sya" sa totoo lang wala talaga akong tiwala don kasi sabi nya sakin nagustuhan daw sya ng Kenneth nung kuhanan ng card. Pota ano yun love at first sight? Sabi ko din "Gagu yan, lolokohin kalang nyan"
Sabi nya "Oo hindi naman ako mag papaloko chaka alam ko mahal ako nito at mahal ko rin sya" Isipin nyo ang sakit diba? Sinasabi nya sakin yun? Well sabi ko kasi mag kaibigan padin kami tapos biglang isang araw nasa school ako ng kapatid ko nag chat sya sakin
"Rowell tangina"
"Tangina nya"
"Ginago nya ako"
"Niloko nya ako"
"Sabi nya hindi naman daw talaga nya ako mahal nag pustahan lang daw sila ng mga tropa bya"
"Mahal na mahal ko yon Rowell!"Gano kasakit sakin yan! Hindi ko alam sasabihin ko pero pinaramdam ko lang sa kanya na nasatabi nya lang ako.
Ayun na nga, tinanong ko sya kung may gusto sya kay Celis, kahit alam ko yung sagot tinanong ko padin, kaso mas nagulat ako sa sinabi nya
"Potek! Sinabi sayo ni DJ?!" Hindi ako naka sagot agad. Tangina alam ni Dawn Jean? Bakit hindi nya sinabi!? Ginawa nila akong tanga?!
"Ah hindi, halata lang kasi sayo" Sabi ko nalang, Pero halata kasi sa kanya kaya ko alam
"Ah, Oo ang gwapo kaya nya" Double Kill diba? Sobrang sakit ng nararamdaman ko.
"Alam mo bang may jowa sya?" Sinabi ko sa kanya yan kasi sabi sakin ni Celis meron daw sa Ibang school nag aaral, at ayoko syang umasa o masaktan.
Nagulat ako sa reply nya, puro picture
"I love you"
"I love you too"
"Ingat ka ha"
"Opo"At marami pang ibang sinabi, Oo si Celis yung kausap nya at base sa usapan nila sila na. Tangina!
"Tangina mo wag mong siraan si Celis! Ako yung girlfriend nya tapos sasabihin mo may jowa syang iba!?"
Sabi nya sakin naiinis ako kay Celis kaya hindi ako nag reply kay Frances,
"Tangina nyo! Ginawa nyo kong tanga! Hayop ka akala koba may jowa ka! Bakit jowa mo din si Fances!?"
Sabi ko kay Celis, ang sakit ng nararamdam ko! Jinowa nya yung mahal ko, at tinago nya sakin yun. At the same time nanliligaw ako kay Frances habang sila! Putangina diba! Ang masakit pa niloloko nya yung taong mahal ko
Isa pa sila Dawn Jean naisip ko imposibleng si DJ lang ang may alam kaya nagalit ako sa kanilang lahat! Sa Metha!