Chapter 08

10 1 0
                                    

Third's Person's POV

office



"Putanginaaaaa!"




Nagulantang si Faith ng may biglang pumasok sa office nya. Focused kasi siya sa ginagawa nya sa laptop nya at di nya namalayang may tao pala.




"Tangina! Anak ng---!" napahawak si Faith sa dibdib nya sa gulat.




"Hahahahaha! Eto naman. Di mo ba ako namiss?" sabi ng kanyang bisita papunta sa kanyang desk para yakapin siya.





"Punyeta ka. Balibagin kita dyan eh. Nagulat ako sayo! Hindi ba uso sayo yung greetings na hi? hello? Kailangan mura agad pambungad?" inis na sabi ni Faith sa kanya. Nagyakapan naman sila.




"Alam mo kasi Shirley, dapat ka lang minumura kasi wala namang nagmamahal sayo!" Tumawa naman ng pagkalakas ang bisita nya dahil napikon na naman niya si faith.




"Puta ka Patricia Marie ha. Ayoko nga ng Shirley diba? Ayoko tinatawag ng ganun! Ulol! Namiss kita gago ka. Kailan ka dumating?" tanong naman ni Faith kay Patricia.





"Hahahahaha! Kanina lang. About an hour ago. Inuwi ko lang muna yung gamit ko sa condo tapos punta agad dito. Namiss kita eh." sagot naman ni Patricia habang nilalaro ang phone nya at nakaupo sa harapan ng desk ni Faith.




"So kamusta ang american life? How's Miami? Marami bang hot Latinas and Latinos dun?" nagtawanan naman sila dahil sa tanong ni Faith. Busy pa rin siya sa ginagawa nya sa laptop nya.




"Hmm. Well, I had so much fun. Siguro I had entered 32 clubs and bars doon." sagot naman ni Patricia. Di naman makapaniwala si Faith. Napaangat naman ang tingin nya.




"What? The fuck? HAHAHHAA! In just 2 weeks? Grabeh ka talaga animal ka. Annnddd?" umaasa naman si Faith na may idadagdag pa si Patrica sa kinuwento nya.





"I've made out with 25 different people." sabi nya naman na parang casual lang.


"Ha! Good luck na lang sayo. Buti na lang sa lagay mong yan wala ka pang AIDS. Buti na lang di ka nahahawaan ng HIV" sabi naman ni Faith na di alam ang reaksyon kung matatawa o mandidiri o maaamaze.





"Oo nga eh. Praise god." sagot naman ni Patricia na nag gesture pa na parang nagppray.




"Wow." pailing iling na lang si Faith na natatawa.





"So! Anong bago sayo? Except sa pagbabad mo sa work mo?" tanong naman ni Patricia at nag rolled eyes.




"Wala naman. Nothing new. Ahh! My mom pala and my siblings kakauwi lang galing New York." sagot naman ni Faith.



"Kamusta na sila? Hindi ba ako hinanap ni Tita Sweet? Ang sweet sweet nun sakin eh." sabi naman ni Patricia na parang bata.



"Actually I used you as an excuse nung tinanong nya ako kung saan ako galing nung pauwi ako kasi nung time na kakadating nila dito I didn't make it. Di ako nakauwi." sagot naman ni Faith na parang nalungkot sa last na sinabi nya.




"Oh. San ka ba kasi pumunta? Anong sinabi mo sa kanya?" tanong naman ni Patricia.




"Wala. Nagbar lang ako nun. I was so wasted that I couldn't manage to go home. Tapos sabi ko sa kanya, I was with you. Yun lang." pagsisinungaling naman ni Faith.



"Hmm? Well. Love life? May napupusuan na ba ang aking bespren? Ayiieee" asar naman ni Patricia dito. Bigla naman naalala ni Faith si Roma at siya'y napangiti.



"Sabi ko na nga ba! Meron na eh! Hahahahha! Who's this unlucky girl? Hahahahah" pag aasar ni Patricia sa kanya.




"Tangina neto! Unlucky ka dyan. Di mo nga mabilang kung sino mga naging malas ang buhay nung nakilala ka." sagot naman ni Faith.




"So sino nga?" excited na sabi ni Patricia. Ngumiti naman si Faith.





"Later you'll find out." sabi ni Faith sa kanya.






next chapter

Fall BackWhere stories live. Discover now