Three.

65 3 0
                                    

CHAPTER 3

Arriane’s POV

Andito ako ngayon sa cafeteria kasi inaantay ko sila Jam. Ay, ay! May ikukuwento ako sa inyo!

(Sleepover)

“Alam niyo ba, kanina habang nasa date kami ni Jake, sobrang bait niya. As in sobra!” Ash said dreamily.

“Oh, talaga?” sagot ni Anne na halatang bagot na bagot na ngayon pa lang.

“YES! And ohmygosh, he’s such a gentleman! Nung nakarating na kami sa mall, he opened the car door for me. Do you know kung gaano ako kinikilig ngayon?!” she squealed. She’s really irritating me - - us right now. Call me a bad friend, the hell I care? Hinahayaan ko lang siya kasi gusto kong maenjoy niya. Considering na Jake Anacio is her first boyfriend.

“Then what happened?” I asked. Tapos bigla akong pinanlakihan ng mata ni Jam at Anne. Luh, bakit? I was about to ask them when they started clicking something on their phones.

“Kyaaaaaaah!” Kairita, jusko. Ang ingay! “He held my hand habang nagla-lakad kami sa mall. It’s like he’s saying ‘Back off, dude. She’s mine.’ To every guy na madadaanan namin. Omo, omo!” sabi niya while imitating Jake’s voice. And ano pa bang ine-expect niyo? Siyempre timili na naman siya. Tska ganun ba yun? Is it possessiveness kapag hinahawakan yung kamay?

Ikaw ang pag-ibig na hinintay,

Puso ay nalumbay ng kay tagal

HAHA, ringtone ko po. Sarreh, peyborit song e. I checked the message and..

From: Jam <3

Oy, bakit tinanong mo pa? Gagi, ang daming ikukwento ‘yan. Nababagot na ko. >.<

-Text message-

Ngunit ngayo’y nandito na

Ikaw,ikaw

From:Anne <3

Psst. Dapat di ka na nagtanong. Maawa ka, nagpunta kami dito para mag-movie marathon. Not to listen to stories about her and Jake! Maawa ka Yan, patigilin mo na! >.<

-text message-

Pfft. HAHAHA kaloka!

“Oh, Yan. Ba’t parang nagpipigil ka ng tawa diyan?” tanong ni Ash sa’kin na sinagot ko na lamang ni iling. “No, really. Tumawa ka na. Mukha kang natatae.” Seryosong sabi niya na lalong nagpatawa sa’kin.

“Nothing, nothing. Tuloy mo na yung kwento mo, Ash.” sabi ko sa kanya.

“Oh. Okay.” She smiled. Tapos Jam and Anne both glared at me. I just gave them a playful smirk.

Ikaw, ang pag-ibig na binigay sa akin ng Maykapal

Biyaya ka sa buhay ko, ligaya’t pag-ibig ko’y ikaw

From: Jam <3

Ay, ganyanan? Ginusto mo ‘yan ah.

-text message-

Hala, anong gagawin neto?

From: Anne <3

Game on! Well, you asked for it.

-text message-

Siya rin?!

“You know, I really think yung ringtone mo was made for me and Jake. I mean, “Ikaw” by Yeng Constantino? Diba? Yung lyrics niya bagay na bagay sa’min!” sabi niya.

The Fate's Game [On Hold]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon