Kabanata-3

32 2 0
                                    


SOMEONE'S P.O.V

   
IT'S BEEN long years since I've been here in California. At marami na rin akong nagawa at narating sa buhay. I became one of the bachelor's that reach higher in industry.
  

They called me a business tycoon. Kaya naman sa bawat araw ay busy ang buhay ko. Ngunit ngayong araw ay nasa condo lang ako buong maghapon. Walang ginawa kung hindi ang kumain at mag-movie marathon. Hanggang sa magsawa ay naupo na lang sa gilid ng kama. Nakakapagod na rin ang ilugmok ang sarili sa trabaho. At mas nakakapagod hanapin ang pag-ibig.
   
   
Because my heart still belongs to someone that I love since childhood. Kaya imbes na magpahinga. I ended up thinking about her.
   
   
Hanggang ngayon siya pa rin. In twenty-seven years of my existence. There is no other woman in my heart but her. Walang iba. Kahit anong pilit kong ibaling ang tingin ko sa ibang babae, hindi ko magawa. Siya at siya pa rin ang hinahanap ko. Sa tuwing pinipilit ko. Sa huli ay hinahanap ko na sa kanila ang ugali niya.
   
   
Bakit hindi ko maibaling ang aking pagmamahal sa iba. Ilang taon na ang lumipas ngunit bakit siya pa rin ang hinahanap ng puso ko. Gusto kong sumigaw sa oras na iyon ngunit hindi ko magawa, sa halip ay napaungol lamang ako at napahilamos ng mukha. Dahan-dahang gumuho ang katawan ko sa kama. At tumingin sa kisame.
   
   
Yuwei Alouette Mondragon ikaw pa rin. Hanggang ngayon ikaw pa rin.
   
   
"Why can't I forget you!" I said to myself.
   
   
Sa tuwing ganitong nag-iisa ako sa aking silid at walang ginagawa. Kusa siyang sumasagi lagi sa isipan ko. Even if I didn’t mean to. I continue to love her from afar.
   
   
Kahit na alam kong masaya siya sa kanyang buhay ngayon. At ang swerte ni Red dahil ang babaeng mahal na mahal ko ay minahal siya. Kapiling niya. Hanggang ngayon kinakain pa rin ako ng inggit.
   
   
Habang ikinakasal sila noon ay nagtatago lang ako sa isang sulok. Naghihinagpis sa tuluyang pagkawala ng pag-asa ko sa kanya. At hindi ko mapigil ang tahimik na humiling mula sa pagtanaw.
   
   
Ako dapat 'yon eh. Sana ako na lang ang pinakasalan niya.
   
   
It should be me instead of Red Del Valle. It should be me hugging her. It should be me holding her hand. It should be me that making her smile. It should be me loving her. I must just him. It should be me!
   
   
That should be me waiting for her at the altar. That should be me marrying her. That should be me!
   

Kung hindi lang ako naging duwag. Ako sana 'yon. Pero alam kong mahal niya ang Red Del Valle na 'yon, anong laban ko?
   
   
Bigla ay parang nilakumos ang dibdib ko. Kaya pabalikwas akong napabangon mula sa pagkakahiga. T*ngn*ng buhay 'to oh!
   
   
Ang sakit pa rin pala hanggang ngayon. It's somewhat that tormenting me inside.
   
   
Masakit dahil hindi ko man lang nasabi sa kanya ang nararamdaman ko. At iyon ang labis na pinagsisisihan ko ngayon. Kaya siguro hindi ako makamove-on.
   
Pabuntong-hininga akong tumayo sa kama. Agad pumaling ang ulo ko at kinuha ang cellphone. Binuhay ang screen at tinignan ang oras. Pero sa halip ay napatagal ang titig ko doon sa screen ng phone.
   
   
Isang mala-anghel na mukha ang naroon at may matamis na ngiti. Mukha ni Yuwei.
   
    
Ang tagal ng panahon pero sariwa pa rin sa akin ang sakit. Pero hindi ko magawang palitan ang wallpaper ng phone ko. Na kahit masakit ay mukha pa rin niya ang gusto kong makita sa pagbukas ko ng cell phone.
   
   
Hanggang sa tumatak sa screen ko ang pangalan ni Naomi.
   
   
"Hello!" sagot ko agad pagka-swipe ko ng screen.
   

"Zai, Weiwei needs you now!" bungad ni Naomi.
   
   
Pagkarinig pa lang ng palayaw niya kumabog agad ang dibdib ko. Hanggat maari ay wag ko sana munang marinig kahit palayaw niya pero tulad ng sabi ni Naomi sa kabilang linya. She needs me right now.
   
   
"W-what happened to her?"
   
   
"Her husband is having an affair!" walang paligoy-ligoy nitong sagot.
   
   
Kumuyom agad ang kamao ko. G*gong 'yon ah. Nagawa pa niyang lokohin si Weiwei. T*rant*tado ba siya?!
   
   
"Alam ba 'to ni Wei?!" naka-igting ang pangang tanong ko.
   
   
"Sa tingin ko hindi pa. Binalaan na siya ni Ava. Pero sabi sa akin ni Ava hindi daw naniwala sa kanya."
   
   
"Bakit? ganun ba kalaki ang pagmamahal niya sa g*gong 'yon at nagbubulag-bulagan siya?!" ako ang nasasaktan para kay Wei sa ginagawa niya. Magpapakatanga siya. Bakit kasi di na lang ako!
   
   
"You don't understand Zai." ani ni Naomi."Red is a perfect husband for Weiwei."
   
   
F*ck, that was so stupid Wei. Nandito pa ako!
   
   
"Hindi ko masisisi si Weiwei Zai. Napaka-sweet ni Red para sa isang nangangaliwang asawa. Lahat ng okasyon hindi siya nabigong surpresahin lagi si Weiwei. " dagdag pa ni Naomi.
   
   
Parang sinilaban ang ulo ko sa sinabi ni Naomi. Humigpit ang hawak ko sa telepono. Napakag*go mo talaga Red Del Valle. Kung alam ko lang na sasaktan mo lang si Wei sa huli. Edi sana'y ipinaglaban ko ang pagmamahal ko. Hindi ko na sana siya hinayaan na mapunta sayo!
   
   
"Bakit hindi ikaw ang magsabi Nami?" sabi ko sa gitna ng nagpupuyos kong kalooban.
   
   
"Zai, ikaw lang ang makakatulong sa kanya. Hindi rin naman ako paniniwalaan ni Wei."
   
   
"What do you want me to do?" I ask.
   
   
Lahat gagawin ko para kay Wei. T*nga na kung t*nga pero hindi ko siya pwedeng hayaan sa walang kwentang Red Del Valle na 'yon.
   
 
"Umuwi ka ng Pilipinas Zai."
   
   
"Huh?!" nabulalas ko ng nakakunot ang noo.
   
   
"You heard me. Bumalik ka na dito!"
   
   
Natigilan ako at naglakad papunta sa veranda. Bahagya ng mapula ang nasa bahagi ng kanluran. Indikasyon na papalubog na ang araw. Napahawak ang bakante kong kamay sa bakal ng harang. At napaisip.
   
   
Kung babalik ako. Ano naman ang magagawa ko kung mahal niya talaga ang k*mag na 'yon. Napabuga ako ng hangin. Gulong-gulo na ako.
   
      
"Zai, minsan ka ng minahal ni Weiwei. Ikaw ang unang lalaki na minahal 'nya. Kaya, you could do something para makaalis siya sa panloloko ni Red."

  
"W-what did you just say Nami?!" nabibingi kong tanong.
 
    
Medjo nanlaki ang mga mata ko sa sinabi ni Naomi. Did she say that Wei was in loved with me?
   
   
"Hays, kakasabi lang eh!" rinig ko ang pagbuga ni Naomi ng hangin."Minahal ka Weiwei Zai. Alam ko 'yon dahil sa akin siya nagsasabi. Pinilit nga lang niyang ibaling noon kay Red ang pagmamahal 'nya ng makita ka niyang may kahalikan sa labas ng restroom." pahayag ni Naomi na mas nagpaigting ng kalituhan sa isip ko.
   
   
Habang tinatanaw ko ang paglamon ng kadiliman sa langit ay mataman kong inisip ang mga rebelasyon ni Naomi. Lalo na ang sinabi niya na nakita ako ni Wei na may kahalikan sa labas ng restroom noon.
   
   
"Na-alala mo nung gabi ng prom night?" dagdag pa ni Naomi.
    
    
At some part, a flash of older memories from that prom night brings back my mind like a lightning bolt. Wala namang ibang babae noon kundi si Leila lang naman. And Leila kissed me that night without my knowledge. Nabatu-balani ako ng bigla na lang niya akong halikan. And that was just it.
   
   
I grunts beneath my throat and said."Nami, what Wei saw that night was just a misunderstanding. Hindi ko ginusto 'yon. Bigla akong hinalikan ni Leila."
   
   
"Then you must make it right. Bawiin mo ang dapat sayo Zai. Sobrang masasaktan si Wei kapag nalaman niya ang kataksilan ni Red. It will destroy her Zai. Kung ikaw sana ang nakatuluyan ni Yuwei, magiging masaya siya. Well, Red made her the happiest woman din naman. Pero siya rin ang wawasak kay Wei!"

   
Tama si Naomi. Hindi katapat-dapat si Red sa pagmamahal ni Yuwei. He will make Wei's life a living h*ll when she finds out the truth. Kaya nabuo ang pasya ko.
   
   
"I'll come back for her Nami!" I said with full of determination.
   
   
"Good decision Zai!"
   
   
Pero kailangan kong harapin ang tar*nt*dong 'yon. "Nasaan ba ngayon ang g*gong Red na 'yon?!"
   
   
Saan ka man ngayon maglungga h*yup ka. Babalatan kitang buhay makikita mo Red Del Valle.
   
   
I heard Naomi sigh angrily."Malamang nasa palawan kasama ang kabit 'nya. And guess what kung ano ang sinabi ng k*mag na 'yon kay Wei. May business trip daw siya sa Macau kasama si Emil. The h*ll with that man Zai!"
   
   
My heart rate increased rapidly. Humigpit ang pagkuyom ng kamao ko sa bakal na railings. Red Del Valle you're b*llsh*t!
   

"Red will pay for it Nami, I swear!" I told her between my teeth that have been gnashing, before ending Naomi's call. Kuyom ng mahigpit ang kamao at nagtagis ang bagang na tumingin sa kawalan.
   
     
I'll come back at babawiin kita Weiwei! At ikaw Redxeckiel Del Valle, you'll pay bigtime!
 
   
 

A Sweet LiesWhere stories live. Discover now