CHAPTER 3

55 4 0
                                    

CHAPTER 3

Saturday

Malayo ang tingin ko habang nilalasap ang hangin sa verenda naalala ko pa ang nagyari kahapon. Tae naman oh! Yari talaga ako kay kuya! Napahilamos ako ng aking magandang mukha at tiningnan ang langit

"Ang ganda mana sa akin- Ouchy!"

Tinignan ko ng masama si Xander. Pati ba naman ngayon guguluhin niya ako?!

"Ano naman ang problema mong gago ka ha?"

"Ganyan ka talaga sa kuya mo no?"

I rolled my eyes 360 degrees. Psh! Kuya daw eh kambal naman kaming dalawa nauna lang siya ng 1 minute! Psh feelingero talaga toh! I wonder kung ano ang ginagawa ni August ngayon?

"Hindi mo ba na tatandaan ang sinabi ko kahapon?"

"Hmm?"

"Tungkol dyan kay August ungas na yun!"

Tinaasan ko siya ng kilay dahil sa sinabi niya. Si August? Ungas? Ipakain ko kaya sa kanya isang puno ng niyog!

"Wag kang lumapit sa lalaking yun kung ayaw mong masaktan..."

"Paano ko yun gagawin? He's my true love kuya!"

"Keisha! Iba ang infatuation at true love! Mag ka ibang magkaiba ang dalawang yun. Wag ka sanang maguluhan pinag aralan natin to eh!"

"Kuya i know it's true love."

"Kahit na! Your so desperate! Wag mo namang ibigay ang lahat sa taong ungas na hindi man lang sinusuklian lahat ng  effort mo."

Ramdam ko ang inis sa tono ng pananalita niya alam ko ring ayaw niya akong masaktan. Ever since pa noong mga bata pa kami. Nakakapag tataka lang kasi mag kaibigan silang August noon. Akala ko nga ilalakad niya ako eh.

Hi-nug ko si Xander kaya napatingin siya sa akin. Ngumiti ako sa kanya dahil nakikita ko sa mga mata niyang sincere siya.  He pat my head at tyaka kinis ako sa noo. Hehehe sweet ng kambal ko.

"Basta kung masaktan ka ng ungas na yun hindi kita re rescuhin. At bawas bawasan mo ang pag hangin mo."

Tumawa si Xander ng suminangot ako. Okay i changed my mind! Hindi sweet si Xander! Siya ang pinaka demonyo sa mga demonyong nakilala ko! Aish! Sa susunod talaga papakainin ko siya ng Dalawang puno ng niyog!

Napatigil sa pagtawa si kuya ng may nag park na Moving truck sa harapan ng bahay na kaharap ng bahay namin, Wooohhh hirap nun ah! Teka lang takte! May kumuha pala sa bahay nayun.

"May bagong lipat Kuya?"

"Tsk."

"Yun lang ang sinabi ni Xander at umalis. Tsk siya ng Tsk may lahing butiki ba ang goagong yun?

Maigi kong pinag masdan ang mga sasakyan na pumapark at sa hindi ko inaasahan ay may nakita akong familiar na mukha. Oh my god!!!

"AUGUST!!"

Tawag mo ka pangalan niya. Tumingin siya sa kinaroronan ko at kumunot ang kanyang noo. Hayst Tae naman oh!

"Oh Keisha ikaw pala yan!"

Bumilog ang mata ko ng makita kung sino ang nag salita.

"Tita Karla?!" Gulat na tanong ko. Na kita ko rin na papunta si Xander doon sa kinaroroonan nila. Takte! Anong nangyayari dito lumapit si Xander at nag maano kay Tita. Teka lang muna Wait! anong nangyayari?!

"Tiningnan ko si August na halatang nalilito. Wag kang mag alala babylabs parehas tayo! Hayst is this faith?!

"Hey Keisha why are you still there?" Tanong ni Daddy Asher habang nakatingin sakin na nasa itaas habang sya ay nasa ibaba naman.

"anak,tara na baba na tayo ,iwelcome natin ang bago mong kapitbahay" anak ng tupa naman oh! muntik nakong maheart attack dahil bigla nalang sumulpot si mommy hmmp

Wala nalang akong ginawa at sumunod sa kanila. Pag dating ko sa labas ay hindi ko ma tanggal ang tingin ko kay August na halatang naiinis. Hehehehe paarte arte pa to! Alam ko namang pinilit niya ang pamilya nya lumipat ng bahay para mapalapit sa akin. Yiehhh!

"Wahhh beshie!!!!"

"Beshieeeee!!!!!!!"

At nag yakapan ang dalawang mag bestfriend.Kung makaasta tong dalawang to,kala mo teenager

ah nakalimutan ko pala na si Tita Karla ang may ari ng subdivision na ito,binili rin ni Daddy ang bahay na ito para sakin,bale may sarili naakong bahay.ang mga Kapatid ko ay may sarili na ding bahay,nagtataka nga ako kung bakit nandito sila mommy eh.si Xander naman ay sinamahan ako dito sa bahay pagkatapos ng nangyare kahapon.pakealamero din tong kambal ko.

napatingin ako sa paligid pero wa na si August  sa paligid,napatingin rin ako sa harap ng bahay namin na bahay na nakabukas ang pintuan at inilipat ang mga gamit papasok dito na nasa moving truck. Hmm maybe August is our neighbor? oh thank god! meant to be talaga kami!

nang matapos ng magyakapan sila mommy at Tita Karla ay kiniss ko din si Tita sa cheeks tsaka nagtanong

"Tita? Sino po ang bagong bumili ng bahay na iyan?" sabay turo ko sa bahay na bukas ang pinto at may mga tauhan na nagdadala ng gamit papasok dito.gusto ko lang malaman kong totoo ba talaga na si August ang magiging bago kong kapitbahay baka nag hahallucinate lang ako kanina

"Ah si August ija,classmate mo din yun diba?" napatango ako na tanging sagot lang at napangiti ng malapad.gosh! is dis truueeee? ghad!

"Ah sino ho ang kasama nyang titira sa bahay na iyan?"

"Ah siya lang mag isa Alex" ma lalo akong napangiti

"ah ma" tawag ko kay mommy na ngayon ay nakikipag usap kay daddy,lumingon naman sya sakin at nginitan ako "hmm? tawag moko baby?" napasimangot naman ako dahil sa tinawag nya saakin

"mom,i'm not a baby anymore,by the way can you help me to bake a cake?"

"yah sure,para saan naman iyan baby?"

"para sa bago ho nating kapitbahay,bale pang welcome ho sakanya"

"bait talaga ng anak ko,okay i'll help you baby,tara na" sabay hila sakin papunta sa loob ng bahay namin at nagtungo narin kami sa kusina.

"ah ma,bat po pala kayo naparito ni daddy?"

"nalaman kasi naming may bago ka ng kapitbahay kaya napagpasyahan namin na iwelcome sya tsaka pati narin makita ang maganda kong anak! miss na kita eh,di kaba happy na nandito kami?"

"I'm so very happy mom,and i miss you too" sabay yakap kay mommy.i love my mother so much

habang nagbabake kami ay di ko maiwasang mapangiti lalo na't mas lalo akong mapapalapit kay August kasi magkapitbahay na kami

"nginingitingiti mo dyan baby? don't tell me crush mo yung bago mong kapitbahay?" sabay sundot sa tagiliran ko,napatili naman ako sabay pout.

"Ahmm yah,crush ko ho sya mommy,matagal na.tsaka magclassmate po kami"

"woah! magkakalove life na ang Alex namin"

nginitian ko si mom at nagpatuloy sa pagbabake

Today is my lucky day

i'm so very happy promise! why? because My new neighbor is my crush

-

Hanggang dito nalang muna po,mag uupdate po ako mamaya o bukas

don't forget to vote and comment po!

My neighbor,My crush (Still Updating)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon