CHAPTER 7

26 2 0
                                    

Chapter 7

August POV

"Mom! Dad!"

"Hello! Pwede pumasok?" Nonsense na tanong ni Mom.

"Hindi po pwede" Pilisopo kong sagot Sa tanong niya kaya nag pout siya.

"August..." Tawag ni Dad sa pangalan ko.

"Arthur! Joki Joki lang naman yun ni August! Diba August?"

".... Yeah"

Pinag buksan ko sila ng pintuan at tyaka sila pumasok. Sinundan ko sila ng may pag tatakha, wala naman kasing paki si Dad sa akin. Si Mom naman, masyadong busy but at least nararamdaman ko ang pag mamahal niya.

"Wahhh!! Ang laki Arthur!!!" Manghang sabi ni Mom.

"Shut your mouth." Cold na sabi ni Dad. Well expected from him.

"Arthur naman eh!!"

Sinamaan ng tingin ni Dad si Mom pero hindi man lang natinag si Mom. Napa iling nalang ako sa mga paraan nila ng flirting.

"Hehehe! *tsup*"

Agad agad na nagtago si Mom sa likod ko at na iwang gulat na naka tayo si Dad dahil sa Smack Kiss ni Mom. Well sa checks lang naman ang smack ni Mom pero parang teen ager si Dad na namumula.

And to cut of his Kilig moment.

"Bakit po ba kayo nandito?" Tanong ko sa kanilang dalawa.

Seryoso akong tiningnan ni Dad habang si Mom naman ay malungkot na nakatingin sa akin. And beacause of that i conclude that may magaganap na dinner all about bussiness.

"Sweetie, we have a very important dinner tonight. Be ready" Sabi ni Mom.

Woah.. Change of mood.

"Sino sino? Ang ka meeting natin?"

"Morales, Crisanto and Casio with their family and successor of course" Sabi ni Dad.

"For bussines?..." Tanong ko sa kanya ignoring the last surname he mentioned.

"Of course! Is there other reasons?" Tanong ni Dad kaya tumahimik nalang ako.

"What are you waiting for? Pasko? Mag handa kana! Tyaka wag masyadong pormal" Utos sa akin ni Dad while Mom is sneaking towards the refrigerator.

I went inside my rood and changed. Like what Dad said I wore something tide and neat but not too formal. I sighed as I looked my reflection in the mirror.

I don't like these stuff. It chokes me, plus I can't be my self and Mom knows that.If I could---

"Anak!!!" Mom shouted loudly.

"Why?" I asked her while checking my self in the mirror.

"Wag masyadong papogi! Baka nakawin ka sakin!"

I slightly laughed at what she said. Well that's my Mom, and I love her.

"MIRANDAAA!!!!"

"WAHHH ARTHUR! HINDI AKO ANG KUMAIN SA COOKIES PROMISE!!"

Lumabas ako sa kwarto ko at nakita kong  naka pout si Mom kay Dad na masamang nakatingin sa kanya.

"That's not the problem here --"

"Let's go.." Anyaya ko sa kanila.

"Wahhhh!!! Sabi ko sayo wag kang masyadongag pagwapo eh!!! Hindi mo na ako sinusunod!!! Hhuhuhu"

"Miranda, gusto mo bang maging matandang lalaki yang anak mo?"

"Hindi."

"Yun naman pala eh!"

"Pano kung aswang ang mapili niya?"

"Mom?! Aswang talaga??!"

"Enough of this nonsense talk. Tara na at baka malate pa tayo." Sabi ni Dad kaya wala kaming ginawa kundi ang sumunod.

*****

Pag dating namin sa venue na halatang pinag handaan ay nakita namin ang mga guest namin or should i say business partners namin.. Nakahinga ako ng malalim ng hindi ko nakita ang babaeng ayaw makita.

"Hello Alexis!"

'Oh shit!'

Agad kung tiningnan para ma check kung siya ba talaga ang dating pero instead of being pissed off I felt something weird.

She is wearing a yellow long sleeve polo shirt and skinny jeans with black high heels. Naka pony tail rin yung buhok niya at makikita talaga ang earring na kasing haba ng leeg niya. Geez but that doesn't caught my attention.

She is a bit..... Sad? I can really see in her eyes that she is upset.

Miss Crisanto then walks towards and they chatted but I can literally hear them clearly.

"May Problema ba?" Crisanto asked Alexis.

Alexis looked at her friend like she is trying to give her sweet smile but it failed and her smile became bitter.

"Nah! I'm okay! Fine as ever!...... Napuling lang ako...."

Pshh palusot 101

"Okay..." Crisanto answered but it obvious she don't believe her.

Habang ako ng isang glass ng wine habang naka tingin sa mga tao na nandito sa venue. Habang umiinom ako ng wine at naramdaman nakatitig sa akin si Alexis kaya lumingon ako sa kanya. And guess what? Talagang nasa tabi ko siya.

"Stop starring at me like that." I said while looking at her sad eyes.

"Eh? Paano kita titigan? Ganito?" Sabi niya at tyaka binilog ang mata niya.

Gusto Kong matawa sa ginawa niya pero pinigilan ko, kaya hinipan ko ang mata niya para tumigil siya sa ginagawa niya.

"My ghod! Bakit mo ginawa yun?"

"Sabi mo na puling ka?" Sagot ko at uminom ng wine.

Nag pout siya sa akin at nag puppy eyes.

'Just like Mom'

Umiwas ako ng tinggin para Hindi ko makita ang itsura nya. I mean damn! My heart belongs to someone else! Stop doing that!

Joke lang.

"Everyone!" Napako ang attensyo namin kaya Dad na nasa harapan ng lahat.

"Thank for attending our special dinner tonight! Alam Kong busy kayong lahat. But as I promised na kapag may mangyaring maganda babalitaan ko kayo." Dadag ni Dad kaya nag tawanan ang mga parents namin kahit wala namang nakakatawa.

"And our special announcement na kayo palang ang makakaalam ay....

I just want to congratulate my Son August Winston and my future daughter in law Kikay Crisanto for their upcoming wedding!"

Nabingi ako sa sinabi ni Dad at sa mga palakpakan. Tiningnan ko si Miss Crisanto na halatang gulat din.

And the worst part is...

".....Congrats...." Matamlay na bati sa akin ni Alexis kasabay ng pag palakpak niya.

I looked at her with confusion.

"A- alam mo?" Shit! nauutal ako!

"Hindi mo alam?" Mahina pero klaro sa boses niya na maiiyak siya.

Damn! I don't know anything about this. And never ko pang nakitang ganito ka lungkot si Alexis.

"E-excuse me please." Sabi niya at umalis. Habang ako ay naiwan sa kinatatayuan ko. Not even saying a word. At parang hindi na rin ako maka galaw.

I'll make sure na hindi matutuloy ang kasal.

My neighbor,My crush (Still Updating)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon