Chapter 4

10 2 0
                                    

@ship Day 3-last day

Maaga akong nagising dahil last na namin ni tatang dito sa ship nakita kung nag luluto si tatang.

Dumeretso muna ako sa banyo at nagligo.matapos kung maligo pinatuyo ko muna ang aking buhok.

Marisol hali kana kumain na tayo.panimula ni tatang.

Dahan dahan akong lumapit kay tatang.walang umimik sa amin hanggang sa matapos na kaming kumain.

Akmang ilalagay ko na ang aming pinagkainan ng biglang may kumatok sa pintuan.

Ako na po ang mag bubukas.sabat ko

Diyan ka lang ako na ang magbubukas.sagot ni tatang

Tanging tango na lang ang naisagot ko kay tatang.

Nakita ko ang lalaking nakatalukbong rinig na rinig ko pa ang boses nitong malalim.

Biglang napatingin sa akin ang lalaki kaya ako na ang unang umiwas ng tingin.

Nais kang makausap ni madam mamayang tanghali bago dumaong ang barko sa maynila.sabat ng lalaki gamit ang napakalalim nitong boses.

Cge.maikling sagot ni tatang.

Biglang lumingon si tatang sa aking pinanggagalingan.

Ako nanaman ang naunang umiwas ng tingin.

Huwag mong subukang biguin si madam siguradong matinding parusa ang inyong mararanasan.pahirit ng lalaki bago umalis.

Marisol magsimula kanang mag impake dadaung na ang barko mamayang hapon sa maynila.sabat ni tatang habang hindi na ka tingin sa aakin.

Teka mirasol.huwang kang lalabas dito.pahabol pa ni tatang.

Pumasok si tatang sa palikuran.at naiwan naman akong nakatayo.

Nagsimula na akong mag empake ng mga damit ko ipinasok ko ito sa aking simpleng kulay kayumanggi na maleta.

At lumabas na si tatang sa palikuran.akala koy magsasabihin pa siya ngunit bigla na lang siyang dumiritso papalabas.

Anong problema ni tatang bakit kakaiba ang mga kilos niya simula nong sumakay kami sa barko.napapadalas ang pag alis niya dito sa kwartong inuupahan namin pero wala naman siyang sinasabi kong saam siya pupunta.

Ng matapos na akong mag empake sa aking mga dapit.

Ako na lang rin ang nag ligpit sa mga damit ni tatang.

Bigla akong napatulala sa litrato na nasa bulsa sa pantalon ni tatang pinulot ko iyon at pinagmasdan bakit kakaiba ang hatid ng picture natu saakin.

Ilang minuto din ang lumipas bago ko matapos ang pag eempake.

Winalisan ko pa ang sahig.nilinisan ang banyo at sa lababo.inayos ko din ang aming higaan.

Nilagay ko na ang aming mga maleta sa likod ng pintuan.

Nakaupo lang ako habang tinatanaw ang isang napakalawak na karagatan sa isang maiit na bintana dito sa aming kwarto.

Ilang sandali pa biglang bumukas ang pinto.Lumingon ako at nakita ko si tatang na may dalang pagkain.

Dalidali akong humakbang papalapit kay tatang para tulungan siya.

Inilapag na namin ang kaniyang mga dala sa mesa.

Ilag sandali pa, ako na ang sumira sa katahimikan na namumuo sa kapaligiran.

Tatang tapos na akong mag impake yung mga bagahe natin nasa likod ng pintuan.nilinisan ko rin ang banyo at nag walis dito.panimula ko.

MIRASOL[completed]Where stories live. Discover now