Napabalikwas ako ng bangon ng tumama ang sinag ng araw sa aking mukha.
Nakalimutan ko palang i sara ang kurtina lagabi.
Dumeretso na ako ng banyo at naligo pagkatapos kung maligo nag bihis na ako..hindi ko muna ginamitan ng blower ang aking buhok at hahayaan ko nalang itong matuyo mamaya.
Bumaba na ako ng hagdan at naabutan ko si Nanay isme na naghahanda na sa hapag.
Oyy..Ija huwag ka munang pumasok ngayon baka hindi pa maayos ang iyong karamdaman.panimula ni nanay Isme.
Maayos na po ang aking pakiramdam.sagot ko.
Tumawag si Nick kanina sa telepono.sabat ni Nanay Isme.
Haaa!!si Nick tumawag.
A--anong sabi?tanong ko.
Nasa police station na yung nagtangka sayo kaya safe kana.paliwanag niya.
Ah..ganon po bah mabuti naman.sagot ko.
Nagpatuloy naman si Nanay isme sa kanyang ginagawa.Nakita ko si tatang na pababa na sa hagdan.
Dumeretso siya sa amin para magtimpla ng kape.
Mirasol napakabait naman ni Nick gusto ko siya..panimula ni Tatang.
Hindi naman ako umimik.
Kumain na tayo.sabat ko.
Agad namang napatango sila Nanay Isme at Tatang Caloy at nagsi upo na sa kanilang mga silya.
Nagsimula na kaming kumain ng may biglang iabot saakin si nanay Isme.
Para saan to?tanong ko habang nakatingin sa isang basket na puno ng mga prutas.
Anong para saan?total hindi naman natin mapapasalamatan si nick gamit ang napakalaking halaga ng pera.ito nalang para kahit papaano maramdaman din niya na nagpapasalamat tayo.paliwanag ni nanay Isme.
Ayoko..para akong maybibisitahin sa hospital niyan.sabat ko.
Hayyy..naku mirasol huwag ka nang mahiya ehh..mabuti nga niligtas ka niya...buhay ang niligtas niya mirasol...sabat ni Tatang Caloy.
May point naman si Tatang.
Hayst..cge na nga.pasimangot kung sabi.
Ilang minuto din ang lumipas at natapos na kami sa pagkain hinihintay ko ngayun si tatang sa labas ng gate.
Nagulat ako ng may biglang huminto na kotse sa tapat ko.Bumukas ang pintu nito at tumambad saaking harapan si Nick.
Tara!sabat ni Nick habang nakangisi.
Ha?ah...eh hu-huwag na..sabat ko habang nauutal.
Ano ba ..bat ka nauutal.....
Diba sa skol kanaman tutungo edi sabay na tayo.sabat niya ulit.
Ihahatid kasi ak---hindi ko na natapos ang aking sasabihin dahil dumating si tatang.
Pasensya na mirasol na sira yung gulong mukhang matatagalan pa bago---hindi na natapos ni Tatang ang kaniyang sasabihin dahil nabaling ang kaniyang paningin kay Nick.
Oyy..Ijo magandang umaga.pangiting sabi ni Tatang.
Magandang umaga din po tatay Caloy.sabat naman ni Nick.
Lakas maka tatay ha!.
Tang..cge sasakay naako ng jeep mauna na ako.mabilis kong sabi.