My Faithful Man 8
Pag gising ko ng umaga naligo agad ako at nag-ayos, pumunta na ko sa dining area namin. Nang makita ko si mama na nagluluto!? Totoo ba to? Huli ko syang nakita magluto nung buhay pa si papa. Lumapit ako sa lababo para tulungan sya nagulat ako nang magsalita si mama.
' kain na heaven, nagluto ako ng favorite mo pati hot chocolate. ' sabi ni sa mahinahon na salita. Natulala ako. Habang nakatulala ko naitulak na pala nya ko sa upuan at nakaupo na. Napanganga talaga ako ang daming nyang niluto..
' ma , ikaw po ba lahat nagluto ma,' sabi ko na di makapaniwala. Naiiyak ako na tumingin sa kanya.
' oo anak,' tumabi sya sakin at nakangiti ito. Sinalinan nya ako sa plato ko ng fried rice. Luminhon ito sakin at hinipo ang muka ko at nilagay ang mga hibla ng buhok sa muka ko sa tenga ko,
' anak, patawad. Alam kong ngayon ko na lang ulit ito nagawa.. Sorry.. Sorry..' biglang umiyak at humawak sa kamay ko na nakapatong sa lamesa.. Naiyak na din ako.. Wala na ko masabi kaya tumayo ako at niyak ko si mama ng mahigpit.' mama, mama ko.. Imissyou so much ma. Sobrang saya ko po iloveyou ma.'
' iloveyou too anak. Im very sorry.' kiniss nya ko sa noo ko..Nagiyakan lang kami at nagihingi sya ng tawad. I miss her so much.. Kumain na kami.. Naghanda si mama ng bacon, hot dog scrumble egg and friend rice with my favorite hot choco. Maya maya pa ay may kumatok..
' ako na ma, kain ka lang po dyan. Iloveyou..' sabi saka pumuntang pinto. Pagbukas ko si nico pala..
' goodmorning mahal ko, flowers for you beautiful.' sabi nito sabay abot ng flowers. Pinapasok ko sya at nilapit kay mama.' ma, si nico po.. Boyfriend ko..' agad naman na tumayo si mama at ngumiti.. Nagmani namn si nico sa kanya..
' hello po tita, im nico.' sabi nya..
' o sige na. Kumain kana ba? Heaven bigyan mo sya ng plato.' uyos nito sakin.. Dali dali naman akong kumuha at nilagyan ko na din sya ng fried rice.Nagkwentuhan si mama at nico about sakin. Akala mo wala ako sa tabi nila..nagtawanan sila.. Namiss ko si mama na tumawa ng ganyan.
' tita, ahm hihingiin ko na sana po ang basbas ninyo gusto ko na po kasing pakasalan si heaven, ' lumingon ito sakin at hinawakan ang kamay ko.. ' i love her so much tita. Pangako po di ko po sya sasaktan. Aalagaan ko po sya.' tumingi ako kay mama at nakangiti ito..
' oo naman iho, alagaan mo sya.. Wag mo syang sasaktan kagaya ng ginawa ko s kanya.. Sayo ko na sya ipinagkakatiwala. Kitang kita ko naman pano mo sya mahalin. Kaya ikaw heaven,' humawak din si mama sa kabila ko namang kamay, ' mahalin mo din ang lalaking ito. ' sabi ni mama.. Niyakap ko ulit si mama.. Sobra sobra ang saya ko ngayon..
' opo ma, salamat po.' sabi ko kay mama.Pagkatapos namin magiyakan session ay pumunta na kami sa sala at sinabi na namin ang plano sa kasal. Beach wedding lang kasi gusto namin at mga kakilala lang. Nakita ko si mama na parang namumutla.
' are you ok ma!? ' tanung ko na nagaalala para syang pinagpapawisan na ewan e..
' oo anak ok lang qko.. Teka kukuha lang ako ng tubig.' tumayo sa pagkakaupo sa sofa ng biglang natumba si nanay at nahimatay.. Dali dali naman syang nasalo ni nico.' ma, ma,, nico dalhin natin si mama sa ospital.' sabi ko naiiyak na ko.. Biinuhat namn sya ni nico.. Habang nasa sasakyan kami nagdadasal na ko.. Namumytla na talaga si mama. Nangmakating kami aybdali daling dinala si mama sa emergency.. Pinalabas muna kami sandali..
Mga ilang minuto pa lumipas ay lumabas na ang doctor nya
' dok, ano pong nangyari sa mama ko.? '
' heaven right? Hmm may malalang sakit ang mama mo she has a liver cancer. Stage 3 na ito. May recent check up ang mama mo dito sa hospital na to and the result is liver cancer. Mas mabuting ipachemo mo na ang mama mo or we need operation.. Pero mas better ireccommend natin sya sa pinaka magaling na doctor. Maiwan ko muna kayo.. ' saby tapik sa balikat ko. Napanganga ako sa mga narinig ko kusang lumabas ang mga luha ko. Nanlalambit ako muntik na kong matumba buti na lang at nasalo ako ni nico..
BINABASA MO ANG
My Faithful Man ( Short Story ) Naughty X Love [completed]
RomanceMy Ideal man is a faithful man. ano nga ba ang difference ng loyal at faithful? Di lang puro sweetness, love meron ding drama. Sumabaybayan ang kwento ni heaven Angel Martinez. #spgr18 2020 Ps. Para to sa mga fav. Kong author ate pinkyjhewelii at j...