MFM 10
3 months ago..
Kakauwi lang namin ni nico galing hospital. Six months na ang tiyan ko. Ito happy ako.. Sa bahay nila nico ako nakatira.. Di pa kasi tapos yung bahay na pinagawa nya para samin e. Napaupo ako sa sofa dahil ang sakit na ng paa ko..
' mahal dyan kana muna ah.. Liligo lang ako' sabi ni nico at tumango lang ako.. Pinikit ko ang mata ko saglit sobrang sakit ng paa ako. Ganun ba pagbuntis..
' hmm. Kamusta ka? Muka kang senyorita dyan ah . ' napadilat ako at nakita ko si macey?? Bat kaya andito to. Di ko na lang sya pinansin. Pumikit ulit ako. Abat binato ako ng unan. Napadilat ako at gulat na gulat
' ano bang problema mo!?' sabi ko sa kanya..
' problema ko. Ikaw ang problema ko! Yan! Yang baby nyo. Kaya dapat mawala na yan.. ' sabi nya tapos bigla nya akong hinila.. Napaka maldita talaga.. Napatayo ako sa hila nya at sinabunutan ako.. Rinig na rinig ang hiway ko sa sobrang sakit. Nagkalakas ako ng loob na itulk sya pero ito sumugod na naman.. Tinulak ko ulit sya at natumba sa sahig..' macey! ' sigaw ng mama ni nico na nagmamadaling tulungan ito sa pag kakabagsak..
' tita.. Huhu tinulak nya ko, wala naman akong ginagawang masama..' umiyak ito na pa kunwari.. Ako napanganga ako..
' tita wala naman akong ginagawa nag - hi lang naman ako sa kanya e.. And then she push me ..' sabi nya abat sinungaling to ah.. Bumaba na si nico.. At dali dali akong pinuntaha.. Basang basa ang buhok nagmadali siguro..' mahal, are you ok.. Ano bang nangyari.. ? Bat ganyan buhok mo gulo gulo' wika nya habang inaayos ang buhok ko.
' sinabunutan nya kasi ako.. Tapos binato ng unan.. Ako ang walang ginawa sa kanya. Nakapikit ako dito at nagpapahinga. Pero bigla nya akong binato.' sabi ko kay nico.. Tumingin ito kay macey at sa mama nya..' totoo ba macey!!?' sabi nito sa seryosong tono. Galit na din ata..
' no, im just saying hi, but she push me.' sabi nito pero di makatingin. Lumapit sa kanya si nico at hinawakan sa braso ng madiin.
' sa oras na malaman ko na may ginawa ka ulit kay heaven at sa anak namin.. Makikita mo ang tunay na ako macey.. Habang mabait pa ko umayos ka at layuan mo ang magina ko.. ' sabi nito sabay bitaw ng malakas. Nanlilisik ang mata ni nico.. Nagsalita bigla ang mama nito.' i can't believe this nico.. Sya ang kinakampihan mo kese kay macey na wala namn ginagwa?' sabi nito at pinagtatanggol pa.
' ma.. Tama na please. Sya ang ipagtatanggol ko kasi sya ang asawa ko.. Ma, please tantanan nyo asawa ko. Wala nmn syang ginagawang masama sa inyo.' hinawakan nya ko sa kamay at palakad na sana ng biglang kumirot ang tiyan ko, biglang sumigaw si macey ng' shes bleeding!' sabi nito.. Napatingin ako sa hita ko at dugo nga.. Naiiyak ako.. Anak ko..
' nico ying baby .. Nico anak ko.. ' sabi ko na naiiyak.. Agad naman akong binuhat at nagsalita ito.
' kapag may nangyari sa magina ko i swear. Di ko kayo mapapatwad. Even you! And you ma, ' pagkasabi nya nun ay umalis na kami.. Naiiyak ako yung baby ko.. Baka kung mapano.. Di ko na alam ang sumunod dahil nawalan ako ng malay.---
Bigla akong nagising dahil sa panaginip ko.. Napahawak ako sa tiyan ko.. At nakita ko si nico nakatungo ito sa bedside ko..
'ni..nico?' gising ko sa kanya.
' yes mahal ko.' sabi nya na kinukusot pa ang mata.
' san tayo at kamusta ang baby ko..' pagtatanung ko.
' ok na sya.. Nahimatay ka after nangyari kanina. ' sabi nya habang nakatingin sakin.. Naluluha ba sya.
' bakit ka naiiyak nico, diba ok naman ang baby natin.' sabi ko ko na nagaalala.
' yes, ok ang baby natin, pero kasi e. Kasalanan ko kung bakit nadala ka dito. Dapat pala di ako umalis sa tabi mo. Di ko hahayaan na makalapit ulit sayo si macey. Iloveyou heaven ayoko mawala ka sakin' sabi nya at niyakap nya ko.. Super happy ako at ligtas ang baby namin.
' mahal, gusto ko na malaman gender ng baby natin. ' sabi nya saka nagpout. Haha cute nya..' hmm, excited ka naman e.. Pero sige na nga. Balak ko pa nmn isurprise ka. Hmm gusto ko boy, para bukod sayo e may magtatanggol sakin ' sabi ko
' ako nmn gurl ang gusto ko, para may princesa na ko.. Pero kahit ano pa yan girl man o boy anak ko pa din yan. ' sabi nya sabay kiss sa tiyan ko..Pumunta na si nico sa OB. At eto na inultrasound na ko magkahawak ang kamay namin. Nakikita ko sa screen ang baby namin di ko mapigilang maiyak.
' baby na din mahal. ' sabi nya na tuwang tuwa din.
' doc. Ano pong gender. ' tanung ko' hmm. Its a girl, may baby girl na kayo.. ' sabi ni doc.. Omg May prinsesa na kami..
' yes,! Its a girl mahal' tuwang tuwa si nico. Haha halos magsusuntok sa hangin.. Haha..
Umuwi na kami pero hindi sa bahay ni nico kundi kila mama. Para ibalita sa kanila ang gender ng baby ko.. Hoho
' ma, ate at kuya. Its a baby girl po.. ' sabi ko na nakangiti.
' o myg heaven may pamankin na naman ako..! ' sabi ni ate.
' congrats anak, alagaan mo mabuti ang apo ko ah. ' sabi ni mama niyakap nila ako.. Ang sarap sa feeling na nararamdaman kong mahal nila ako. Nagsimula na kaming matulog ni nico. Nakayakap ako sa kanya at sya namn ay hinahagod ang likod ko.' sorry talaga mahal ko ah. Bigyan pa natin ng oras si mommy.' sabi nito tumango lang ako nakaramdam na kami ng antok.
Nagising ako ng maaga para magluto pero pagtingin ko sa tabi ko wala si nico. Tumayo agad ako.
Nakita ko sya na busy sa pagluluto.. Napangiti ako napakaswerte ko naman dahil sa asawa ko. Mahal talaga nya ko..' good morning mahal,' sabi sabi nya saka lumapit sa kanya..
' good morning din, aga mo namn magising at ikaw pa talaga ang nagluto. ' sabi ko saka tinignan ang niluluto. Aba bacon hotdog at egg with tuyo hihi sarap.' wow, tuyo! Gusto ko nyan.. Hihi naglakaway ako..' ngumiti lang to.
' tara na maupo kana kumain na, ito ang milk para kay baby. ' sabi nya saka nya iniabot.. Kumakain na kami ni nico ng may magdoorbell. Si nico na ang nagbukas. Nagulat ako si tita.' kamusta naman kayo?' sabi ni tita. Di na ko lumapit dahil nakakamay ako kumain. Tumango na lang ako at tumalikod na, kumain na lang ako.
' mom, kain ka po muna, napadalaw po kayo.?' tanung nito at inaya si tita sa lamesa, paupo na sana to ng makita nya ang nakahain.' ano yan, bat ang baho?' sabi nito na nakahawak pa sa ilobg. Natahimik na lang ako.
' ma, tuyo po naglilihi kasi dyan si heaven.' sabi nito kay tita.
' anyway kelan kayo uuwi sa bahay, baka mamaya ipinagdadamot ni heaven ang anak nya sakin. At balita ko sa mama lang ni heaven sinabi ang gender ng baby nyo.' pagtataray nito, ngumiti na lang si nico.
' no, ma actually isusurprise ka namin ni heaven e.' sabi nito na pakamot sa ulo, tahimik pa din ako.
' so, whats the gender. ? ' pagtatanung nito.
' its a girl mom, may prinsesa na tayo.' sabi ni nico na tuwang tuwa.'umuwi na kayo, and about sa nangyari forget it. Ok' sabi nito at umalis na, si man lang nagsorry. Hinayaan ko na lang nagkibit balikat na lang ako.. Nagpatuloy kami sa pagkain sila mama maaga umalis para sa check up yung mga bata namn nasa school. So kami lang dalawa ni nico dito. Sasama ba ko umuwi, natatakot ako para sa baby namin. Napahimas tuloy ako sa tiyan ko.
' mahal? Uuwi na tayo ah.. ' sabi ni nico na nakatingin sakin.
' ok po.. ' sabi ko saka ngumiti sa kanya.
Pagkatapos namin kumain ay nagayos na kami at uuwi na.. Nagtext ako kila mama na umalis na kami at umuwi sa mansyon nila nico. Nakadating na kami at dumeretso agad ako sa kwarto ayoko sila makita e, andito pa din si macey kasi ayawa syang paalisin ni tita. Di ko matawag na mama si tita ayaw naman nya kasi sakin e. Humiga lang ako sa kama nagbasa basa about sa baby. Nagisip na din ako ng name. At ang naisip ko ay Andrea Nigel Martinez Chavez. Ang pronounce ng nigel is nayjel hihi. Alam nmn siguro san nakuha hayyy.. Sana talaga lumaking mabait na bata si andrea.---
Authors note:
Hanggang dito na muna guys. Hehe let me correct po. Muahh thank you so much sa mga nagbabasa :)Kapag may nagcomment may special mention sya sa story ko..
❤❤❤
BINABASA MO ANG
My Faithful Man ( Short Story ) Naughty X Love [completed]
Roman d'amourMy Ideal man is a faithful man. ano nga ba ang difference ng loyal at faithful? Di lang puro sweetness, love meron ding drama. Sumabaybayan ang kwento ni heaven Angel Martinez. #spgr18 2020 Ps. Para to sa mga fav. Kong author ate pinkyjhewelii at j...