Chapter 25

4.9K 222 80
                                    


'Archer's Shield'


"Akala ko ba si Zia ang pakay mo? Ba't si Blu?" One his Uno's siblings, Nine asked. Tumingin lang si Uno sa kanila at tsaka binalik ang tingin sa screen kung saan tuluyan nang sumara ang black portal na pinasukan nina Zia at Blu.


"He has potential."
Sagot ni Uno at tiningnan ng maigi si Blu na hawak-hawak ng mga demonyong pinadala niya. They weren't just ordinary demons like Walter or Wilder, they were beast demons.

They stun the enemy and feed off its blood. In return for Uno's favor to them, hinayaan ni Uno na sumakop ang mga demonyong ito sa Diamond Hill. A payment for their work. Killing helpless humans.

"If you're talking about potential, dapat si Lucas nalang." Five said kaya tumingin naman ang iba sa kanya.


"He's weak."
Diretsong sabi ni Six. Five's raised her eyebrows at dun na siya natawa.


"Dahil sa malakas niyo lang tinutuon ang pansin niyo, you're forgetting about the hidden gems."
Aniya dahilan para kumunot ang noo ng iba. "You see, Lucas is a hybrid." Dagdag niya at tsaka dahan-dahan nang tumayo. "So?" Naguguluhang tanong ni Seven.


"Half warlock, half vampire. And if we compare it to Team Alpha, he's like Jun and Matthew combined."
Mas lalong kumunot ang noo ng mga kapatid niya dahil sa sinabi niya.


"Matthew is a guardian, not a hybrid."
Two corrected Five.


"Alam ko. But Lucas' analysis skills and what's on his mind is much like Matthew's. Fine, you're saying that Blu has potential. At oo, malakas at mabilis nga siya. Pero ano nga ba ang lamang natin sa laban na 'to?"
Tanong ulit ni Five at tiningnan ang lahat. Napalingon narin si Uno sa kanya.


"Planning. Mind."
Agad na sagot ni Ten.


They have accepted it already that the enemy is stronger than them lalo na't kaharap nila si Zia at alam nila ang kayang gawin nito at dinagdag pa si Reed na kaya lang silang patayin sa isang galaw lang ng kamay nito.


"Exactly. Kaya kailangan ang may utak ang siniguro mo, Uno."
Five said without hesitation.


"Hmm, Six is right. He is weak. Nakapatay lang siya, nagtago na."
Natatawang sabi ni Uno at tsaka pinagalaw ang kamay niya, invading one of Lucas and Zia's past conversations about Lucas killing his own brother with his bare hands.


"If that's so, then why Blu? Balak mo bang mas pagalitin si Zia?"
Inaantok na tanong ni Third sa kanila.

"He's right, Uno. Mahirap magalit ang lahi nila." Sang-ayon ni Fourth kaya napatingin muli si Uno sa kanila. He was silent for a few minutes hanggang sa bigla nalang siya natawa. His laughter kept growing and growing kaya nagkatinginan na ang mga kapatid niya.

They were both confused and freaked out when Uno started laughing.


Iba kasi ito kapag tumatawa dahil alam nilang may plano na namang nabubuo sa isip nito.


"No, hindi ko ginagalit si Zia."
Natatawa paring sabi ni Uno at maya-maya'y bigla nalang nawala ang ngiti sa labi niya at bigla nalang sumeryoso.


"I'm going to break her. Piece by piece."



✥✥

"Blu!" Napalingon kaagad silang lahat sa gawi ni Zia na tumatakbo na papasok sa black portal. "Zia, 'wag!" Sigaw ni Reed at tumakbo naman sina Lucas papunta sa kanila pero huli na dahil sumara na ang portal at wala na sina Zia at Blu.

Midnight Angels: The WarWhere stories live. Discover now