-
"Good morning besh! Good morning couz!" Masiglang bati ni Trish sa amin ni Marco nang makababa kaming dalawa sa kotse nito."Good morning Trish. Ang aga mo ata ngayon?" Takhang tanong ko. Palagi kasing late ito kung pumasok, 7:05 AM na siguro ang pinaka maaga nitong pasok sa school. Na isang beses palang nangyari sa ilang taon ko nang kaklase si Trish. Yung time pa nayun hindi regular ang klase dahil week fest 'yon.
"Good morning Couz!" Masayang bati ni Marco saka ni-locked ang sasakyan nito using his remote key car.
"Ang saya mo naman ata Couz masyado at ngiting ngiti ka diyan" sabi nito kay Marco nang may nakakalokong ngiti. "Anyways, maaga ako today because wala lang. I just feel like my day will be great." Tumawa pa ito ng parang baliw.
Nag katinginan naman kami ni Marco at sabay na umiling saka natawa. Baliw nga talaga.
Lagi naman siyang ganyan, masayahin. Trish is my sunshine actually. She brightens up my life. She's my sunshine that barricades me on storms. She always there for me when I need shoulders to lean on. Telling me that "it's okay, I am here".
"Nothing Couz. Maganda na kasi agad ang araw ko eh." Marco said tsaka ngumiti ulit. Isa rin ata itong baliw.
Nag histerikal naman si Trishia na parang inatake ng epilepsy. Kinikilig ba 'to? Bakit? Hay ewan.
Lumingon ulit ako kay Marco.
"Thank you Marco sa pag papasakay sakin. Uhm mauuna na kami ni Trishia." I said."Yeah sure! Ingat kayo!" Sabi nito. Tumango nalang kami atsaka umalis.
Nang makatalikod kami ni Trish kay Marco ay sinundot sundot nito ang tagiliran ko at biniro ako. Habang nakangiti na parang loka-loka.
"Hoy besh. Ano yun ha? Bakit sabay kayo ng pinsan ko?" Kinikilig na parang ewan na tanong ni Trish sakin.
Sa ilang taon ko nang kaibigan si Marco. Ilang beses ko naman na siyang nakasabay papasok man o pauwi at nakasama. Pero mas madalas talaga kaming tatlo ang magkakasama. So, ano itong tinatanong sakin ng bestfriend ko ngayon?
"Ewan ko. Siguro dahil nakita niya akong nag hihintay ng jeep sa may labas ng subdivision..hmmm naawa kaya sinabay niya ako?" I said, not sure though.
Bigla namang na pa-poker face si Trish.
"Pssh tanga. Ewan ko sayo besh! Now I'm doubting if you're really smart." Tila na wala sa mood nitong sabi.What?
Did I say something wrong?
Iniwan ako nito at mabalis na nag lakad.
"Hey wait for me Trishia Villanueva!" Sigaw ko at patakbong sinundan ito. Dinilaan lang ako nito habang tumatawa at tumakbo ng mabilis nung malapit na ko sakanya.
Haysss.
Napa buntong hininga na lamang ako nang matapat nako sa hagdan.
I hate stairs kaya hindi ko na tinangkang habulin pa ang baliw kong bestfriend. Hello nasa 6th floor ang room namin.The first subject went smooth. Bagong topic ang tinuro ng crush kong si sir Malgapo pagkatapos ay nag pagawa lang ulit ng seatworks na ipinasa din agad bago matapos ang klase niya samin.
"Anong order mo besh?" Tanong sakin ni Trish. Nang makapasok ako kanina sa room ay binatukan ko lang siya ng mahina dahil pinag tatawanan niya pa rin ako. Halata pa sa itsura nito ang pag kahingal dahil sa tinakbo nito ang hagdan paakyat.
"Carbonara lang besh atsaka C2." sabi ko. Nandito na kami ngayon sa canteen, breaktime. After ng breaktime mayroon pang dalawang subject na natitira bago ang uwian.
YOU ARE READING
Mr. Suarez
Romansa"What's your name Miss?" As he lean close to me my heart starts to race fast. Damn it feels like I'm going to have a heart attack. "B-Beatrix po. Beatrix Mendoza." "Beautiful. I'm Mr. Suarez." I didn't hear the first word he said but when I heard hi...