Kabanata 7: Ang Labanan para sa Buhay
Sa pagbabalik nina Zianna at Marcus sa komunidad, dala ang mahalagang impormasyon at suplay, isang bagong misyon ang naghihintay sa kanila. Ang kanilang tagumpay sa kalapit na bayan ay nagbigay ng pag-asa at kumpiyansa sa buong komunidad, ngunit alam nilang hindi pa tapos ang kanilang laban.
Sa isang pagpupulong kasama ang mga lider ng komunidad, kasama sina Kapitan Ramirez at Sargeant Cruz, tinalakay nila ang kanilang mga susunod na hakbang. May balita na ang malaking grupo ng mga zombies ay papalapit na sa kanilang teritoryo, at kailangan nilang maghanda para sa isang malaking labanan.
"Mayroon tayong tatlong araw upang maghanda," sabi ni Kapitan Ramirez, na may seryosong ekspresyon sa mukha. "Kailangan nating palakasin ang ating depensa at maghanda para sa pinakamatinding laban na ating haharapin."
Nagkanya-kanya ng tungkulin ang bawat isa. Ang mga sundalo at mga bagong kasapi, kasama sina Zianna at Marcus, ay nagpatuloy sa kanilang mahigpit na pagsasanay. Ang mga manggagawa naman ay abala sa pagpapalakas ng mga pader at pagbuo ng mga hadlang upang mapigilan ang paglusob ng mga zombies.
Habang nagsasanay si Zianna sa pagbaril kasama si Sargeant Cruz, napansin nito ang bigat ng kanyang mga iniisip. "Zianna, alam kong mahirap ito. Ngunit tandaan mo, hindi ka nag-iisa. Lahat tayo ay nandito upang magtulungan."
Tumango si Zianna at nagpatuloy sa pagbaril, bawat bala ay nagtatama sa target. Ang kanyang determinasyon ay nag-aalab, hindi lamang para sa kanyang sarili kundi para rin sa lahat ng nasa komunidad.
Si Marcus naman ay abala sa pagpaplano ng estratehiya kasama ang iba pang mga lider. Ginamit nila ang lahat ng impormasyon na kanilang nakuha upang makabuo ng epektibong plano laban sa mga zombies. "Kailangan nating maging handa sa lahat ng posibleng sitwasyon," sabi ni Marcus habang tinutukoy ang mga mapa at mga posisyon ng depensa.
Sa kanilang pagsasanay at paghahanda, mas lalo silang naging malapit sa kanilang mga kasamahan. Si Lena, na dati nang beteranang sundalo, ay nagbahagi ng kanyang mga karanasan sa pakikipaglaban, nagbibigay inspirasyon at kaalaman sa mga bago pa lamang sa komunidad.
"Ito ang oras na kailangan nating magtulungan," sabi ni Lena habang tinutulungan si Zianna sa pagpapatalas ng kanyang kutsilyo. "Ang bawat isa sa atin ay may mahalagang papel. Hindi tayo magwawagi kung hindi tayo magtutulungan."
Dumating ang araw ng laban. Lahat ay handa na sa kanilang mga posisyon. Ang paligid ay tahimik, ngunit ramdam ang tensyon at kaba. Biglang nag-ingay ang mga alarmang nagbabala sa pagdating ng mga zombies.
"Narito na sila!" sigaw ni Kapitan Ramirez. "Posisyon, lahat!"
Nagsimula ang laban. Ang mga zombies ay naglabasan mula sa kagubatan, umaatakeng parang isang malaking alon. Ang mga sundalo, kasama sina Zianna at Marcus, ay lumaban ng buong tapang. Ang mga pader ay nayanig sa lakas ng paglusob, ngunit hindi ito nagpatinag sa mga nagtatanggol.
Si Marcus ay nasa likuran, nagbibigay ng mga utos at nagtitiyak na ang bawat sundalo ay nasa tamang posisyon. Si Zianna naman ay nasa unahan, ginagamit ang kanyang mga natutunan sa pagsasanay upang labanan ang mga zombies nang harapan. Ang bawat galaw niya ay puno ng bilis at katumpakan, bawat tama ng kanyang kutsilyo ay isang hakbang palayo sa kamatayan.
"Sa kanan! May paparating pa!" sigaw ni Marcus habang patuloy na bumabaril. Ang kanilang grupo ay nagpakita ng kahanga-hangang koordinasyon, bawat isa ay handang isakripisyo ang sarili para sa kaligtasan ng lahat.
Ang labanan ay nagtagal ng ilang oras, tila walang katapusan. Ngunit sa bawat pag-atake ng mga zombies, ang kanilang komunidad ay nananatiling matatag. Sa huli, ang kanilang pagsusumikap at pagkakaisa ay nagbunga. Ang mga zombies ay unti-unting bumagsak, hanggang sa wala nang natirang nagbabanta.
Pagkatapos ng laban, ang komunidad ay nagtipon-tipon upang alalahanin ang kanilang tagumpay at ang mga nagbuwis ng buhay. Si Kapitan Ramirez ay muling tumayo sa harapan
"Satin na nagtagumpay, at sa mga nagbuwis ng buhay, tayo'y magbigay-pugay," sabi ni Kapitan Ramirez habang hawak ang isang tasa ng tubig, itinataas ito bilang tanda ng paggalang. "Ang inyong tapang at sakripisyo ay hindi kailanman malilimutan."
Ang komunidad ay nagtipon sa gitna ng kanilang kampo, bawat isa ay tahimik na nag-aalay ng kanilang mga panalangin at pasasalamat. Ang paligid ay napuno ng mga ilaw ng apoy, nagbibigay liwanag at init sa kanilang pagdiriwang. Ang bawat isa ay dama ang bigat ng mga nagdaang araw, ngunit puno ng pag-asa para sa hinaharap.
Habang naglalakad sina Zianna at Marcus sa gitna ng mga kasamahan, nakita nila ang mga ngiti at pahiwatig ng pasasalamat mula sa mga sundalo at mga pamilya. Ang kanilang paglalakbay mula sa pagiging mga takas patungo sa pagiging mga mandirigma ay nagbigay inspirasyon sa lahat.
"Marcus, tingnan mo sila," sabi ni Zianna, habang pinagmamasdan ang mga bata na naglalaro at ang mga pamilya na nagkukuwentuhan. "Ang bawat laban ay may kahulugan. Hindi tayo lumalaban lamang para sa ating sarili kundi para sa kanila."
Tumango si Marcus, nararamdaman ang bigat at ginhawa ng kanilang tagumpay. "Tama ka, Zianna. At sa bawat araw, patuloy tayong lalaban para sa kanila, para sa ating kinabukasan."
Sa kanilang pagbabalik sa kanilang mga silid, sina Zianna at Marcus ay nagkaroon ng pagkakataong makapagpahinga at makapag-usap nang masinsinan. Sa kanilang mga pinagdaanan, mas lalo silang naging malapit sa isa't isa, na parang tunay na magkapatid sa pakikibaka.
"Zianna, salamat sa pagiging kasama ko sa lahat ng ito," sabi ni Marcus habang sila'y nakaupo sa ilalim ng mga bituin. "Hindi ko alam kung paano ko ito kakayanin nang wala ka."
Ngumiti si Zianna at pinisil ang kamay ni Marcus. "Pareho tayong may utang na loob sa isa't isa. Magkasama natin itong hinarap at magkasama natin itong nalampasan."
Ang kanilang samahan ay hindi lamang binuo sa pamamagitan ng pagsasanay at pakikipaglaban, kundi pati na rin sa pagtitiwala at pagkakaibigan. Alam nila na marami pang pagsubok ang kanilang haharapin, ngunit hindi na sila natatakot dahil alam nilang hindi sila nag-iisa.
Kinabukasan, si Kapitan Ramirez ay muling nagpatawag ng pulong upang pag-usapan ang mga susunod na hakbang. Ang kanilang tagumpay laban sa malaking grupo ng zombies ay nagbigay sa kanila ng pagkakataong magplano para sa mas mahabang panahon.
"May bagong misyon tayo," sabi ni Kapitan Ramirez. "May natanggap tayong impormasyon tungkol sa isang lugar na maaaring maging ligtas na kanlungan. Kailangan nating magtungo roon at tiyakin kung totoo ito. Ito ay maaaring maging susi sa ating kaligtasan."
Si Zianna at Marcus ay napabilang sa grupo ng mga boluntaryo para sa bagong misyon. Alam nilang mahalaga ito para sa kanilang kinabukasan, at handa silang harapin ang anumang panganib para sa kapakanan ng komunidad.
Habang sila'y naghahanda para sa bagong pakikipagsapalaran, napuno sila ng bagong sigla at determinasyon. Ang bawat hakbang ay patungo sa pag-asa, sa pag-asang muling magkaroon ng normal na buhay sa kabila ng lahat ng panganib at hamon.
"Basta magkasama tayo, kaya natin ito," sabi ni Marcus kay Zianna habang inaayos ang kanyang backpack.
"Oo, Marcus," sagot ni Zianna na may matibay na loob. "Kakayanin natin ito. Para sa atin, para sa lahat."
Ang kanilang paglalakbay ay patuloy, puno ng mga pagsubok ngunit puno rin ng pag-asa. Ang kanilang kwento ay isang paalala na sa gitna ng kadiliman, mayroong liwanag na nag-aalab sa puso ng bawat isa. Sa bawat hakbang na kanilang tinatahak, dala nila ang lakas, tapang, at pagmamahal na siyang magdadala sa kanila patungo sa kanilang mithiin – ang makamit ang kaligtasan at kapayapaan.
BINABASA MO ANG
"Sa Gitna ng Dilim"COMPLETED
Science Fiction"When there's no room to hell, the dead will walk the earth" Magiging goodbye world na ba? "Zombies are everywhere" ººººººººººººººººººººººººººººººººººººººº START : 2020 something END : -----