Z C h a p t e r 8: The New Journey

64 7 4
                                    

Kabanata 8: Ang Bagong Paglalakbay

Sa bagong umaga, ang buong komunidad ay abala sa paghahanda para sa misyon. Ang hangin ay puno ng halimuyak ng kahandaan at determinasyon. Sina Zianna at Marcus, kasama ang iba pang mga boluntaryo, ay masusing nag-empake ng kanilang mga kagamitan. Ang bawat isa ay may kani-kaniyang dalahin – mula sa pagkain at tubig hanggang sa mga armas at medisina.

"Bakit kaya ang tahimik ngayon?" tanong ni Zianna habang sila'y naglalakad papunta sa sentro ng kampo.

"Nagsasanay ang lahat," sagot ni Marcus. "Kailangan nating tiyakin na kahit wala tayo, handa ang komunidad sa anumang mangyari."

Sa sentro ng kampo, si Kapitan Ramirez ay nagbibigay ng huling mga tagubilin. "Ang misyon na ito ay napakahalaga. Ang impormasyong natanggap natin ay maaaring magbigay sa atin ng permanenteng kanlungan. Ngunit tandaan, delikado pa rin ang daan patungo roon. Maging handa sa anumang sitwasyon."

Tumango sina Zianna at Marcus, ramdam ang bigat ng responsibilidad. Kasama nila sina Lena, Sargeant Cruz, at ilang mga beteranong sundalo na magpapalakas ng kanilang grupo. Matapos ang maikling pagpupulong, nagsimula na silang maglakbay.

Habang naglalakad sa kagubatan, napuno ng katahimikan ang paligid. Ang mga puno at halaman ay tila sumasabay sa kanilang bawat hakbang. Si Lena, na nagiging gabay nila sa paglalakbay, ay nagbigay ng mga mahahalagang paalala.

"Panatilihin ang inyong mga mata sa paligid," sabi ni Lena. "Ang bawat ingay at galaw ay maaaring magdulot ng panganib."

Sa kanilang paglalakbay, nakatagpo sila ng ilang mga naiwanang bakas ng mga zombies. Nag-ingat sila sa bawat hakbang, alam nilang anumang sandali ay maaaring may sumalakay. Nang marating nila ang isang abandonadong bayan, nagsimula silang maghanap ng mga mapagkukunan at mga posibleng impormasyon tungkol sa lugar na kanilang pupuntahan.

"Mag-ingat tayo dito," sabi ni Sargeant Cruz habang tinuturo ang isang sira-sirang gusali. "Maaring may mga zombies na nagtatago sa loob."

Naghiwa-hiwalay sila upang magmasid at magsiyasat. Si Zianna at Marcus ay nagtungo sa isang dating tindahan ng mga kagamitang pangkonsumo. Habang naglilinis at nag-aayos, nakahanap sila ng ilang pagkain at tubig na maaari pang gamitin.

"Marcus, tingnan mo ito," sabi ni Zianna habang pinapakita ang mga delatang nakuha. "Hindi ito marami, ngunit makakatulong ito sa ating paglalakbay."

Ngumiti si Marcus at tinulungan si Zianna na ilagay ang mga delata sa kanilang backpack. "Lahat ng tulong ay mahalaga. Hindi natin alam kung gaano katagal bago tayo makarating sa ating destinasyon."

Sa kanilang paglalakad palabas ng tindahan, nakarinig sila ng mga yabag. Agad nilang hinanda ang kanilang mga armas, handa sa anumang panganib. Biglang lumitaw ang isang grupo ng zombies, naglalakad papunta sa kanila.

"Zianna, sa kanan!" sigaw ni Marcus habang binabaril ang mga zombies.

Mabilis na gumalaw si Zianna, ginagamit ang kanyang kutsilyo upang protektahan ang kanilang sarili. Ang bawat galaw niya ay puno ng bilis at katumpakan, bawat tama ng kanyang kutsilyo ay tumutugis sa mga kalaban.

Sa tulong ng kanilang mga kasamahan, nagtagumpay sila sa pagharap sa mga zombies. Ngunit alam nilang hindi ito ang huling pagsubok. Habang nagpapatuloy sila sa kanilang paglalakbay, mas lalo silang naging handa at determinado.

Matapos ang ilang oras ng paglalakbay, narating nila ang isang lugar na tila may pag-asa. Isang lumang gusali na may mga bakod at pader na maaaring gamitin bilang kanlungan. Agad nilang sinuri ang paligid, tinitiyak na ligtas ito bago magpatuloy.

"Zianna, tingnan mo ito," sabi ni Lena habang ipinapakita ang isang mapa na nakuha nila mula sa loob ng gusali. "Ito ang lugar na hinahanap natin. May mga palatandaan na maaari itong maging ligtas na kanlungan."

"Sa Gitna ng Dilim"COMPLETEDTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon