Chapter 6: Friday (Part 2)
●Kathryn●
Likeable? Ako?
Akala ko he's just like all the others. Akala ko sasabihin niya rin sakin na I'm a disappointment. Akala ko sasabihin niya na I should live up my reputation.
Okay lang naman sana... dahil sanay na rin naman ako marinig ang mga salitang yun pero hindi e. Hindi yun ang sinabi niya.
I felt my self smile.
"S-salamat... I'm glad that you think of me that way. People always leave with a disappointment look on their face when they see what I really am. Sabi nga nila, I'm a waste of a pretty face. It's the first time anyone said they like me for who I am. Kaya salamat talaga."
"Sabi ko nga e. Ang slow mo talaga."
"Grabe ka naman, DJ! Ang haba ng speech ko tapos yun lang sasabihin mo? Nanlait ka pa." nahampas ko na naman tuloy siya. Hmp.
"Kathryn!" Boy 1.
(Another epal hahaha. Bad author!)
"Pwede ba kita makausap?"
I looked at DJ as if asking for permission. Tumango lang siya at sinunod ko na lang ang lalake. I think he's a year younger than me.
Naglakad lang kami sa unahan.
"Umm. I never had the courage to say this pero hindi ko na hihintayin na grumaduate ka. Kathryn, will you go out with me?"
Go out with me agad?
Di ba pwedeng magpakilala muna at manligaw?
Iba rin ang lalakeng 'to ah. Haha de joke lang.
"Why do you like me?"
"Sino bang hindi magkagusto sa inyo. You're beautiful, mabait, palakaibigan. Lahat gusto ikaw ang maging girlfriend." nahihiyang sagot niya. Pero it was not enough.
"I'm sorry. I will just disappoint you. May mahal na kase akong iba." Mas mabuti pang ganito kaysa masira ko ang pagtingin niya sakin. Cause I'm not just all that.
●Daniel●
Ano ba to? Bakit parang kinakabahan ako?
Nagtatanong ka pa. Obvious naman na magco-confess yung lalake kay Kathryn.
BINABASA MO ANG
Seven Days (KN) Short Story
Cerita PendekSeven Days to fall in love. Posible ba kaya yun? All Rights Reserved 2014. (c) yett21 Date started: 12.-05-2014 Date finished: 12-08-2014 #64 in Short Story - (12-17-14) #58 in Short Story - (12-20-14) #36 in Short Story - (12-11-14)