Chapter 1
Mason
"Isang shot pa nga, Macy!"
Ramdam ko ang pait at init na dumaloy sa lalamunan ko. Ugh, this is refreshing. I'm not really into alcoholic drinks but today's an exception.
"Emily, you're drunk. Tama na 'yan," Miguel said. He took the shot glass from my hand and placed it far from me.
"No, no... Dalia, get mo another shot of tequila."
The boys protested but I didn't mind them. I've been so fucked up with everything that's going on with my life to even have an ounce of care about what other people wants.
I'm here to have fun! At walang makakapigil sa'kin.
"Engineer, stop staring," I faced Miguel and rolled my eyes.
He never changed. Ever since college up until now, hindi pa rin siya nagsasawa kakatitig sa'kin. If we're not that close, I'd probably think he's a stalker.
Jarius stood up along with Logan and Tommy. They went to the dance floor with the girls habang ako ay naiwan dito sa couch. I tied my hair into a bun at tumayo na para pumuntang dance floor.
I stressed myself with work for the past weeks kaya deserve kong magparty ngayon.
"Where are you going?" hawak niya ang kamay ko para pigilang umalis. Mas mataas siya sa'kin kaya kailangan ko pang tumingala para makita siya.
"I'll dance."
Kumunot ang noo niya at hinigpitan ang hawak sa kamay ko. "No, you'll stay here. Lasing ka na, Em," he said with authority.
How dare he? Sino ba siya sa inaakala niya para pigilan ako? Not because we go out with some of our office mates after work doesn't mean he has the rights to stop me!
Hinila ko ang kamay ko sa hawak niya at pinangkitan siya ng mata. "Kaya nga! I'm drunk that's why I have to dance. Besides, sino ka ba para pigilan ako?"
His lips parted and I saw how his face changed.
Whatever. Wala akong pakialam.
Hindi ko na lang siya pinansin at pumunta na sa dance floor. I swayed my body along with the beat of the music. Hinaplos ng kamay ko ang dibdib ko pababa sa balakang.
Damn, this is life! I closed my eyes and savored the moment.
"Babe, sorry, but I have to do this. You don't deserve this," sabi ni Luke habang nagsusumamo niya akong tinignan.
Ang tingin niya sa'kin ay nag-iba na. It was blank.
Like he never looked at me with love before.
"I don't deserve this? Eh, putangina! Sana nakipaghiwalay ka na nang nararamdaman mong hindi na ko sapat para sa'yo. Hindi 'yung hinintay mo pa ba na magbunga ang lecheng pagtataksil mo! Napakawalang-hiya mo!" Sigaw ko habang walang tigil sa pagbuhos ang mga luha ko.
Ang sakit na ng puso ko. Hinawakan ko ang dibdib ko para kahit papano ay maibsan nito ang bigat na dinadala.
"Luke, s-saan ba ako nagkulang? May hindi ka ba gusto sa ugali ko? Sana sinabi mo. Handa naman akong baguhin ang sarili ko para sa'yo," sabi ko habang nanginginig ang mga labi.
He's the only man I love.
And I'm willing to do anything for him.
BINABASA MO ANG
Borrowed Time
Romance"Damn it!" malakas na sigaw ni Mason habang nakayuko at mahigpit na hawak ang phone. We are trending on twitter and and on different social medias. Maraming nagco-comment saying I'm a homewrecker. Some are saying I'm trying to ruin Mason's relations...