Chapter 2
R18
Car
Umupo kami sa pinakasulok. Mabuti nga at hindi masyadong matao ang pinasukan naming coffee shop. Siguro dahil halos hating-gabi na rin.
"Are you okay? Gusto mo ako na lang 'yung umorder?" sabi ko nang mapansing patingin-tingin siya sa paligid. Mukhang hindi siya komportable.
My face turned sour with that thought. Kung ayaw naman pala niya akong kasama, eh di sana hindi na lang siya nagyaya.
"Is it okay for you?" nag-aalinlangang tanong niya at umupo na sa harap ko.
"Of course. My treat for saving me earlier."
"On the second thought, ako na lang," sabi niya sabay tayo. He took his wallet from the back of his pants.
I looked at him as he walked towards the counter. Naririnig ko ang mahinang tili ng mga babae sa unahan habang nakatingin kay Mason na nakayukong nakapila sa counter.
Napailing na lang ako. Lapitin ng mga babae 'to, panigurado.
Sayang.
Makalipas ang ilang minuto ay may lumapag ng dalawang inumin at dalawang slices ng strawberry cake sa harap ko.
He sat in front of me. "Uh... I ordered Cappucino for you. Hindi ko kasi alam yung gusto mo kaya ginaya ko nalang yung sa'kin. Then, strawberry cake, I hope you're fond of sweets."
He smiled and scratch the back of his head. I chuckled and handed him my money. "Here, bayad ko."
He laughed. "Keep it."
"No," I insisted. "Here, kunin mo na."
He shrugged. "My treat, Emily."
The way he said my name sent shivers down my spine. Why does my name sounds so good?
Hindi ko na ipinilit pa dahil mukhang hindi naman siya papatinag. Ibinalik ko sa wallet ko ang pera.
"Thank you nga pala kanina."
I stared at him when he smiled. He sipped on his coffee and stared back at me. Napaiwas tuloy ako ng tingin
"Bakit ka nga pala nandoon?" Tanong ko.
"To party, I think," he chuckled.
And that's when I realized how weird my question was. Of course, nandoon siya para magparty. Gosh, Em, what's happening to you?
"Right."
I tried to change the topic to avoid the awkwardness but I don't know what to say!
"Hindi ka ba hahanapin ng mga kasama mo?"
"No. I was about to go home earlier until I saw what's happening."
"Oh..." hindi ko talaga alam ang sasabihin ko. I was caught off guard.
Should I ask him his age? But that's too much!
He was about to say something but his phone rang. Thank goodness!
"Excuse me," sabi niya sa'kin sabay mahinang bumulong sa kausap.
Hindi ko masyadong naririnig 'yung mga sinasabi niya pero napansin ko ang madiing pagkunot ng noo niya. May sinabi pa sya pabalik sa kausap pero 'yung pagmura niya lang ang naintindihan ko.
"Damn it!"
May problema ba? Anong nangyari? Mukhang hindi siya mapakali.
Pinagpatuloy ko na lang ang tahimik na pagkain ng cake at pagsimsim sa kape ko.
BINABASA MO ANG
Borrowed Time
Romance"Damn it!" malakas na sigaw ni Mason habang nakayuko at mahigpit na hawak ang phone. We are trending on twitter and and on different social medias. Maraming nagco-comment saying I'm a homewrecker. Some are saying I'm trying to ruin Mason's relations...