Chapter 11

13 4 1
                                    

Chapter 11

Sleep now

I'm reviewing the financial report of last month. Mabuti at kaagad na nabigay ito kaya maaga ko matatapos. Napakunot ang noo ko nang mapansing hindi narecord ang higit kalahating milyong nawala sa account ng kompanya.

"Krystal, tell Mrs. Guzman I need to talk to her."

Tinawag niya si Mrs. Guzman at pinag-usapan namin kung bakit may discrepancy sa financial report. She told me that it was my Dad who issued that large amount for the addition of cottages in Victorias.

"I don't want this to happen again. Every amount of money that goes in and out of the company should be recorded, understood?"

"Yes, Ma'am."

Lumabas siya sa opisina ko. Sinandal ko ang likod ko sa swivel chair at nagpahinga.

"Ma'am! Ma'am! Tignan niyo po 'to. Nasa news ka po at si Mason!"

I immediately grabbed Krystal's iPad at tinignang mabuti ang news.

It was posted by a famous magazine. May picture namin ni Mason na naghahalikan sa bench sa labas ng coffee shop kung saan nakasalubong ko si Luke at isang papasok kami sa Yellow Cab kagabi. The headline's indicating that Mason and I are together.

Lumakas ang kabog ng dibdib ko. Hindi ko aalam kung ano ang dapat na maramdaman.

What the heck is this?

My mother would freak out! Sino ba kasi ang lintek na nagleak nito sa media?

"Go back to your work, Krystal."

Nag-aalinlangan siyang umalis sa harap ko. Pagkasarado niya ng pinto ay saktong nagring ang cellphone ko. It's my Mom.

"Emily! What is going on?" I can hear her panicking.

Hindi ko alam ano ang sasabihin ko. I know she'll get mad.

"Mom, I'll call you later, okay? May gagawin pa kasi ako."

I don't have time to talk to her. I need to go to Mason.

Bitbit ang bag ay lumabas ako ng office at bumaba papunta sa parking lot. Lahat ng nakakasalubong ko ay napapabaling ang tingin sa'kin. And it doesn't help that my phone kept ringing from different messages and notifications I received from my social media accounts.

When I got on my car, I immediately drove it to Mason's condo. I don't know if he's there or not, but I have to at least try.

I gave my keys to the valet and went inside the building. Nagulat ako nang biglang dinumog ako ng mga reporters at photographers pagkapasok.

Damn. Ang bilis kumalat ng balita. I tried to cover myself pero nahihirapan ako.

Mabuti na lang at may mga security guards na kaagad na rumesponde. They weren't a lot but still enough to get me out of there. They helped me get inside the elevator. Lumabas ako nang makarating na sa tamang floor. Natatandaan ko pa kung anong kwarto siya kaya hindi ako nag-atubiling pumunta doon.

I knocked twice and luckily, it opened.

Mason looked like he just woke up from his sleep. He's wearing a boxer short and nothing more. Magulo ang buhok niya pero nakadagdag lang iyon sa kagwapuhan niya.

Napahinga ako nang malalim sa nakita.

"Emily? What are you doing here?"

Binuksan niya ang pintuan para makapasok ako. I roamed my eyes around and I felt something in my stomach.

Borrowed TimeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon