Chapter two-Protective Ate ^_^

98 5 8
                                    

Tinanong nga pala ako ni Lucio kung pwede daw ba nya ako maging gf, and i said YES!. Pero di ko pa nasasabi kay ate eh.

Nandito ako ngayon sa isang sulok malapit sa tindahan ni Aling Nena. Umiiyak ako kasi baka magalit sakin si ate pag sinabi ko na... at nagulat ako nung may kumalabit sakin.

"Louise? Sinong nag paiyak sayo ha? Gusto mo bugbugin natin?" Tumingala ako at nagulat dahil si ate pala yon.

"A-Ate?" Tanong ko at niyakap ko sya. Para kaming nasa telenobela. "Im so so sorry." Feeling ko nagtataka na sya kung bakit ako nag sosorry.

"Ha? Bakit ka nag sosorry? Wala ka namang kasalanan ah?" Sabi nya habang yakap nya din ako.

Bumitaw ako sa pag kaka-hug namin ni ate. "You wont be masaya when i sabi this." Sabi ko habang naka tingin sa baba.

"Lucio and I-- Lu-Lucio and I, we had-" okey di nanaman ulit ako pinatapos ni ate.

"Nak ng! Jusmiyo Louise! Hindi nga?!" Sabi ni ate. At halatang nagulat sya at galit. "Nasan nayang Luciong yan ha?"

Umalis si ate at sinugod si Lucio sa bahag nila. "LUCIO! PUTANG INA LUCIO NASAN KA?!" Para syang si Tarzan na babae. Nag silabasan naman yung mga kapit bahay naming chismoso't chismosa.

Habang nag Ta-Tarzan si ate, sinaksak ko yung earphone ko sa phone ko, nakinig nalang ako ng music dahil ayoko pamabingi,sa lakas ba naman ng boses ni ate eh. NP: Beside You

Within' a minute i was all packed up
I've got a ticket to another world
I don't wanna go
I don't wanna go

Hayss.. naalala ko sila Mommy Anne at Gemma, at syempre si Harry. Na mi-miss ko na sila.

Suddenly words are hard to speak
When your thoughts are all i see
"Don't ever leave" she said to me

Kamusta na kaya sila? OMG.. I MISS THEM NA! Pero okey lang kasi mas masaya dito sa Tondoville kasi kasama ko sila ate at tatay.

Pinatay ko yung music nung biglang napatingin sakin si ate. "Ate, please stop this? Lucio has no kasalanan." Sabi ko habang hinihila ang kamay ni ate.

"Louise,mamaya kana." Sinabi ni ate ng kalmado at bumalik ang tingin nya kay Lucio. Umupo muna ako sa isang tabi dahil na ii-stress nako sa mga nangyayare ngayon eh baka mabawasan ang beauty ko,kaya ako umupo.

Sinaksak ko ulit yung earphone ko sa phone ko at nag patug-tog ulet.

NP: Steal my Girl

She's been my queen
Since we were sixteen
We want the same things
We dream the same dreams, Alright?

I got it all
Cause she is the one
Her mom calls me "love"
Her dad calls me "son", Alright?

And i know, i know , i know for sure

Everybody wanna steal my girl
Everybody wanna take he-

Again. Nagulat ako dahil kahit malakas na ang sounds ng music ko ay narinig ko naman si Lucio na sumisigaw na parang taga bundok.

"HALA! NAKAKATUWA NAMAN! TATAY NA AKO! AALAGAAN KO ANG MAGIGING ANAK NAMIN NI LOUISE, PROMISE HONESTO!" Sabi ni Lucio habang naka taas pa ang kamay. "HINDI KITA BIBIGUIN JUJU! AALAGAAN KO DIN SI LOUISE!" dag dag pa nya.

Lumapit ako sakanila. "Ate? Lucio? Is everything okey dito?" And they said yes."So what are we gawa na?"

"Louise,sabihin mo sakin pag sinaktan ka ng mokong toh ha? Napagkakatiwalaan naman si Lucio eh,pero may times na loko loko din." Sabi ni ate. At sa sobrang tuwa namin, niyakap namin sya ni Lucio.

"Osya, uuwi na ako si tatay nag hihintay, ako na din ang mag sasabi kay tatay."

"Thank you ate." Sabi ko kay ate at ngumiti si ate. ^_^

"Salamat ate." Sabi ni Lucio. At nag react naman agad si ate. At nauna na umuwi si ate.

"Lucio,i need to go home na." Sabi ko. Tapos nag smile sya.

"Sige bye." Sabi nya tapos he kissed my forehead. Yeiii ^_^

~~~~~~~~~~~~~~~~~

Hey! Short Update ^_^ gingawa ko kasi toh habang nag rereview kasi may exam kami eh. Baka sa Friday or sa Sabado ang next Update ko!

The Adventures Of Louise (ang batang ina)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon