chapter 9

59 5 7
                                    

(A/N:so hey! Belated Happy Valentines! Sorry ngayon lang naka pag update. Busy kasi sa school eh. Intrams na sa Monday at kasama ako sa mga players. Wag nyo na tanungin kung anong sport dahil napilitan lang ako. -_-. So baka matagal pa ang kasunod neto. Baka thursday or Friday? Okey yun lang. Shalamat! Alabyu. Sorry late update.)
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

Valentines pala ngayon? Akala ko kasi Ampalaya Festival.

Valentines na, ano kaya balak ni Lucio? Yie! Baka mag date kame.

Pinuntahan ko si ate at tatay sa sala at nakita ko silang nag uusap.

"Tay,ate Happy Valentines! So anong ano nyo?" Tanong ko sakanila.

"Magbebenta nalang ako ng lumpia kesa makipag date." Sabi ni ate. Minsan di ko alam kung bitter ba toh or ewan eh.

"Ah okey, ikaw tay? May date kayo ni Aling Nena?" Tanong ko kay tatay. At natawa naman si ate.

"Tanda nyo na tay mag de date pa kayo?" Sabi ni ate. Natawa naman kami.

***********

Lucio calling ...

"Hello?"

[Happy Valentines]

"Happy Valentines din"

[Labas tayo mamaya?]

"Hmm.. sige. San tayo?"

[San mo ba gusto?]

"Ikaw,san mo gusto"

[Kahit saan,basta ikaw ang kasama ko masaya nako. Ikaw lang sapatzxc nazxc. BOOM PANES!]

"Hahah. Bumanat nanaman. Ang corny mo."

[Ganun talaga pag nagmamahal, nagiging corny]

"Ay ewan. Anong oras moko susunduin?"

[Mga, 4:00?]

"Okey sige. Bye"

[Bye. Aylabyu.]

"Labyu too."

---tootoot!---

Maliligo nako. 3:00 na eh, matagal pa naman ako maligo.

Donee~ tapos nako maligo. Ready na nga ako eh, si Lucio nalang hinihintay ko.

Maya maya ay may kumatok na sa pinto. Siguro si Lucio na yun? Pag bukas ko hindi si Lucio ang nadatnan ko, kundi ay si Alin Nena.

"Oh, Aling Nena ano pong ginagawa nyo dito?" Nagtataka kong tanong.

"Ako na ang susundo sa tatay mo, masakit daw ang tuhod nya eh." Sabi nya at ngumiti. Pinapasok ko nalang sya.

Ang tagal naman ni Lucio! Anong oras na eh. Maya maya may kumatok ulit. Yay! Baka sya na yan. Pag bukas ko, hindi ulit si Lucio. Kundi si ate.

"San ka galing ate?"

"Nag hanap nga ka date. Joke! Galing ako kanila Melchora. Ikaw? San ka pupunta?"

"May date kasi kami ngayon ni Lucio eh, kayalang wala pa sya. Nakita mo ba sya?" Tanong ko.

"Hindi eh. Hintayin mo nalang. Darating din yun." Sabi nya at sabay lakad.

Antagal nya naman. Kainis.

Maya maya ay may katok ulet sa sa pinto. Sana sya na yan. Pag bukas ko ng pinto, mapa 'OH MY GEE' ako. Sya ba talaga yan or si Junjun? Kung dati ay mag kamukha sila, ngayon ay magkamukhang magkamukha na. Kulang nalang ay peircing.

"Junjun?"sabi ko at napataas naman ang kilay nya.

"Si Lucio toh. Tara na?" Sabi nya ng kalmado.

"O-okey" yun nalang ang nasabi ko.

"So, saan ang first stop natin?" Tanong nya.

"Hmm, kay ate Adlai? Gusto ko ng Gulaman eh." Sabi ko

"Kelan mo ba naging hindi gusto yun? Pinaglilihian mo ata yun eh? Baka mamaya may space na dyan sa tyan mo" Sabi nya at tumawa sya.

"Tsk." Sinamaan ko sya ng tingin.

"Joke lang. Eto naman! Labs na labs kita eh" sabi nya tapos niyakap nya ko.

"Ewan ko sayo." Sabi ko at bumitaw ako sa pagkakayakap nya at nauna na akong naglakad sakanya.

"Uy joke lang. Sorry na." Sabi nya at nag puppy face pa.

"Ayoko." Sabi ko.

"Ang moody mo naman. Libre nalang kita ng gulaman at ice cream sa park."sabi nya. Yie!

"Sige na nga. Gusto ko dalawang gulaman at tatlong ice cream." Nagulat naman sya.

"Oh, baket?"tanong ko.

"Kumain kanaman sainyo diba? Di naman obvious na gutom ka pa." Sabi nya.

"Shut up. Akala ko ba gusto mo makipagbati?" Sabi ko.

"Sabi ko nga. Tara na nga." Sabi nya at sabay kinaladkad ako papunta kay ate Lei.

"Lei, tatlo ngang gulaman na galaxy." Sabi nya.

"Dalawa lang naman kayo ah?" Sabi ni ate Lei.

"Pinaglilihan ata kasi ni Louise yang gulaman mo eh" sabi ni Lucio at natawa si ate Adlai.

"Oh ayan. Ang gwapo mo ngayon Lucio ah, kamukhang kamukha mo talaga si Junjun." Sabi ni ate Adlai at inabot samin yung gulaman at binigay naman ni Lucio yung bayad.

"Syempre ako pa. Lagi naman akong pogi. Salamat." Sabi ni Lucio

"Ay ewan ko say.Thank you din. Ingat kayo." Sabi ni ate Adlai.

"Akin na yung dalawa" sabi ko kay Lucio at kinuha yung dalawang gulaman kay Lucio.

"Oh, tara sa park." Sabi nya at pumunta kami sa park.

Umupo kami sa park at napatingin sya sakin.

"Ubos mo na yung sayo?" Tanong nya.

"Oo. Ikaw? Nangangalahati ka palang." Sabi ko.

"Bilis mo ah." Sabi nya.

♡♡♡♡♡♡♡♡♡

Naka upo lang kamo dito sa park habang nag uusap. Sabi nya lumalaki na daw yung tyan ko. Hays. Siguro ampanget ko na? Hays. Andami ding couples dito sa park eh.

Napatingin ako sa nagtitinda ng ice cream cream. "Uy ice cream oh! Tara." Sabi ko at hinila ko si Lucio papunta kay manong.

"Kuya, Apat nga po na ice cream." Sabi ko at napatingin sakin si Lucio.

"Apat talaga?" Tanong nya.

"Isa sayo, tatlo sakin." Sabi ko sabay ngiti.

"Oh ito na ija." Sabi ni manong

"Ay thank you po." Sabi ko at kinuha ko yung dalawa at nagbayad si Lucio at kinuha nya yung dalawa pang ice cream.

"Hawakan mo lang yung isa ha?" Sabi ko.

"Oo na. Takaw mo talaga" sabi nya.

Kinain ko nalang yung ice cream. Tapos ko na yung dalawa at kinuhanko na yung isa ko pa kay Lucio.

"Teka, may dumi ka." Sabi nya ay kinuha yung panyo nya at pinunasan yung labi ko. At parang nag slowmo ang paligid. Teka, nagyaro din to sa Must Be Love ah?

"Oh ayan." Sabi nya.

Feeling ko namumula nako. Yie! Para kaming nasa movie.

"May fireworks daw mamaya dito eh. Kayanga ang daming couples oh." Sabi nya.

♡♡♡♡♡

Habang hinihintay namin yung Fireworks, may nakita akong pamilyar na mukha.

"Teka, si tatay ata yun pati si Aling Nena ah?" Sabi ko at tumingin naman dun sa dereksyon na tinuro ko.

"Oo nga noh? Hahah. Tanda na nila pero nag lalamdian pa din. Ano na kayang status nila?" Sabi nya at tumawa kami

"MU na ata sila eh?"sabi ko at tumawa ulet kami.

Biglang may nag Fireworks. Ang ganda. May pa heart pa. At nakita namin yung mga couples na nag kiss, kaya hinila ako ni Lucio andddddd,,,,, NAG KISS KAMI <3

The Adventures Of Louise (ang batang ina)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon