Chapter 10

1.9K 54 6
                                    

Babies


Hindi ko alam kung bakit bigla nalang kami ni Tonyo natahimik. Hindi ito nagsasalita at wala ring pumapasok sa isipan ko na sasabihin.


Para kaming naging estranghero sa isa't isa.


"Dito ka lang muna. Pupuntahan ko lang ang mga tauhan namin." Paalam niya at iniwan ako.


Ngumiti ako sa kanya at tumango. Tuluyan akong napangisi at napatili nang makaalis na ito. Umiinit ang aking pisngi  habang iniisip ang mga nangyari kanina sa Tree house.


Naglakad-lakad ako hanggang sa makarating ako sa mga damuhan.


I slightly smile while staring the green grass. I just realised that the peole's way of living here are very simple. Tatanim sila, aalagaan ang tinanim at pagkatapos no'n ay may aanihin.


Lumaki ako sa marangyang buhay. I grew up without my parent's care and attention.. Nabibigyan nila ako ng magandang buhay pero wala naman sila sa tabi ko. Noong nagkaisip ako ay agad ko iyong naintindihan kung bakit wala sila sa tabi ko. Wala akong sama ng loob sa kanila. Lumaki akong hindi pariwara at hindi naligaw ng landas.. I have no bad vices. I know how to control my whims, I don't abused their money and I have good academics record.


I want to be kind to everyone. Ilang beses na rin akong naabuso dahil sa pagiging mabait ko. Marami pa ring tao ang ayaw sa akin kahit sinusubukan kong maging mabuti sa kanila. I don't forced people to be kind at me.. to liked me, nor to be my friends. Tuwing pinapakitaan ko sila ng kabaitan at hindi iyon nasusuklian ay hinahayaan ko nalang.. atleast I've done my part. But Tonyo is an excemption, ofcourse. Kung ibang tao lang siya, I don't waste my time getting his attention.


I want to live a simple life here. Hindi lang iyon dahil sa mga taong nagugustuhan ko rito. Pakiramdam ko kasi... dito ako nararapat. Dito masaya ang puso ko.


"Oh Gosh!" Napadaing ako nang maramdaman kong may kumakagat sa aking paa. Mahapdi iyon at masakit.


Yumuko ako upang tingnan iyon. Nanlaki ang mga mata ko nang makita ang napakaraming pulang langgam na gumagapang sa paa ko.


Nag-padyak ako at lumayo roon pero mas marami na sila ang kumakagat sa akin. Napapikit ako sandali dahil sa hapdi at sakit ng mga kagat nila.


"Tonyo!" Sumigaw ako.


Napansin ko ang pagtakbo nito patungo sa akin.


"Anong nangyari?" Hinihingal pa ito.


Napaupo ako sa damu at inabot ang mga paa ko upang pagpagan iyon.


"The fvck! Ako na! Saan ka ba kasi pumunta?"


Mabilis niya akong dinaluhan at pinagpagan ang paa ko. Hindi siya tumigil hanggang sa hindi natanggal ang lahat ng langgam.


Soldier's Uncontrollable Love (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon