CONTENT WARNING:
This chapter contains fictional depictions of domestic violence. Reader discretion is highly advised.°°°°
Jassmine Smith
(jassy)NAKAKAINIS ka bago bago palang ng uniform na 'to bininyagan agad nila. Hindi ba nila alam na ang mahal mahal ng bili namin dito, isang buwang sahod ko ang pinangbili ko dito tapos bubuhusan lang nila ako ng harina, Porket ba yayamanin sila at Scholar lang kami. KAINISS!?!?
"Problema mo? Kanina kapa mukhang pinagbagsakan ng langit at lupa!"
I heave a sigh before i looked at Yassy, whose waiting for my response.
"Wala!?" I answered.
"Sabi mo e!?"
Napaungot nalang ako sa sinagot nito. Kasalanan ko rin naman kung bakit namin to naranasan e. Kung hindi ba naman kasi ako isang dakilang nadaldal e hindi sana kami mukhang basang sisiw ngayon.
Napakatahimik na ng hallway at ang tunog ng suot lang naming sapatos ang maririnig. Wala ng mga studyante nasa kani-kanila ng silid-aralan dahil kanina pa tumunog ang bell.
"Wag mo na tayo pumasok." Lassy suggested while wiping her face with her handkerchief. We nodded in unison.
Nasa gate na kami ng mapahinto si Yassy ng may batutang humarang sa harapan niya. Napalingin din kami sa likod ng mag tumatawag sa amin. "Miss! Saan kayo pupunta, simula na ang klase niyo magsipasok na kayo!" Saad nito samin. Pinasadahan pa kami nito ng mapanghusgang tingin isa-isa.
"Kuya kas---"
"Miss!!! Bawal na kayo lumabas, nagumpisa na 'yong klase." pagputol nang guard sa sasabihin ko. Hindi ko maintindihan kong ano ang hindi niya maintindihan, nakikita na niya ang hitsura namin kaya kailangan na naming umuwi at magpalit at heto siya mukhang natutuwa pa sa nakikita niyang hitsura namin. Halata rin sa mukha niya na gusto niya nang tumawa dahil sa hitsura namin at 'yun ang ikinainis ni yassy
"Kuya guard! Papasok po kami na ganito yung hitsura namin." sarkastiko na sabi ni yassy habang nakapamaywang pa ito.
Si Yassmine Smith ang pinaka matanda sa'min, she's already 19 years old. Amazona yan kapag nagagalit kaya takot kami dyan maliban lang kay Cassy. Si Cassmine Smith ang susunod siya naman ang palaging seryoso samin na akala mo'y pasaan anv mundo at laging may kaaway na kakalabinin, she's 18 years old. Sumunod ako, mabait naman ako e madaldal lang. Then ang sumond sakin ay si Lassmine Smith siya ang pinakabunso sa amin, makulit at mabait siya na may pagkaslow. 17 years old, magkasing edad lang kami ni Lassy. First year college na kaming apat.
"Wala namang pinag bago yang mukha niyo ehh!! Hahahah." Dagdag pa nito. Napamaang ako sa sinabi nito, akmang lalapit na si Yassy sa lalaki ng humarnag ang isang pang guwardiya na natatandaan kong humarang sa amin kanina gamit ang batuta niya.
"Mang Canor..." mahinang pagtawag nito sa lalaking guwardiya.
Abah! Manong guard! Di kami salamin para sabihin mo yan!!
Tumingin sa amin ng masama yung lalaking guard na tinawag ng isa na Canor, "Manong guard ano bang trabaho niyo?" Cassy looks deadly serious while asking.
Sige inisin niyo si Cassy at makakakita kayo agad nang maraming star hehehe pero joke lang, ayaw kasi ni cassy na maraming tanong ehhh! Hindi naman si Kuya guard reporter para interviewhin kami, di pa ba obvious ang hitsura namin, aytt! Kailangan na namin magpalit.
BINABASA MO ANG
The four mysterious transferees
غموض / إثارةApat na estudyante ang gusto lang ng matiwasay na buhay, ngunit habang tumatagal ang kanilang pananatili sa STONEHURT academy ay hindi ito mangyayari dahil na rin sa mga nakaraang di kailanman na lutas ng mga tao sa kasalukuyan, at ang mga taong nan...