Chapter 3

373 16 1
                                    

Sapphire Stonehurt
(Sap)

"BILISAN mo nga ang pag dridrive manong late na kami?" bulyaw ni amethyst kay manong fred na nagmamaneho ng sinasakyan naming limousine papaunta kami sa STONEHURT UNIVERSITY na pag mamay-ari ng pamilyang Stonehurt, doon kami magaaral. From homeschooled then sa totoong school na, ngayon lang dahil yun ang gusto nila amethyst. They suggested na mag-aral na mag-aral na kami sa  totoong paaralan, hindi naman makahindi sila dad kaya they agree na lang.

Si amethyst stonehurt o mas kilala sa pangalang Angelein Medina ang nawawalang anak nang stonehurt. Apat sila to be exact si pearl stonehurt a.k.a Ayiecca Medina at si aquamarine stonehurt a.k.a Alexaine Medina at si emerald stonehurt a.k.a Arianne Medina, sa ampunan sila natagpuan.

"Malapit na po tayo ma'am amethyst!" sagot ni manong Fred na diretso lang ang tingin sa kalsada by the way Lima kaming nandito sa sasakyan si amethyst, Emerald, Ako, si garnet at si manong fred. Sa isang sasakyan naman nakasakay si aquamarine, Pearl, Diamond at ruby kasama yung isa pa naming driver.

after 10 minutes ay narrating din namin ang parking lot ng school. "Nandito na po tayo ma'am!" nakangiting sabi sa'min ni manong Fred at pinagbuksan kami nang pinto, unang lumabas sila amethyst at sumunod kami. Unang tumambad sa amin ang mga mamahaling kotse na nakaparada dito sa parking lot, hindi nga talaga maipagkakailang mayayaman lang ang maaring makapag-aral dito.

"Thank you! kuya Fred!" Sabay naming sabi ni garnet habang ang dalawa ay tinaasan lang kami ng kilay bago talikuran. Wala talaga kaming aasahan. Humingi nalang kmai ng paumanhin kay manong Fred dahil sa ginawa ng dalawa sa tagal ni manong fred sa amin ay hindi dapat siya ginaganoon ng dalawa ngunit kahit kami ay walang magagawa para doon. Nginitian nalang kami ni manong fred bago ito lumabas ng parking lot. Dito niya kami ibinaba para hindi kami makaagaw ng atensyon sa ibang studyante gaya ng sabi ni Dad.

"Sapphire, Garnet!" Napalingon kami sa pinanggagalingan nang  boses. Kumakaway sa amin si Dia kasama nito Ruby na nakasimangot at mukhang nababagot. Lumapit kami sa kanila dahil sila ang mas malapit sa pinto na may nakasabit na karatula na 'entrance for main building' dito sa  S.U  "Oy!!! Sabay na tayo pumasok na una naman na yung apat ehh!!" Isinukbit ni Dia ang kamay niya sa kamay ko, sumang-ayon kami kay Ruby na nakaakbay pa kay Garnet. Nauna na silang naglakad at sumunod kami, nang makapasok ay talaga namang maganda ang loob ng Stonehurt University. Ang unan bumungad sa amin ay ang malawak na open field habang nasa unahan nito ang nagtataasang mga building. Ito na mararanasan na namin kung paano pumasok sa paaralan.

Nakakalulang pagmasdan ang buong lugar para kaming mga batang ngayon lang nakapasok sa ganitong lugar, "Let's go... I think the bodyguards are waiting for us, pffftt!!" natatawang sabi ni diamond na ikinalingon ko sa kaniya, halata sa buong mukha niya ang kasiyahan. Ramdam kong masaya si Dia kagaya ko subalit naroon parin ang takot namin sa maaring mangyari ngayong bumalik na sila.

Once they are out, dangers are in.

"Hsst!! Hindi naman para sa'tin yung bodyguard ehh!! Para Doon sa apat!" pagtatama ni garnet na napag patigil sa'min-- lalo na sa'kin.

Oo nga pala sa apat lang pala at hindi kami kasama o nabanggit man lang noong pinaguusapan ito nila mommy kasama ang magulang ng Red Dragon.

Bumalik sa alaala ko ang narinig kong usapan nila daddy sa study room ilang araw na ang nakakalipas ng mapadaan ako.

"They need them Lucas, kailangan ni Amethyst sila Ace sa ayaw at sa gusto mo!?"  Tito Denver, Clyde's father said with determination in his voice that caught my attention.

The four mysterious transfereesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon