Same people, same personalities, same attitudes. Yun ang sumalubong sa akin nung pumasok ako sa classroom ko. Some of them get fit, some get fat. Some grew taller, some are still the same. And some of them are new.
Naupo ako sa isang bakanteng upuan malapit sa bintana. Nilapag ko sa desk ko ung gamit ko at saka ako umupo. Kung kayo, may tropa na nasalubong sa inyo kapag first day... well ibahin niyo ko. I'm such an introvert person. I getting a hard time on trusting other people. Even though I've already met some of my classmates and some of them is classmate ko since first year. I'm still getting trouble on befriending them if that make sense. I just see them as my classmates, nothing more. I tried to be friendly but it just makes me so uncomfortable. It's just not my thing. And besides, natatakot din sila sa akin because of my serious cold looks. Baka daw masungit ako. Si James lang ang kilala ko sa campus na toh. Kaso lang, as you all know, magkaiba kami ng course so that sucks for me.
Tutal mag isa lang naman ako at wala pa namang prof, tambay muna ako sa cafeteria. Sakto ren kase gutom nako. I haven't eaten breakfast yet because of James. Apakabagal kumilos.
"Ate isa nga pong 2 piece chicken rice meal. Soy garlic po ung sauce" habang hinihintay ko yung order ko, tinry ko tawagan si James kung wala siyang prof kaso meron. So mag isa lang talaga ako.
"Eto na po order niyo" when I was about to get my order, another hand grabbed the one I ordered. I was about to look at the person who grabbed my food. I looked at the person who grabbed my food. It was a girl. It looks like shes new here, coz I've never seen her before. And by looking at her face she seemed a bit shocked. I don't know why. We stared at each other for a good minute. It was so awkward and wierd at the same time. And we are still holding the food I ordered.
"Sir eto po yung inyo..." hearing those words from ate made my jaw dropped. Shit all this time di ko pala pagkain yung hawak ko!? How embarrassing. Agad kong binitawan yung pagkain na kanya pala. I can feel my face heat up because of this shit. "Oh-uh a I'm so sorry. I thought this was mine." I took my food. Pay for it then exit the scene as fast as I could. I saw her that she was about to say something but I don't give a damn. I just felt and went back to my room. Gosh, what a nice way to start my first day.
○
"Okay that's all for today. The next part of our orientation will be tomorrow so I hope we'll see again tomorrow. Class dismiss" at last. Tapos na ren ang klase ko. It ended earlier than expected but thats fines. Besides, gusto ko na ren umalis at baka makita ko nanaman yung babaeng yooon. Halos mamatay ako sa kahihiyan kanina. Ughhh this the worst first day of my life.
Habang nag hihintay ako ng jeep. Naisip ko na pumasok muna ako. Tutal wala pa namang binigay na schoolworks. Sinabihan ko si James na malelate ako sa pag uwi.
James, nasa klase ka pa ba???
Wag ka muna mag lock agad mamaya ahhh... papasok muna ako sa bar.
4:54pmOo may isang subject pako pagkatapos nito...
Sige lang Mikee... dala ka na ren food pag uwi HAHAHAHAHA.
4:57pmHAHAHA sige... ingat u
4:59pm○
Did I say that this day is the worst? Well, it gets even more worse. Kalagitnaan ng biyahe ko may sumakay na babae... and guess what? It's that girl again. Ughhh nakaka irita talaga. At ngayon magkaharap pa kami. Mula nung pagka sakay niya, halos nahuhuli ko siya laging sumusulyap sa aken. This girl is getting more creepier. No offense to her but she really creeps the hell out of me. Buti nalang at malapit na ako bumaba para naman ma alis na sa paningin ko tong babaeng toh.
"Kuya para po"
SERIOUSLY!?
Dito rin siya bababa. Could this day get even more worse??? Hindi muna ako bumaba, pinalagpas ko muna ng konte yung jeep saka ako bumaba.
Nung nakababa nako, naglakad na ako papunta sa bar.
"Hi Sir Tim!" Bati ko sa kanya nung makapasok na ako.
"Oh hijo, bat napadaan ka?" Sinalubong niya ako sa pinto.
"Naisip ko po na pumasok muna... eala pa naman akong schoolworks."
"Thats good to hear. Sige, mag serve ka muna... tutal di mo naman sched ngayon sa pag entertain"
(Pag entertain means pagkanta... malinis po ang trabaho ko... at itong bar na pinag tatrabahuhan ko ay hindi ung bar na may nasayaw na nakahubad no no no. So dont jaj)
"Thanks Sir Tim"
○
"Eto na po ung sisig niyo"
"Mikee bat di ikaw ang nakanta ngayon?" Tanong nung isang customer. Si Mrs. Lopez. Isa siya sa mga loyal customers dito. Lagi kasi siyang napunta kapag may show ako. Ako ang paboritong performer niyan kaya kapag may show ako... malaki ang tip niya sa akin. Sobrang thankful ako sa kanila kasi halus sila na ang bumuhay sa akin. Kulang na nga lang ampunin na nila ako ehhh.
"Ehh kasi po di ko po sched ngayong araw. Tsaka may pasok na po ako ngayon kaya dapat di po muna ako pumasok. Ehh wala pa naman po akong schoolworks ngayon dahil first day ko pa lang kaya po naisip kong pumasok muna."
"Napakasipag mo talagang bata ka. Alam mo, malayo ang mararating mo. You have the looks, talent and passion. No doubt marami sa media ang kukuha sayo." Puri sakin ni Mrs. Lopez.
"Naku salamat po."
"Oh eto extra panggastos mo" inabot sa akin ni Mrs. Lopez isang cheke.
WHAAAT!? 20k
"Naku di ko po matatanggap yan. Masyadong malaki po ang halaga niyan"
"It's fine hijo. And besides, consider this as a thank you gift galing samin ng asawa ko. For the past months, you bring happiness to us. At parang anak na ren ang turing namin sa iyo... kulang na nga lang ampunin ka na namin ehhh"
"Naku salamat po."
"Okay hijo, off you go... mukhang marami nang ise serve sa counter."
○
"Uyyy andami neto ahhh" naka uwi nako galing work. Dumaan na rin ako sa convinience store kase gusto ni James ng pagkain. "Sabi ko lang naman food, pero nag grocery ka na ata."
"Malaki laki ang kinita ehhh. Tsaka para naman mabawasan din yung gastusin ni tita. Tsaka nabayaran ko na ren yung rent for this month"
"Hah? Ehh diba si ma—"
"Okay na yon... like I said para mabawasan yung mga intindihin ni tita. Bumabawi lang ako sa inyo."
"Okay lang yon. Alangan namang hayaan ka na lang namin mapadpad kung saan saan diba? You don't have to do all these things."
See... thats why I'm thankful for them...
"It's okay. I insist..." i gave him a tap on the shoulder. "Let's eat. Gutom nako." Inayos na namin ung ibang pagkain na dala ko at hinain na niya yung dala kong pagkain na dala ko.
"So, hows your first day?" Tanong niya sakin. Tas bumalik sakin yung mga nangyari kaninang umaga.
"Please, don't ask. It's so horrible" I said.
"Bakit naman?" Tanong niya sakin na mejo natatawa pa siya. At kinuwento ko na nga yung nangyare kanina.
"Oh wow. Baka naman crush ka non." Nabigla naman ako sa kanya. Natawa naman siya sa reaksyon ko.
"Crush agad? Ngayon lang niya ako nakita crush agad? And besides, the way she looked at me a while ago is not like ' I have a crush on you' look. And it's just a coincidence na nagkasabay kami sa jeep coz we're going on the same route."
"How can you be so sure?"
"Basta alam ko, okay." Iritang sabi ko habang nag huhugas ng pinagkainan namin habang si James, may binabasa habang dinadaldal ako. "Can we just change the topic? Or mag aral ka nalang jan. Sinisira lang ng babaeng yon yung mood ko."
"Okay fine hahahah"
-----------------------
Happy reading pipol.
BINABASA MO ANG
Him or Her
RomanceSi Mikee ay nasa posisyon na kailangan niyang pumuli sa dalawa. Siya ba na handa kang ipaglaban sa buong mundo para sa pagmamahalan niyong mali sa mata ng iba? O siya na tinanggap ka at minahal ka pa ren at mamahalin ka ng buong buo hanggang sa dul...