"Class dismiss" tapos na last subject ko. Buti nalang wala masyadong schoolworks at makakapag gig din ako. Bukas ko nalang gagawin assignments ko. Isa lang naman yon. Paglabas ko ng room nag aabang sa akin si James.
"Oh bat andito ka? Wala ka nang klase?" Tanong ko sa kanya. "Wala yung last 2 profs ko ehhh. Tsaka tinatamad pako umuwi kaya hinintay nalang kita." Ohhh. "Ehh paano yan may gig ako ngayon? Di rin kita masasabayan sa pag uwi." Sabi ko naman. "Sama nalang ako sa gig mo. Di mo pa ako sinasama kahit isa sa mga gigs mo ehhh. Sabi mo sakin isasama moko." To be honest, ayoko talagang may nanoniod sakin na kakilala ko. Nahihiya ako ehhh. "Sure ka? Boring don. Tsaka wala masyadong chiks." Sabi ko naman sa kanya. Pinipilit ko talaga na wag siya sumama. "Anu naman, pumunta ako don para isupport ka." Hayyyssst mukhang wala na akong magagawa. "Sige na nga. Tara na baka matraffic pa tayo."
"Marc!" Habang nag hihintay kami ni James, narinig ko yung boses na tumatawag sa pangalan ko. Napatingin naman kami ni James kung sino yung tumawag sakin. "Sino yon?" Tanong sakin ni James. "Don't ask" lang ang sabi ko sa kanya. "Is she the one that you—" siniko ko siya sa may bewang kaya napahinto siya. "Oo. Just be quiet" at nakalapit na siya samin. "Hi miss." Bati ni James sa kanya. Di siya pinansin ni girl. Natawa naman ako ng slight kase first time na dinedma siya ng isang babae. "Hi Marc! Uuwi ka na? Sabay na tayo." Sabi naman niya sakin. Close kami? "Uhm I don't think that's a good idea." Sabi ko naman with my cold personality. Nakita ko naman yung reaction ni James sa sinabi ko. He's a bit shook. Never pa kasi niya nakita cold side ko so, ayern mejo shookt siya. "Bat naman? Okay naman na tayo diba?" Sabi naman niya. "The fact that I've forgiven you doesn't mean that we are friends. I just forgave you. Nothing more." Nagulat naman si James sa sinabi ko. "Hey stop being so mean." Siniko naman niya ako ng mahina. "Magkakilala kayo?" Tanong ni girl. "He's my brother" sabi ko naman. "Halla, I'm sorry for ignoring you a while ago. Hi I'm Katherene Zapanta. Just call me Kath. And you?" So Katherene is her name. Inabot ni Kath yung kamay niya kay James. "James. James Dela Vega." Tinanggap naman niya yung kamay ni Kath. "Akala ko ba magkapatid kayo bat magkaiba kayo ng nickname?" Tanong niya. Again... Close kami? "Kase ina—" pinigilan ko mag salita si James. "It's too personal for you to know." Sabi ko naman. "Ahh okay, so sabay na tayo?" Pilit niya. "Magkaiba tayo ng ruta so I don't think na di tayo magsasabay." Sabi ko naman. "Ehhh bat magkasabay tayo kahapon sa jeep?" Ahhh this girl is irritating me so much.
"Oh dalawa nalang oh dalawa nalang oh" narinig ko yung barker na sumigaw. "Kami po kuya!" Hinila ko si James papunta dun sa jeep. At nakasakay na kami. "Hoooy iniwan niyo kooo!" Sigaw ni Kath. Natawa nalang ako. "How rude of you." Sabi ni James. "What? Malelate nako ehhh." Nagbayad na kami tas nag kwentuhan kami habang nasa biyahe. "By the way, you want cookies?" Kinuha ko sa bag ko yung cookies na binigay sakin ni Katherene. "San galeng?" Tanong niya sakin. "That girl." lang ang sabi ko sa kanya. "She has a name you know." Binigay ko sa kanya yung cookies na bigay sakin. "Binigay niya yan sakin kaninang break. Tumanggi ako kase kakanta ako bawal sakin matamis ngayon. Binawi niya. Di ko naman alam na nilagay niya na pala sa bag ko." Kwento ko sa kanya. "Awww how sweet, feeling ko talaga crush ka non. I mean she's so persistent na maging close kayo." Sabi naman niya. "Don't overthink some stuff. Baka gusto lang naman niya makipag kaibigan." Sabi ko sa kanya. "Then befriend her. Para naman di lang ako yung lagi mong kausap." Sabi naman niya saken. Ayoko nga. "No thanks. Sapat na yung ikaw ang kausap ko. Oh andito na tayo. Para po!"
○
"Oh andito na pala si Mikee." Narinig ko boses ni Sir Tim nung pagkapasok. Sinalubong nila kami kasama yung guest ko. "Ahhh hello po. Kayu po pala yan Sir Lopez." Nakita ko sila Mr. And Mrs. Lopez may kasama rin sila iba pa. Kinamayan ko silang lahat. Parang pamilyar sakin yung isa nilang kasama. "Hi hijo, we just want to celebrate my sister's birthday here. And gusto namin ikaw yung mag perform for today. And buti nalang you've accepted our request." Sabi naman niya. "Ofcourse sir. Tsaka wala naman po masyadong schoolworks kaya naisip ko pong pumunta na rin." Sabi ko. "Eto pala sister ko" pinakilala niya sakin yung kapatid niya. "Hello hijo. I'm Gretchen Falcon. You can call me Ms. Greta nalang." Inabot niya kamay niya sakin. Inaccept ko ang kamay niya. "I'm Marc Agust Suarez. Mikee nalang po. And this is my brother, James Dela Vega." Pinakilala ko rin kapatid ko. "Nice to meet you po." Bati namin sa kanya. "It's nice to meet you too as well. This is my son, Jun." Tinignan ko naman siya. Familiar talaga siya sakin. Nakita ko na siya somewhere. "Hi I'm Jun. Jun Malik Falcon. Ofcourse kilala mo na siguro ako." Huh nag taka naman ako. Nag taka rin sila sa sinabi niya. "I'm sorry but di pa." Sabi ko naman. Nag tataka talaga ako. "Are you serious? We are classmates sa P.E. class naten. Have you forgotten?" Ahhh okay naalala ko na. Oh wow kaklase ko pala siya. "Oh hahaha, I'm sorry I didn't recognized you." Sabi ko nalang. "Looks like you already know each other? Why don't you two be friends?" Well mukha naman siyang mabait so why not? And I can't deny the fact na ampogi niya. Like AMPOGI niya. Pero lowkey crush lang muna tayo mga ineng. "I'm sure we will ma. Right Mikee?" He gave me the most genuine smile I saw. Did I said na pogi siya? "Y-yeah sure hehe." Kalma ka lang Mikee. Bat ganto? Oo alam kong Bi ako but never pako nagkakaganto sa lalake? Ganto ba talaga pag lalake ang nagiging crush mo? Dahek!? "Maupo na kayo. I reserved a table for you na malapit sa stage. Mikee isama mo na kapatid mo back stage. Mag ready ka na ren, okay?" Sabi ni Sir Tim. "Sure sir. No problem." Sinama ko si James papunta sa back stage at nag ready na ako.
"Hey tell me." Sabi sakin ni James. "Crush mo siya noh?" Nabigla naman ako sa sinabi niya. "Hah!? Sino?" "Yung Falcon. Jun ba yon?" Mas lalo naman ako nabigla sa sinabi niya. "Hah!? Hinde ah! Bat mo naman nasabi?" Tanong ko sa kanya. "Y-yearh syur heher" sabi niya. Wait... "Are you mocking me?" Tanong ko. "Y-yearh syur heher" okay naiinis nako. "James" I said that with my cold attitude. Tumahimik nalang si James pero natatawa pa ren. Inalala ko yung mga sinabi ko kanina. Ganon ba talaga pagkakasabi ko?
*knock knock knock*
--------------
A/N
If may gusto kayong sabihin like suggestions and comments, good or bad, feel free to say it. I'm open to see all your thoughts.
Enjoy reading!
BINABASA MO ANG
Him or Her
RomanceSi Mikee ay nasa posisyon na kailangan niyang pumuli sa dalawa. Siya ba na handa kang ipaglaban sa buong mundo para sa pagmamahalan niyong mali sa mata ng iba? O siya na tinanggap ka at minahal ka pa ren at mamahalin ka ng buong buo hanggang sa dul...