Chapter 20

289 46 38
                                    

Kinabukasan ay pabalik balik ang pag announce sa TV ni Sir Ferd.

"All students are not allowed to go out in their dormitories, I repeat all students are not allowed-"

Lumabas ako ng kwarto at napag isipan na pumunta sa kwarto ni Anne.
Five minutes of waiting in her doorstep at walang Anne na lumabas. Is she still asleep?

Bumalik ako sa kwarto para magbihis at dumiretso na sa cafeteria.

Nasa lobby na ako ng dormitory building.

"Miss Ferrer? Where do you think you're going?" Wika ng isang istriktong boses.

Nilingon ko ito at nakitang nangunot noo ng matangkad at makisig na si Sir Ferd.

I smiled at him. He's my teacher in Philosophy Class. He's a legend! Sobrang talino, palatawa yet sobrang istrikto minsan. Pilisopo rin kasi yung iba kung kaklase.

"Morning Sir! I'm heading for breakfast." at umakmang tumalikod para makaalis na nang may naalala akong itanong sa kanya.

"Oh wait! Before I forgot Sir Ferd, Can I ask why we're not allowed to go out?"

"Oh that, I don't know too. Inutusan lamang ako ng Head Master, Sir Jomer. Thanks for asking, I'll ask him later." inosenteng sagot ni Sir.

After hearing him aalis na sana ako ng magsalita ulit ito.

"You can't go out Miss Ferrer! Foods will be delivered in your rooms!"

Mukhang nalimutan nya itong sabihin kaya napasigaw nalang sya.

He's too late dahil tinakbo ko na ang exit sa dormitory building. I can't wait for the food. I'm hungry.

Sobrang tahimik ng cafeteria ngunit nakaready na lahat ng service crew. Lumingon lingon ako at naghanap ng magandang pwesto nang matanaw ko si Anne.

She's having breakfast with Tres Lucien.

Nasa pinakagilid na four seaters table sila nakaupo at hindi mo mahahalata diretso.

Sir Ferd is right, I'll wait for the food in my room.

I was about to go when I heard Anne calling me to sit with them.

She saw me, bilis talaga ng babaeng to!

Ba't ba ako kinabahan? No way.

Lumapit ako and was about to sit next to Anne nung bigla siyang nagsalita.

"Hindi pa ako naliligo, wag kang tumabi sa akin!" mabilisan nyang sabi at nilagyan ng paa ang upuan. She's covering it.

Tinignan ko si Anne, naka messy bun lamang ito, jogging pants at black shirt.

Ayokong magmukhang tanga at mamilit kay Anne kaya tumabi ako kay Tres.

I saw in my peripheral that he move away a little. Napakunot ang noo ko dahil dun.

Tres Lucien Monfort! Naligo ako and I'm sure as hell mabango ako ngayon! Walang ka pawis pawis. Why move?!Yan ang gusto kong isigaw sa kanya.

I smiled at Anne.

Ayoko mang sumama sa breakfast nila yet I can't say no to Anne. She's a good friend tsaka ayokong paghinalaan nya ako.

Ba't ba kasi ako naiinis? Is it because bago ako dumating dito ay nakita kong si Tres yung nagsasalita sa kanilang dalawa at ngayon ay sobrang tahimik na nito?

He doesn't like my presence?

Nagkabalikan na ba sila? Sht, I don't want to knoww!

"You look pissed H" wika ni Anne at ang kanyang mga mata ay seryosong nakatingin sa akin.

SEVEN BLOOD UNIVERSITY (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon