CHAPTER 2

9 0 0
                                    

CHAPTER 2

AFTER 2 weeks.

Naiinis na binagsak ni Miggy ang kaniyang mga gamit. Frustration is visible to his eyes. Pinatawag siya sa Office of Scholarships and Aid, he was warned about his behavior.

Fuck, bakit ba kasi ang insensitive ko? Bakit ba patuloy siyang pumapasok sa isip ko?

For the past two weeks, he was miserable. He never goes to school. Hindi siya nagpapasa ng mga hand-outs, even his readings ay hindi niya ginagawa. All of his professors already talked to him, and he was informed that if he continue this attitude babagsak siya sa subjects nila.

He can't fail his subjects. Failing his subjects can lead to the loss of his scholarship. No scholarship means he can't continue his tertiary education.

"Mr. Abangan." Mr. Tiangco, the head of the Office of Scholarships and Aid, called him.

He knew why he was called to the office. Alam niya kung bakit siya nandito. Alam niyang nagsumbong ang mga professors niya sa office and now, alam niyang sesermunan siya.

"We've been informed about your behavior sa halos lahat ng classes mo, Mr. Abangan. You never go to your classes, you seldom pass your requirements, and now, you even cut class." Iiling-iling na sabi ni Mr. Tiangco.

Disappointment and frustration is evident on the face of Mr. Tiangco. Miggy felt guilty, ayaw niyang mawalan ng scholarship. He can't pursue that name extension if he can't continue to study.

"Mr. Abangan, I know that you're going on through something, pero I am hoping na you pick up your senses. I am warning you, if you can't ace your Prelims this semester, you can't have your scholarship anymore."

Naiintindihang tumango ni Miggy. A tear fell down into his cheeks. Hindi niya alam kung ano ang kinikirot ng puso niya kung ito ba ay dahil sa heart break niya o dahil sa muntikan niyang matanggal sa scholarship list.

"Yes po, Sir. I promise babawi po ako ngayong Prelims," nagawa niyang ngumiti kay Mr. Tiangco.

"Good to hear! I'll keep an eye on you."

Lumabas na siya sa office at dumiretso sa office ng kaniyang mga professors. He needs to do his provisions. Kailangan niyang pumasa sa prelims, kapag hindi siya pumasa, good bye scholarship na siya.

After getting his provisions, isa-isa na niyang sinimulan ang mga ito. He was busy. For a while, he forgot his heart break. He was given three days to finish his provisions.

My god. How can I even finish these provisions within three days?

Basta, he will do it. Hindi niya pwedeng i-sacrifice ang scholarship niya just because of a heart break. He needs to really focus oncr again.

For the past three days, ayun lang ang ginawa niya. Walang humpay. After doing those tasks, he heaved a deep sigh, pagod na siya. Ngayon, nakaramdam na naman siya ng lungkot. Kumalam ang kaniyang sikmura, wala rin siyang matinong kain at tulog.

Sumakit bigla ang ulo niya, the pain was not tolerable. He was about to scream for help when he immediately lost his conciousness.

...

He opened his eyes, slowly. He smell something familiar, alam niya ang amoy na 'yon. Nasa ospital siya. Bumangon siya ngunit sumakit muli ang kaniyang ulo. Napadaing siya sa sakit, lumapit sa kaniya ang kaniyang kaibigan.

"Chill, girl. Take a rest," nag-aalalang sabi ni Shaina.

Humiga siyang muli sa higaan, sapo-sapo ang kaniyang ulo.

"Bakit ako nandito?" Takang tanong niya kay Shaina.

"Sinugod kita sa ospital matapos mong mawalan ng malay, sabi ng doctor, overfatigue ka raw."

He knows the reason why. Alam niyang dahil sa kapabayaan niya. Hindi siya kumakain on time, hindi rin siya natutulog nang maayos.

It's because I am grieving for that guy. The guy who left me is still in my heart.

"Kinausap ko na rin pala Mama mo, parating na siya. Nako, humanda ka sa sermon n'on," natatawang sambit ni Shaina.

Matapos ang ilang minuto, dumating ang mama ni Miggy.

"Ano ba kasing ginagawa mo sa buhay mo ha?!" Naiinis na sigaw ng Mama niya.

Lumapit ang Mama niya at pinaghahampas siya sa dibdib. Napapadaing naman si Miggy dahil hindi pa rin mawala ang sakit niya sa ulo, idagdag pa ang mga hampas ng nanay niya.

"Ma, obviously, I'm fine." He said.

"I'm fine ka riyan, may dextrose ka at namumutla fine? Umayos ka Miggy ah."

Dumating muli ang doctor upang makausap si Miggy at ang kaniyang nanay.

"Ma'am, Miggy needs to take a rest. I've heard na hindi siya kumakain, and he won't eat his meals. As a result, fatigue po ang inabot niya. Good thing that he hasn't obtained ulcer. He's fine now, Ma'am. Niresetahan ko na rin po siya ng supplements and vitamins. For the mean time, he needs to rest." Mahabang sabi ng doktor.

"Ayan ah, narinig mo ang doktor, magpahinga." Sabi ng kaniyang nanay.

Bumalik na siya ng kanilang dorm kasama si Shaina, umuwi naman na kaagad ang kaniyang nanay.

"Thank you uli, Shaina."

"No worries, you need to take a rest now. Wala munang iiyak ha?" Tugon ni Shaina.

"Natapos ko naman na ang provisions kaso sa P.E. bukas pa raw siya magbibigay," sambit ni Miggy.

"Edi nice. You should take a rest. Bukas may pasok tayo. Isang subject lang kaya makakapagpahinga ka na. Drink your supplements and vitamins ah?"

"Good night!" Bati ni Miggy.

Pumasok siya sa kaniyang kwarto, inayos niya ang kaniyang mga gamit at nagdasal.

Lord, I surrender now everything to you. I have made myself miserable now. I wouldn't want to suffer anymore. Marami nang tao ang nasasaktan, masyadong masakit na patuloy pa rin akong iiyak sa kaniya. Now, I am trusting in You that You'll heal me. Tomorrow is a brand new day, tomorrow is a new and fresh start. Thank you Lord. Thank you!

After praying, he prepared himself to sleep. Akala niya may luhang papatak muli sa mga pisngi niya. Ngunit nahimbing siya sa kaniyang tulog. Alam niyang paunti-unti naaayos na niya ang kaniyang sarili.

One step at a time, Meg. Bulong niya sa kaniyang sarili.

Make It With YouWhere stories live. Discover now