CHAPTER 6
HINDI makapaniwala si Miggy sa kaniyang nakita. Kaya pala ang lakas ng loob ng binata na sabihan siya kahapon ng 'see you tomorrow, sunshine.'
Agad na bumusangot ang mukha ni Miggy sa ideyang nandito siya sa theatre org niya at kasama pang nag-aayos sa props.
His biceps are evident. God, bakit naman ang hot niya.
Umiling agad si Miggy. Hindi pwedeng pag-pantasyahan niya ang lalaking kinaiinisan niya and for the record, dapat nasusuklam siya sa mga kabaro nito dahil sa ginawa sa kaniya ng isang lalaki noon.
Nagmamadali siyang pumunta kay Via.
I need to fucking know what on earth is happening here.
Nang makalapit siya kay Via, agad niyang tinanong ang dalaga.
"Why is that guy here?" turo niya kay Bryan.
"Ah, si Engineer. Kasi gusto raw niyang mag-audition. Since ikaw ang head ng casting at wala ka pa kanina, pinatulong ko muna siya," pagpapaliwanag ni Via.
Kinabahan si Miggy. He can't mix his emotions to this. Kailangan niyang maging professional. Malalagot siya sa adviser nila kapag hindi niya inayos ang kaniyang trabaho.
God, this is killing me. Give me more patience sa kaniya.
Inis na sinabunutan ni Miggy ang kaniyang sarili. Hindi siya makapaniwala na balak ng binata na mag-audition sa kanilang play. Saktong kulang pa sila sa cast at mukhang kailangan niya itong tanggapin.
If he gets to pass the auditions, every week ko siya makakasama. Two times a week, PE class and theatre org. God, ayaw ko na.
Nawalan na ng gana si Miggy. Hindi niya lubos akalain na darating siya sa puntong gusto na niyang umayaw sa org dahil sa isang lalaki.
"Miggy, prepare your song. Dito si Sir Vargas, he wants to hear your song sa final act ng play," sambit ni Via.
Shet, oh my God. Maririnig niya akong kumanta. Fuck this life.
He never felt afraid in his whole life by performing in front of a crowd. Pero bigla siyang nilukob ng kaba nang maisip ang ideyang manonood sa kaniya si Bryan.
So what now? Ano naman kung manonood siya?
Umayos na siya at umakyat na sa stage, samantalang ang ibang mga tao ay nakaupo na sa harap niya at tanging siya na lang ang nasa entablado.
Nahagip ng mga mata niya ang nakangiting si Bryan. Naka-thumbs up ito at bumulong sa hangin ng 'good luck,' ngumiti na lang siya sa binata at wala siya sa mood na makipagtarayan dito.
"The final act, for your information, will end via song. The song that we'll use is the song by David Gates in the year 1970. Make it with you. As a lead of this play, I want to see the longingnes and sadness as you plead that person to stay with you, Miggy. Okay?" mahabang paliwanag ni Sir Vargas.
Marahang tumango si Miggy. Matagal na siyang nar-rehearse at alam niyang kaya niyang gawin ang nais ng kaniyang adviser.
Kaya mo 'to, Meg. Kahit nandiyan pa siya. Be professional.
"Okay, rolling. 3,2,1 Action!"
Nagsimula nang umarte at kumanta si Miggy.
Hey, have you ever tried
Really reaching out for the other side?
I may be climbing on rainbows
But, baby here goes
YOU ARE READING
Make It With You
RomanceWill you choose the person who made you whole again? Or will you choose the person who broke your heart into pieces? Who will you choose?