Chapter 2

15 1 0
                                    

June 6 2012

Maaga' umalis si baekhyun sakanya' condo unit kahit may kaunting pag-ulan parin pero hindi tulad kahapon na halos ayaw siya' paalisin. Dala dala ni baekhyun ang portfolio na ipapasa niya sa kanya' filipino teacher, kahit na alam niya' suspended ang klase.

"Bakit pumasok kaparin?" Tanong sakanya ni jongdae na kausap niya ngayon sa telepono

"You know me naman diba? Ayaw ko na natetengga yung mga projects sa unit kahit walang pasok."

"Well..takecare okay? Kung umulan ng malakas don't hesitate to text me ha?" Paalala sakanya ni jongdae

"Thankyou so much dae. Later tonight dinner tayo?"

"Sure! You might wanna invite my cousin?" Nagbabakasakali siya na pumayag si baekhyun

"O-okay. Thankyou dinner narin siguro."













Naglalakad ngayon si baekhyun papasok sakanilang eskwelahan, pakiramdam ni baekhyun maiiyak siya dahil konti' buwan nalang ga-graduate na siya bilang isang highschool graduate, marami siya' mamimiss sa loob ng campus. Kahit alam naman niya na halos yung iba dito hindi niya pa nalilibot.

"Hi."

"C-Chanyeol...?"

"Akala ko namalikmata lang ako ng makita kita, kakadating ko lang din. Gusto ko kasi' malibot ang campus, alam ko' late na ko nakapag-enroll.. nahihirapan kasi ako sa dati ko' school." Pagpapaliwang ni chanyeol

"Kung gusto mo samahan kita? Magpapasa lang ako ng project then libutin natin ang campus?" Ngiti ngiti na offer sakanya ni baekhyun

"That's great! Samahan nalang din kita"

"Okay."












//Field 10am//

"Ito nga pala ang field kung saan naglalaro ang mga teams ng sports. Like, football, basketball, or badminton, soccer. Dito rin minsan nag-eensayo ang mga cheerdancers. Marami ka' makikilala dito once matapos na ang pag-ulan, medyo malambot kasi ang lupa kaya walang may balak maglaro kahit umuulan."

"Nakapaglaro kana ba dito?"

"Nope. I'm not a sporty person chanyeol. More into musics ako."

Chanyeol felt he finds the one for him already, meeting someone who has the same taste in music just like him. And he find baekhyun cute with brown hair, medyo chubby cheeks din at sobrang puti parang ang kumikinang.

"Dito naman kami natambay ni jongdae every break namin. Nauupo lang kami dyan at pinag-uusapan ang kukuhanin' course sa college."

"What's yours?"

"Music and performing arts. Nakasubok nako last two years mag-audition, kaso kulang pa raw ako sa practice."

"Wow. Alam mo na agad ang kukuhanin mo after graduation, saan' school?"

"Balak ko sana sa may makati city, medyo malayo sa unit pero.. yon nalang kasi ang nasa choices ko. Ikaw?"

"Still thinking about it."

Malakas ang ihip ng hangin ang sumalubong sakanila pagtapak sa auditorium building.

"Nagtext nga pala sakin si chen na may dinner date tayong tatlo mamaya?"

"Oo, kung may lakad ka okay lang kahit di ka makakasama."

"No way, i'll go with you."














\\MOA @Gerry's grill 7pm\\

Naunang dumating si Jongdae dahil mas malapit ang kanya' apartment sa pasay. While chanyeol sa qc pa siya manggagaling, hindi naman sa excited makita ni baekhyun si chanyeol, medyo lang naman.

"Nag-grab nalang ako sira yung makina ng kotse ko. How are you?"

"Okay naman, buti nga hindi masiyado malakas ulan ngayon, malamig din ang hangin kaya nagdala ako ng jacket."

"Balita ko nag-enjoy daw si yeol sa tour niya sa campus." Pangiti ngiti siya habang nakatingin kay baekhyun na namumula na ngayon

"Nag-alok lang naman ako, tutal kami lang din halos ang tao.. atsaka wala naman ako' gagawin sa unit. Wala si kuya

Undying loveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon