August 15 2012Naging tahimik sa pagitan ng mga magkakaibigan, jongdae distant himself to make sure that he's friend is thinking fine. While rosé hindi narin siya masiyado naglalapit muna kay chanyeol, ayaw naman niya' pagsabayin' masaktan ang dalawang tao' importante sakanya.. baekhyun tries his best to ignore them. Alam naman niya na nagtago ng sikreto sakanya ang kaibigan.
Umalis siya ng maaga sa condo dahil wala rin naman dun ang dalawa dahil nasa quezon city si nini kasama ang kaibigan at si kuya xing kasama ng kaibigan din, ayaw naman niya' mapag-isa dahil sa tuwing nag-iisa siya naiisip niya ang mga pwedeng mangyari. He can't just giveup dahil mas angat sakanya ang babai, ayaw niyang isuko si chanyeol ng hindi pa siya, sila lumalaban.
//Library 7:30am
Iilan lang ang mga istudyante ang nakatambay sa loob ng library dahil maaga pa at mas masarap sa pakiramda ang tahimik na lugar. Walang pwedeng makagawa ng ingay.
Hindi niya rin napansin na may umupo sa tabi niya at nag-Hi.
"Hi. Mukha' tulala ka habang nakatingin sa libro..ayos ka lang ba?"
"Sino ka?"
"I'm Lucas wong. 4thyr student just like you, you are byun baekhyun right?"
"Oo, paano mo ko nakilala?"
"Thru friends. Sikat ka kasi sa mga junior year. Now you know me, Are you really okay?"
"Medyo wala lang ako sa mood, thanks for talking to me. Hindi lang maganda yung pakiramdam ko."
"Magkaaway kayo ng bf mo?"
"N-No! Ahh... Misunderstanding ng kaibigan. Yung kaklase ni chanyeol na lagi niya' nakakasama."
Lucas knew who's the girl na laging nakakasama ng bf ni baekhyun. Paanong hindi niya makikilala ehh bff yon ng ex niya nasi jennie kim.
"Halata nga, hindi kayo magkakasama ehh..pero maaayos niyo rin yan."
"Salamat lucas."
.
They spent chatting around dahil wala naman masiyadong gawain ngayon kahit wednesday, naghahanda parin sila para sa festivel next month. Baekhyun finds lucas for being a good friend, kahit nalaman niya rin na may gang ito sa campus.
"Anong course pala ang kukuhanin mo?"
"Business ad. Ako kasi ang inaasahan ng dad ko for the new boss of the company, while mum nasa canada sila ng kapatid ko' babai. Ikaw nasaan ang pamilya mo?"
"Hindi kami kumpleto ehh, iniwan kami ni papa para sa ibang pamilya. Nandito rin naman si mama sa manila at si kuya beom nag-abroad to help us out. Hindi naman kami mayaman pero marunong kami makisama at magtipid ng pera."
"You're a good person baek, sana marami' katulad mo."
All smile ang dalawa na hindi napansin na may mga dumating.
"Mahal..." CY spit their endearment para magising ang lalaking kasama nito
"C-Chanyeol..." He couldn't speak dahilan narin baka kung anong gawin ng nobyo sa bago niya' kaibigan
"Pre, Park Chanyeol nga pala."
"Lucas wong. Nice to meet you pre."
Ramdam ang tensyon sa pagitan ng dalawang matatangkad na lalaki na nakatayo sa harapan ni baekhyun.
Kasama nga pala ni Chanyeol ang dalawang kaibigan nasi Kris at Kai lee.
"Mahal, you made friends?"
"O-oo, nagkakilala lang kami kanina sa library dahil wala naman sila jongdae, kaya nagpasiya ako' tumambay muna saglit, tapos dun ko nakilala si lucas."
"Wow.. paano ba yan pre, una nakami ng mga kaibigan ko at ni baek. See you nalang next time."
"Ge, ingat kayo."
Lucas felt the electricity between him and that Chanyeol habang nagkakakilanlan silang dalawa kanina. Ayaw naman niya' patulan dahil ayaw niya' mapasama ang image sa harapan ni baek. He thinks that chanyeol is possessive.
.
\\Rooftop
"Hindi tama 'tong ginagawa natin' pagtatago kay Chanyeol, oo ayoko' masaktan ang kaibigan ko ng dahil lang sa punyetang arrange marriage niyo ng pinsan ko rosé, hindi lang ako ang pwede mo' makaaway once masaktan mo si baekhyun." Gigil na kasi si jongdae dahil naiinis siya sa mga nangyayari
"Bigyan mo lang naman ako ng kaunting oras at panahon, sasabihin ko naman na kay Chanyeol... Pero kasi jongdae, ayoko' makasakit." Masakit na ang ulo ni rosé kakaisip ng paraan paano masasabi kay CY ang totoo.
"Masabi mo man o hindi, masasaktan mo parin siya. Dahil kapag hindi ikaw ang nangunang magsabi, lalong magkakagulo. Unahan mo na ang parents ni chanyeol."
"I'll do it. Just please... Help me to fixed my friendship with baekhyun..."
"I'll do whatever i can."
Evening eris❤️🤟
Umulan, nawala agad. Napakainit ng panahon🌤️ always drink water at matulog sa tamang oras.🔥
Once lumabas yung 'Yours' nila raiden X Chanyeol, stream tayo okay!!
Let's support our giant baby❤️✌️Lucas and baekhyun picture 👆👆
Imagine nyo nalang na pink buhok ni baek.