Lucas POV
Nagising ako ng marinig kong tumunog ang alarm clock ko. Pinatay ko ito at bumangon para pumuntang banyo.
Mabilis kong tinapos ang pag ligo ko kasi first day of school ngayon. I'm going to study in Milan University and my uncle is the owner. Brother of my father.
Pagkatapos ko magbihis ay bumaba ng ako at dumiretso sa kusina. Naabutan ko naman si mommy na nagkakape.
"Goodmorning mom" bati ko kay mommey at umupo sa tapat niya.
"Goodmorning son" sabi niya at nginitian ako.
As you can see. Wala na si daddy he died in a car accident. Nag loose daw ang break ng sasakyan niya kaya nabangga siya sa isang puno. Kaya si mommy na lang ang kasama ko.
"It's your first day kaya don't make any trouble, 'kay?" sabi nino mommy.
"Yeah" sabi ko na lang. Simula ng mamatay si dad hindi ko na masyadong kinakausap si mommy. Because when daddy died, she did not even attend the funeral of dad.
Pagkatapos ng lahat ng nangyari ay kinuha niya ako kay tito. Kaya naman malayo pa rin ang loob ko sakanya.
Tahimik lang kaming kumakain. Simula ng kinuha niya ako ay hindi ko sya masyadong kinakausap. At nag-iba rin ang ugali ko. Lagi na akong late umuwi at marami na rin akong naging fling. But I don't care.
"I'm done" sabi ko at kinuha ang bag ko. Hindi ko na hinintay na magsalit si mom. Sumakay na ako ng kotse at hinintay na buksan ng guard ang gate.
***
Nasa tapat na ako ng gate ng Milan University. Mabilis kong pinark ang sasakyan ko at bumaba.
Pagkababa ko ay maraming babae ang napatingin sa akin. Marami ring nakakakilala sa akin. Sikat rin ang grupo namin. Hindi ko nga alam kong panong naging sikat kami. May tatlo pa akong kaibigan. Magkita kita na lang daw kami sa cafeteria.
Taas noo naman akong naglalakad patungo sa cafeteria.
Nang makarating doon ay nilibot ko ang paningin ko ay nakita ko naman ang barkada ko sa bandang gitna ng cafeteria. Naglakad naman ako papunta sakanila at si Aaron naman ang unang nakapansin sa akin.
"Hey man Lucas! What's up " sabi nito ng makalapit ako.
"Hey why are you all here. Did you already get your schedule?" Tanong ko sakanilang tatlo.
"Yeah man. Dumiretso muna kami doon bago pumunta dito" sabi ni Jacob
"Oh really? Kunin ko na lang mamaya bago pumunta sa classroom.
"Okay bro" sabi naman ni Jacob
Nagkikwentuhan lang kami. Bago ko pala makalimutan they are my friends. Aaron Caleb Jones, certified playboy. Every minute ay may binibreak siyang mga babae at may bago nanaman. Second Jacob Cole Davis, isang maloko, madaldal din. Third is Mason Eli Carson, his quiet all the time, minsan mo lang rin siya marinig magsalita.
"15 minutes na lang bago mag start ang classes punta muna ako sa office ni tiro para kunin ang schedule ko. " sabi ko sakanila at tumayo na.
"Sige bro" sabi ni Aaron. Tumango lang naman si Mason at Jacob.
Nagsimula na akong maglakad papunta sa office. Habang naglalakad ay maraming nanamang nakatingin sakin at nagtitilian.
Malapit na ako ng bigla na lang may bumangga sa akin. What the fvck!?
"What the-!" gulat na sabi ko sakanya pero tignan lang ako nito na parang walang nangyari. At nagsimula na ulit na maglakad.
"Hey! hindi ka man lang ba magsosorry?!" pasigaw na sabi ko sakanya.
"Ha? bat naman ako mag sosorry" nagtatakang tanong niya. Nagulat naman ako dahil sa tono ng boses niya pero di ko na pinahalata.
"You just bumped into me" igting ang pangang sabi ko sakanya.
"Hindi ako mag sosorry, pareho lang naman siguro tayong hindi tumitingin sa dinadaanan natin" malamig na usal niya sakin at nag simula ng maglakad. Tch! Badtrip naman yong nerd na yon. Humanda siya.
Nang nasa tapat na ako ng office ni tito ay padabog ko naman itong binuksan at halatang nagulat naman si tito.
"Oh why iho anong problema" sabi niya at inayos ang upo.
"I just bumped into someone" naiinis na sabi ko.
"Oh maybe it's Mr. Emerson, kagagaling niya lang kasi dito at kinuha rin ang schedule niya" sabi ni tito at parang amused pa ito.
"Why do you look so amused to that guy?" nagtatakang tanong ko kay tito.
"Siya lang kasi ang nag iisang scholar na nakapasa sa exam. He is our first scholar" amused pa ring sabi niya.
"Tch whatever, kukunin ko pala schedule ko" sabi ko sakanya. Kinuha niya naman ito sa ilalim ng drawer niya.
"Here, bilisan mo na at baka malate ka pa" sabi niya.
Nagpasalamat lang ako kay tito at lumabas na.
Hmm scholar pala. Just wait nerd. Marami pa ang mangyayari dahil sa pagpasok mo rito.
***
theredcat-
YOU ARE READING
The Cold Nerd (BxB) (HIATUS)
RomanceFinley Denver Emerson- The Cold Nerd Lucas Anderson- The oh-so called rich student What will happen if this two person will meet? ***** Taglish