Chapter 04: The Game
KEIRA
Sunday- 2:15 pm"Pawn to D6." I mumbled. As I moved my white chesspiece. Returned tapping my fingers on the table. We're actually in a middle playing chess.
"Queen to D2." said Gigi in fierce tone.
Kaagad akong napangisi, puno ng hangin ako kung umasta.
Paano naman kasi, nangangamoy panalo na naman ako...
Napansin kong kumukuyakoy siya at sinabayan nang panliliit ng cute niyang mga matang nakatitig saakin.
Nakakadistract siya to be honest.
I can't focus on what she's doing right now!
"Tsk! Look at me, Keira, Look at me!" turo niya sa sarili. Hindi na ata siya nakatiis na hindi magsalita.
Mariin niya akong tinignan.
Hindi naman sa naiilang ako ngunit binalik ko lang sa chessboard ang atensyon ko.
Ilang segundo...
Inangat ko ang paningin sa kaniya na tutok na tutok sa akin.
Sige na nga. "Uh-hmm?" patanong kong panimula sabay mi-nove sa kaliwang bahagi ang chesspiece ko.
Bishop to G4
"Hey, listen. Ganito ka lang ba talaga mangbalewala sa akin, look!" wala sa sariling isinesenyas niya ang sarili. Pinapakitang 'heto siya' at dapat pansinin ko siya 'blah blah blah'.
Sabay ng hindi ko pag-imik, inayos ko ang aking upo. At napag-isipang deretsong tumingin sa mga nakikiusap niyang mata.
Bakas ang pagiging seryoso niya.
"I'm inspector Gigi Ferrer. And I want you to know my theory who killed your mom, okay?!" aniya strikto sa akin.
After that, binalik niya muna ang atensyon sa game. At eto ako, prenteng pinapanood ang gawi niya.
Dahan dahang tumagilid ang kanayang ulo, sign na pinag-iisipan ang kaniyang magiging move against sa mga manuevers ko.
Lalong napukaw ang atensyon ko nang dumampi ang daliri niya sa queen at dagling tumira.
Queen to A5.
At binalik niya na saakin ang paningin.
"My suspicion told me," naka-ilang ulit siyang tango nang sambitin niya ang mga panimulang sasabihin.
Napakunot ako ng noo at bahagyang naglean palapit sa kaniya, dahilan ng pagpapakita ng interes at kuryosidad.
"Suspicion told you, what?""After, when I checked the CCTV cam." patuloy na aniya. Ewan ko kung bakit kusa akong nati-thrill sa mga sinasabi niya ni hindi manlang kumurap ang aking mga matang nakatitig sa kaniya.
Baka nga bago ito sa pandinig ko.
Bakas ang kaba sa akto ni Gigi. "Na sigurado akong siya nga." she whispered. Hindi pa naman masyadong mahina ang boses niya, sadyang sinigurado niya lang na kami lang ang magkakadinigan.
My forehead creased and my eyes got totally bigger because of confusion. "S-Sinong siya?" taka't utal kong tanong.
Luminga linga pa muna si Gigi sa paligid. Pagkatapos, binalik niya sa akin ang paningin. Tila ba'y nag-aalangan pa siyang sabihin iyon.
BINABASA MO ANG
ALL I EVER NEED(On-going)
General Fiction'Read at your own risk!' Written by: Paperminter_ara May 19, 2020 -ONGOING-