Chapter 6

23 1 0
                                    

"sbi mo bibilisan mo lang at BABALIK KA KAAGAD HA CHESKA?!

Natigilan ako. At di makalingon.

"PATAY!!"

"bakit patay CHESKA?" tanong ni ian

ano ba naman to nakalimutan ko na bumalik huhuhuhu eh gutom pa man din sya....

"ano Cheska?! akala ko ba saglit ka at kakain ka lng ha?!" galit na sbi ni Miguel

sasagot na sna ako ng bigla tumayo at nagsalita c ian

"pre, teka bkit b galit na galit ka ata?" tanung ni ian

"kasi sbi nitong si Cheska Sgalit lang sya at kakain lang nagpabli ako ng pagkain ko din nagugutom na din kasi ako tandaan mo may gagawin pa tau mamaya at may laban pa ako mamaya tapos ano gingawa mo nakikipaglandian ka pa !" galit nasbi nya ky ian pero sakin nakatingn nanlliisik na mga mata ang nkatuon skin.

"teka pre, mali ata..." si ian

tumayo ako at di ko pinatapos si ian magsalita...

"natapunan ko si ian ng pagkain ko kanina at pinaayos ko pa sya dahil nahihiya ak at natapunan ko sya.dahil sa natapon ung pagkain ko sknya, wla na ako pera at nilibre nya nalng ako dahil sakto pera ko pamasahe. kya nakita mo na magkasama kami dito ngaun. alam ko my gagawin pa at di ko nakakalimutang may laban ka pa mamaya. di ko lang talaga sinasadya na may mangyari knna. ngaun bago ka magsalita na NAKIKIPAGLANDIAN ako. maganda alamin mo muna nangyari. paxnxa na ha at di ako nkablik agad at nbili ung panapbili mo eto pera mo. nwalan na aq ng gana kumain"

naramdaman ko nangingilid na ang mga mata ko sa luha at aakmang babagsak na kaya bago pa bumagsak .inabot ko kay miguel ang pera nya sbay lingon kay ian

"pasensya na ian ulit sa kanina ha. di ko tlga cnsadya, mauna na ako dun at nwlan aq ng gana thanks pla at sorry ulit" phingi ko ng pasensya ulit kay ian dumiretso na ako ng lakad ng biglang hawakan ni Miguel ang braso ko.

"Cheska di ko...." di ko sya pinatapos magsalita binawi ko ang braso "mauna na ako. dba my gagawin pa tayo?. at may laban ka pa geh" bgo paman sya magsalita naglakad na ako pabalik sa gymnasium.

tumakbo na ako nung maramdaman ko papasunod na din si miguel. sobra akong naiinis di muna inalam kung ano ang nangyri bgo sya magsalita ng kung anu man. nkakainis talaga!!

dito na ako sa pwesto namin. at naramdaman ko tumbi skin si Miguel.

"ui KC, sorry na kanina oh, kasi naman nagugutom ako, tama! dala lang ng gutom un, kya ko nasabi ung mga un pasenxa na tlga KC" pgdadahilan nya, inirapan ko lang sya at diniretcho ko lang ang tingin ko sa harap. kasi nagsimula na din magsalita ang speaker para sa introduction o pgpapakilala ng mga muse ng bawat year level.

Miguel POV

galit sakin si Cheska iba ung pagtataray nya sa galit nya ngaun at nakita ko din na paiyak sya kanina. kasi pg di sya galit sasagutin nya ako eh ngaun tlgang di nya ako pinapansin. di ko din akalain masasaktan sya dun sa sinabi ko. nagui guilty tuloy ako.. panu kasi ang tagal nya nag-alala lang ako. dahil ang tagal nya.

flashback

ang tagal naman nun. bka mya nahimatay na un kasi kanina ang putla putla nya. kahit na naka makeup sya halata padin. napagdesisyunan ko sundan na lang sya.

"pre, pakisbi pag hnanap kami ni Cheska nsa canteen lang kami ah." sbi ko sa classmate ko "cge" sgot naman nya.

Nasa canteen na ako at hnahnap ko sya. nang makita ko nakikipgtawanan sya kay ian, fuck! sakin di nya magawa yan panay irap at pagtataray lang gngwa nya skn. naglakad na ako at nilapitan ko cla.

A Good LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon