Gabriel's POV
Kakatawag lang sakin ni kuya para mangamusta, at sinabi ko na rin sakaniya ang tungkol sa paghihintay sakaniya ni Bethanie simula kanina pang umaga. At mukha ngang nakalimutan ni kuya na magtext o tawagan si Bethanie nang bago pa sila umalis kanina sa flight. At yun, in-end na rin ni kuya ang phone call niya sakin.
Maya- maya pumunta na ko sa banyo para magshower.
Mga ilang sandali lang ay natapos na ko magshower at nagbihis na rin ako ng damit pantulog.
Pumunta na ko sa bed ko para makapagpahinga na at matulog.
~~kinabukasan~~
Maaga akong nagising dahil kailangan kong pumunta sa airlines ng maaga para sa mga aasikasuhin kong schedule for my flight tomorrow.
Paggising ko bumangon na ko kaagad at naligo na.
Maya-maya lang ay nakabihis na ako ng uniform at hinanda na ang aking mga gamit na dadalhin. Bumaba na rin ako sa sala.
Pagkababa ko sa sala biglang bumungad sila mom and dad sa dining at mukhang nagb-breakfast na sila.
"Gab. Gising ka na pala." - pagtawag sakin ni dad.
"C'mon Gab join us for breakfast." - pag-aya sakin ni mom.
"Bakit parang ang aga mo nagprepare ngayon?" - tanong ni dad.
"Yes dad, maaga po talaga ako papasok ngayon sa airlines kasi marami po akong aasikasuhing schedule ko." - sagot ko naman.
"Ah ganun ba, why can you join us muna. Tara magbreakfast ka muna Gab." - sagot ni dad.
"Sure." - sagot ko naman.
Umupo na ko sa dining table namin at kumain.
"Si Elias, tumawag na ba siya sayo kagabi? Hindi pa kasi siya nakakauwi eh." - tanong sakin ni mom.
"Yes mom, kagabi tumawag na sakin si kuya and ang huling sabi niya sakin ay 2pm ung flight nila pabalik dito, so baka mamaya makakarating na po siya." - sagot ko.
Tumango lang sila at nagpatuloy na ko sa pagkain.
Maya-maya ay natapos na kaming lahat magbreakfast at nagpaalam na rin ako umalis.
"Anyways i'll go ahead. Baka malate pa po ako sa airlines. Bye." - pagpapaalam ko sakanila.
"Okay nak. Bye." - sagot naman nila.
Kinuha ko na nga ang mga gamit ko at pumunta na sa aking sasakyan at umalis na.
Pagdating ko sa Silver Asia Airlines inasikaso ko na agad lahat ng kailangan kong gawin sa oras ng trabaho kong iyon.
~~~~~
Elias POV
"Ladies and Gentleman Flight FR 674 have just been cleared to land at the Ninoy Aquino International Airport." - announced ko.
4 hours later
Nakasakay na ako sa taxi at pauwi na rin sa bahay.
--
Pagdating ko sa bahay ay bumaba na ako sa taxi at nagbayad na sa driver. Maya-maya biglang lumabas ng gate si mom.
"Oh elias." - tawag ni mom.
"Hi mom. " - sagot ko.
"Tara tulungan na kita sa pagbuhat ng mga gamit mo." - sagot ni mom.
Tumango lamang ako at pumasok na kami sa loob ng bahay.
YOU ARE READING
Flight to Forever
FanfictionA woman named Isabella Federico Avery has a long dream of becoming a pilot like her mother but she has many questions in her mind about her mother's past, and one day she will meet a man who will give her a way to know the truth of her mother's past...